Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu - Công ty Xăng dầu Khu vực I

Đổi mới đem lại sự hài lòng và trải nghiệm mới cho khách hàng

21/06/2022 08:00 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ cùng đội ngũ nhân viên bán hàng thân thiện, chuyên nghiệp, nhiệt tình; thường xuyên có các chương trình giảm giá trực tiếp cho khách hàng, quà tặng khuyến mại; đặc biệt miễn phí tiền công thay dầu khi mua dầu nhờn xe máy, ô tô... Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu - Công ty Xăng dầu Khu vực I luôn mong muốn đem lại sự hài lòng và trải nghiệm mới cho khách hàng khi mua hàng tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex.
Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu: Đổi mới đem lại sự hài lòng và trải nghiệm mới cho khách hàng

Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu hiện có 57 Cửa hàng xăng dầu nằm rải rác trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại các quận nội thành và các huyện: Gia Lâm, Thanh Trì, Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Đông Anh, Sóc Sơn.

Ngoài kinh doanh các mặt hàng xăng dầu sáng như Xăng RON 95-V, Xăng RON 95-III, Xăng sinh học E5 RON 92-II, Điêzen 0,001S-V, Điêzen 0,05S-II, Dầu hỏa 2-K, tại hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc, Xí nghiệp đang kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Petrolimex như dầu nhờn PLC, nước giặt Jana, sơn, bảo hiểm PJICO.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh doanh của Xí nghiệp nói chung và kinh doanh dầu mỡ nhờn (DMN) nói riêng của Xí nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid 19. Trên cơ sở nghiêm túc đánh giá, thẳng thắn nhìn nhận chỉ ra các nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó tìm ra giải pháp để thiết lập lại công tác tổ chức kinh doanh DMN, gia tăng sản lượng xuất bán, tăng tiền lương và hiệu quả kinh doanh DMN, Xí nghiệp đã thay đổi căn bản trong quan điểm điều hành kinh doanh DMN, thiết lập lại toàn bộ công tác kinh doanh DMN tại các cửa hàng.

Giám đốc Xí nghiệp đã chỉ đạo, hỗ trợ từng cửa hàng xây dựng phương án triển khai kinh doanh DMN, với mục tiêu phải đạt được đó là tất cả được công khai, minh bạch; CBCNV thấy được lợi ích để có động lực triển khai. Trong phương án thể hiện rõ: Chi phí kinh doanh DMN phải sử dụng đúng mục đích, phải công khai, minh bạch từng nội dung như giảm giá bán, khuyến mại, chi phí dùng khuyến khích cá nhân/ca bán hàng có thành tích tốt hàng tuần, hàng tháng; phân chia tiền lương đảm bảo công khai, minh bạch, tạo động lực khuyến khích cá nhân tích cực tiếp thị, thay dầu theo mức độ đóng góp.

Cùng với đó, Xí nghiệp đầu tư cơ sở vật chất, tạo cơ chế tốt nhất hỗ trợ cửa hàng triển khai thực hiện phương án. Cụ thể là làm việc với nhà cung cấp để đàm phán cơ chế cho cửa hàng tiếp thị bán hàng, gia tăng sản lượng; hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho tất cả các cửa hàng để tổ chức kinh doanh DMN như: máy thay dầu công suất lớn, ô lệch tâm được in thiết kế riêng, biển quảng cáo thay dầu miễn phí, giá treo banner, nhà bán hàng di động, âm thanh phát quảng cáo… để quảng cáo, tạo sự đồng bộ, chuyên nghiệp trong công tác tổ chức thay dầu tại Cửa hàng.

Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu: Đổi mới đem lại sự hài lòng và trải nghiệm mới cho khách hàng

Triển khai thực hiện phương án kinh doanh, Xí nghiệp thường xuyên tuyên truyền, phổ biến tại các cuộc họp giao ban tháng, quý, họp Chi bộ, Công đoàn để quán triệt triển khai, tạo truyền thông từ nhiều hướng. Lựa chọn triển khai thí điểm, đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện phương án rồi từng bước nhân rộng, cụ thể như sau: Lựa chọn cửa hàng 01 và cửa hàng 85 để triển khai thí điểm mô hình, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng. Tiếp theo chọn 11 cửa hàng có điều kiện thuận lợi về vị trí thương mại, mặt bằng rộng đủ để triển khai, nhu cầu thị trường có, cán bộ cửa hàng trưởng là người có năng lực để triển khai chương trình để nhân rộng mô hình, tạo động lực cho các cửa hàng khác còn lại trước khi triển khai toàn hệ thống.

