Ứng dụng giải mã gen:

Định danh ADN vào căn cước, nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội

17/08/2024 14:13 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Điều 16 Luật Căn cước số 26/2023/QH15, thông tin sinh trắc học về ADN được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp để thực hiện thủ tục cấp Căn cước.

Theo đó, ngày 29/06/2024, Bộ Công An đã chính thức công bố GeneStory (được thành lập và đầu tư phát triển bởi Tập đoàn Vingroup) là cơ quan, tổ chức đủ tiêu chuẩn, điều kiện xét nghiệm, phân tích, tạo lập dữ liệu ADN để chuyển thông tin sinh trắc học ADN về Cơ sở dữ liệu Căn cước; đồng thời, là đơn vị đầu tiên đạt tiêu chuẩn của Bộ Công an theo Quyết định số 4556/QĐ-BCA-H09 về quy định kỹ thuật sinh trắc học ADN nhận diện cá thể người để phục vụ triển khai Luật Căn cước.

Tại Đà Nẵng, ngày 12/07/2024, Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y khoa Kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng (trực thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa VSK miền Trung - Tây Nguyên) đã ký kết hợp tác theo hợp đồng hợp tác Số 1207/2024/HĐNT/GST-VSK với GenStory, qua đó Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng là điểm lấy mẫu làm xét nghiệm gen định danh cá nhân chính thức đầu tiên tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

VSK Đà Nẵng và GeneStory ký kết hợp tác chiến lược.
VSK Đà Nẵng và GeneStory ký kết hợp tác chiến lược.

Để việc lấy mẫu tích hợp định danh ADN vào căn cước công dân cũng như giải mã gen được triển khai sâu rộng và thuận lợi đến người dân; đồng thời, mong muốn tiếp nối sứ mệnh đồng hành cùng người dân nâng cao y học dự phòng, tạo ra thay đổi tích cực cho hoạt động sức khỏe của mỗi người dân Việt Nam thông qua di truyền học với chi phí hợp lý, cải thiện lối sống và phát triển toàn diện từ gen, ngày 17/8, Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng phối hợp cùng GeneStory tổ chức Hội nghị “Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội”.

Với sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y sinh, giải mã gen, cùng với Ban Lãnh đạo của Genestory và Y Khoa VSK Đà Nẵng, người dân thành phố Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận được cung cấp nhiều thông tin bổ ích, chia sẻ, giải đáp những băn khoăn về giải mã gen trong việc sàng lọc các bệnh mãn tính, về tích hợp định danh AND; tư vấn các gói giải mã gen với nhiều ưu đãi; về ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng y học dự phòng và an sinh xã hội tại Việt Nam.

Khách mời tham dự Hội nghị tự nguyện đăng ký lấy mẫu định danh ADN vào căn cước.
Khách mời tham dự Hội nghị tự nguyện đăng ký lấy mẫu định danh ADN vào căn cước.

Đặc biệt, việc tích hợp ADN vào căn cước công dân sẽ tạo ra bước đột phá mới với nhiều lợi ích lâu dài cho người dân, cũng như cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Phan Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa VSK miền Trung - Tây Nguyên cho biết, hiện nay ở các quốc gia phát triển trên thế giới, giải mã gen đã được ứng dụng rộng rãi không chỉ trong y học dự phòng, sàng lọc bệnh di truyền, khả năng đáp ứng dược lí, mà còn được ứng dụng để phát triển tối ưu tiềm năng trí tuệ, thay đổi lối sống, nâng cao chất lượng cuộc sống toàn diện cho con người.

Mặc dù giải mã gen được coi là chìa khóa mở ra cánh cửa cho những lựa chọn có cơ sở khoa học, hiệu quả và chủ động cho cuộc sống, nhưng ở Việt Nam, chỉ chưa đầy 0,5% dân số được tiếp cận giải pháp này.

Ông Phan Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa VSK miền Trung - Tây Nguyên chia sẻ tại Hội nghị.
Ông Phan Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa VSK miền Trung - Tây Nguyên chia sẻ tại Hội nghị.

“Với mong muốn đưa giải mã gen đến gần hơn với người Việt, giúp cuộc sống của hàng trăm người Việt tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn, Y Khoa VSK phối hợp với Genestory – công ty tiên phong trong ứng dụng giải mã gen vào chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, được thành lập và đầu tư bởi Tập đoàn Vingroup, với kinh nghiệm nghiên cứu kế thừa từ Dự án Giải trình tự 1.000 hệ gen người Việt, là dự án đầu tiên và lớn nhất về gen người Việt tại Việt Nam”- ông Vũ nói.

Kỹ thuật viên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gen định danh cá nhân cho khách mời tại tham dự tại Hội nghị.
Kỹ thuật viên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gen định danh cá nhân cho khách mời tại tham dự tại Hội nghị.

Đây là bước tiến mới nhằm đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền về luật căn cước mới đến với người dân, giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của thông tin sinh trắc học về ADN, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thành phố Đà Nẵng lấy mẫu định danh ADN tích hợp vào căn cước.

Giải mã Gen được ứng dụng để sàng lọc nguy cơ bệnh mãn tính và ung thư di truyền, khả năng đáp ứng thuốc, khám phá tiềm năng trí tuệ, thể chất và dinh dưỡng,... Điều này giúp xây dựng lộ trình sống khỏe mạnh chủ động cho mỗi người, có phương pháp giáo dục, đào tạo và nuôi dạy con hơp lý, đồng thời thúc đẩy y học dự phòng quốc gia.

Bên cạnh đó, giải mã gen còn được ứng dụng để phân tích và cung cấp các chỉ số toàn diện từ gen về nguy cơ bệnh lý, khả năng đáp ứng thuốc, tiềm năng trí tuệ, thể chất, dinh dưỡng…, hướng tới xây dựng lộ trình sống khỏe chủ động cho mỗi người dân; đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng và thúc đẩy y học dự phòng quốc gia.

Nguyễn Nhàn

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động