Dự tính huy động thêm 1,23 tỷ kWh từ nguồn điện chạy dầu giá cao

19/02/2020 09:09 Tăng trưởng xanh
Dự báo năm 2020 lượng nước về các hồ thủy điện rất kém trong khi tình hình cung cấp nhiên liệu than, khí tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo mục tiêu cấp điện, EVN dự kiến sẽ huy động thêm khoảng 1,23 tỷ kWh từ nguồn điện chạy dầu giá cao.
EVN huy động các nguồn điện chạy dầu để đảm bảo cung cấp điện

Lường trước những khó khăn đảm bảo cung ứng điện giai đoạn 2020-2025, EVN đã thường xuyên cập nhật, đề xuất các giải pháp, báo cáo kịp thời Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương và Tập đoàn đã ban hành 8 văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ngay trong tháng 01/2020.

Đánh giá tình hình cung cấp điện năm 2020 cho thấy, do tình hình thủy văn không thuận lợi, nước về các hồ thủy điện được dự báo rất kém; tình hình cung cấp nhiên liệu than và khí vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc vận hành hệ thống điện vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, sản lượng thủy điện dự kiến huy động thấp hơn 2,67 tỷ kWh; sản lượng điện huy động từ các nguồn khí dự kiến thấp hơn 408 triệu kWh so với kế hoạch.

du tinh huy dong them 123 ty kwh tu nguon dien chay dau gia cao
EVN tính huy động nguồn điện chạy bằng than và dầu giá cao năm 2020.

Để bù đắp lại sản lượng điện thiếu hụt này, EVN dự kiến tăng huy động từ các nguồn nhiệt điện than 1,9 tỷ kWh và huy động thêm 1,23 tỷ kWh từ các nguồn nhiệt điện chạy dầu có giá thành cao nhằm bảo đảm mục tiêu cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống sản xuất sinh hoạt của nhân dân.

Đặc biệt để đảm bảo cấp trong các tháng mùa khô năm 2020, EVN yêu cầu các nhà máy điện phải phát đủ công suất thiết kế, số giờ vận hành đạt 7.200 giờ/năm; đồng thời, chủ động bảo đảm đủ nguồn nhiên liệu cho phát điện; vận hành an toàn tin cậy hệ thống điện, đặc biệt hệ thống điện 500kV Bắc – Nam; siết chặt kỷ luật vận hành, không để xảy ra sự cố chủ quan; nỗ lực bảo đảm tiến độ đầu tư các dự án lưới điện, nhất là các dự án lưới điện truyền tải đồng bộ giải phóng công suất các nguồn điện, giải tỏa công suất nguồn điện năng lượng tái tạo khu vực miền Nam và các thủy điện nhỏ.

Các đơn vị trực thuộc EVN phối hợp chặt chẽ với các địa phương sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước cho phát điện và cấp nước hạ du; phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh phụ tải hợp lý, sẵn sàng vận hành các nguồn điện tại chỗ của doanh nghiệp trong trường hợp hệ thống điện bị thiếu nguồn…

Thu Trang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động