  • mỗi cửa hàng, tổ chức trưng bày hàng hoá, banner, băng ron quảng cáo cho các chương trình ưu đãi tại những vị trí thuận lợi, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Quán triệt đến từng người lao động, công khai mức lãi gộp/tiền lương/chi phí để người lao động được biết và phân chia lợi ích ngay khi kết thúc ca bán hàng. Cửa hàng trưởng xây dựng chương trình cụ thể về giá bán, hàng khuyến mại; Tổ chức thi đua, khen thưởng tuần, tháng đối với các ca bán hàng, giữa các cá nhân trong ca để khích lệ. Công nhân chủ động tiếp thị, giới thiệu chương trình ưu đãi khi khách hàng sử dụng sản phẩm ngoài xăng dầu mang tính quyết định đến thành công của chương trình.
Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu: Đổi mới đem lại sự hài lòng và trải nghiệm mới cho khách hàng

Kể từ khi triển khai chương trình kinh doanh DMN tại cửa hàng, sản lượng xuất bán DMN của Xí nghiệp tăng trưởng khá tốt. 8 tháng năm 2021, sản lượng DMN đạt 82% tiến độ kế hoạch, bằng 87 % so cùng kỳ. Từ tháng 9 chương trình được triển khai đã thúc đẩy tăng sản lượng DMN, kKết quả quý 1 năm 2022, sản lượng DMN đạt 199 tấn, bằng 122% tiến độ kế hoạch, bằng 157% so cùng kỳ. Trong đó sản lượng DMN lon hộp đạt 59 tấn, bằng 199% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng nói là tư duy của cán bộ cửa hàng trong tổ chức kinh doanh DMN thay đổi, phương pháp phân chia lãi gộp rõ ràng, minh bạch; sử dụng chi phí đúng mục đích phục vụ bán hàng. Nhiều cửa hàng trưởng trong những năm qua cho rằng bán dầu lon hộp tại cửa hàng rất khó khăn do khách thay đổi thói quen tiêu dùng mua trực tiếp tại cửa hàng sửa xe, thì nay đã có lời giải thỏa đáng.

Thông qua tiếp thị thay dầu xe máy bằng ngôn ngữ giao tiếp trực tiếp đã nâng cao được văn minh thương mại, xây dựng được thói quen, tác phong nhanh nhẹn, nhiệt tình; việc giao tiếp, mời chào khách hàng đã giúp nhân viên bán hàng nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử và xử lý các tình huống được gọn gàng, hợp lý hơn; ứng xử với khách hàng văn minh, thân thiện hơn, tạo dựng hình ảnh mới về người công nhân bán hàng tại Petrolimex Hà Nội.

Nhiều cửa hàng thực hiện tốt phương án kinh doanh DMN, tiền lương tăng thêm từ kinh doanh ngoài xăng dầu đạt trên 2 triệu đồng/người, không những làm tăng thêm sự tin tưởng, gắn bó trong công việc, tạo động lực và bầu không khí làm việc hăng say, sôi nổi của CBCNV; đồng thời góp phần hạn chế những hành vi vi phạm chưa đúng qui định trong giao tiếp, ứng xử, hạn chế những tiêu cực, gian lận trong bán hàng.

Qua đó cho thấy, Xí nghiệp đã đi đúng hướng trong kinh doanh DMN. Con đường đã dần sáng tỏ, Xí nghiệp quyết tâm phấn đấu tổ chức thật tốt công tác kinh doanh DMN tại cửa hàng, phát triển bền vững trên cơ sở xây dựng hệ thống khách hàng ổn định, thay đổi căn bản công tác tiếp thị, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại các cửa hàng, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Thu Hương
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động