Bộ Công thương sẽ thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong 30 ngày

12/06/2023 08:46 Chính sách - Pháp luật
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 517 ngày 6/6/2023, từ ngày 10/6/2023, Bộ Công thương sẽ tiến hành Thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan trong quản lý và cung ứng điện, giai đoạn từ ngày 1/1/2021 đến 1/6/2023, thời gian thanh tra 30 ngày.

Ngày 9/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với đoàn Thanh tra chuyên ngành để chỉ đạo triển khai công tác thanh tra EVN và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý và cung ứng điện, thực hiện theo nội dung công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho đoàn thanh tra chuyên ngành của Bộ Công thương
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho đoàn thanh tra chuyên ngành của Bộ Công thương

Theo Quyết định số 1377/QĐ-BCT ngày 8/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, thì Đoàn thanh tra chuyên ngành gồm lãnh đạo các đơn vị Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch-Tài chính, Vụ Dầu khí và than.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, trong những ngày gần đây đã xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung điện gây ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp và đời sống người dân. Trong vai trò quản lý Nhà nước, ngay từ cuối năm 2022, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc cung ứng điện của năm 2023 như biểu đồ cung cấp than, dầu, khí cho sản xuất điện và kế hoạch cung ứng điện.

“Có thể nói, Bộ Công Thương đã chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện cung ứng nguồn than cho chạy điện của các nhà máy nhiệt điện và đã góp phần cải thiện tình hình cung ứng điện” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo cung ứng điện.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo cung ứng điện.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng giao, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Đoàn thanh tra làm việc công tâm, khách quan dựa trên quy định của pháp luật và quy định, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng; tình hình và kết quả thực hiện của EVN.

Theo đó, cần làm rõ việc cung ứng, chủ động nhiên liệu cho các nhà máy điện; vận hành hệ thống điện; huy động các nguồn điện (về mặt kỹ thuật), tính công bằng; vấn đề truyền tải điện; thực hiện huy động các nguồn năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Bộ trưởng yêu cầu Đoàn thanh tra cần tiến hành khẩn trương, quyết liệt trong thời gian 30 ngày kể cả ngày nghỉ.

Đồng thời giao Chánh Thanh tra Bộ, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Vụ trưởng Vụ Pháp chế trực tiếp giám sát đoàn Thanh tra để có kết luận chính xác, khách quan. Phân công Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thay mặt Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo cuộc thanh tra này./.

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động