EVFTA: Hướng tới hệ thống chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương

29/08/2019 16:13 Tăng trưởng xanh
Ngày 28/8/2019, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) – Các cam kết quan trọng và những điều cần lưu ý” do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký đồng chủ trì.
EVFTA đòi hỏi rất cao với tiêu chuẩn khắt khe EVFTA: Hiệp định toàn diện, cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU

Với chương trình được thiết kế khoa học, chuyên sâu, và đặc biệt, với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký, Hội nghị đã thu hút sự tham gia đông đảo của đại diện các Sở, ban, ngành tại tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng, cũng như đại diện các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

EVFTA: Cơ hội tiếp cận công nghệ từ các nước EU

Hội nghị bao gồm hai phần. Phiên buổi sáng trình bày về các thông tin mang tính tổng quan, chiến lược của Hiệp định EVFTA với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký cùng đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những cam kết ở mức độ rất cao của các bên tham gia; trong tất cả các lĩnh vực, kể cả truyền thống, phi truyền thống.

Vì vậy, công tác chuẩn bị cho tiến trình sắp tới khi Hiệp định được phê chuẩn là công việc quan trọng, đòi hỏi tất cả các bên liên quan, không chỉ Chính phủ, các Bộ, ngành mà còn các địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp, người dân cũng phải được cung cấp thông tin, tìm hiểu, tiếp cận đến tất cả các nội dung quan trọng của Hiệp định.

evfta huong toi he thong chinh quyen va cong dong doanh nghiep tai dia phuong
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng cho biết, Hội nghị ngày hôm nay tại Quảng Ninh hướng tới Lãnh đạo của các hệ thống chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương trong nhiều lĩnh vực. Theo đó, nội dung của Hội nghị nhằm giới thiệu tổng quan về EVFTA, đồng thời phân tích đánh giá rất kỹ về những cơ hội, thách thức trong quá trình thực thi Hiệp định EVFTA.

EVFTA thực sự là Hiệp quan trọng đối với Việt Nam. Lần đầu tiên, Việt Nam trở thành đối tác của một thực thể gồm 28 nước có trình độ kinh tế, tiềm lực rất cao trên quy mô toàn cầu. 28 quốc gia này có tổng quy mô GDP chiếm tới 18 nghin tỷ USD. Trong quan hệ thương mại, EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và hiện nay, EU chiếm hơn 38% các kim ngạch xuất khẩu.

Hiệp định cũng là cơ hội giúp Việt Nam thực hiện thành công chiến lược đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ hợp tác, trong đó có kinh tế, thương mại, đầu tư... và để tránh việc Việt Nam bị phụ thuộc vào một số thị trường cụ thể. Đây cũng là yếu tố quan trọng để Việt Nam đảm bảo được vị thế, cũng như độc lập trong đường lối đối ngoại để bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự phát triển bền vững của đất nước.

evfta huong toi he thong chinh quyen va cong dong doanh nghiep tai dia phuong
Toàn cảnh Hội nghị.

Trong ngắn hạn và cả trong dài hạn, EVFTA cùng với các hiệp định thương mại tự do khác mà chúng ta đã thực hiện, cũng như một số hiệp định đang tiếp tục đàm phán sẽ trở thành công cụ để Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gia nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

evfta huong toi he thong chinh quyen va cong dong doanh nghiep tai dia phuong
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký khẳng định, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng có cơ hội được tiếp cận những thị trường công nghệ thiết bị dây chuyền kỹ thuật cao từ các nước EU, qua đó để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Môi trường đầu tư mở hơn tạo thuận lợi, triển vọng xuất khẩu hấp dẫn hơn sẽ thu hút đầu tư FDI từ các nước EU vào Việt Nam nhiều hơn, đặc biệt là đối với tỉnh Quảng Ninh đang có nhu cầu rất lớn thu hút các dòng vốn đầu tư vào các Khu công nghiệp, Khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đang được triển khai xây dựng.

Xúc tiến thương mại để tận dụng các lợi ích từ Hiệp định EVFTA

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) luôn là vấn đề khúc mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật về SHTT và vì vậy cũng là chủ đề được phía EU chú trọng đàm phán trong EVFTA. Về cơ bản, EVFTA đưa ra các yêu cầu về thực thi SHTT theo hướng nghiêm khắc hơn, trao quyền cao hơn cho chủ thể thực thi (đặc biệt tại biên giới) và chủ sở hữu quyền, đồng thời nâng mức trách nhiệm, biện pháp trừng phạt đối với chủ thể có hành vi vi phạm các quyền SHTT. Do vậy, để đảm bảo thực thi có hiệu quả các cam kết trong EVFTA, bên cạnh việc nội luật hóa các cam kết của EVFTA, Việt Nam cần tiếp tục triển khai các giải pháp chính sách để nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi quyền SHTT.

evfta huong toi he thong chinh quyen va cong dong doanh nghiep tai dia phuong
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh

Chia sẻ thêm về công tác xúc tiến thương mại để tận dụng các lợi ích từ Hiệp định EVFTA, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, ưu đãi thuế quan ở Hiệp định này mang lại lợi ích to lớn cho các sản phẩm Việt như nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày, điện tử... Đặc biệt, EU cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam liên quan tới nông sản, thực phẩm nổi tiếng có tiềm năng xuất khẩu cao như trà Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuật... Đây đều là các mặt hàng mà Việt nam có thế mạnh, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn nên tiếp tục tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm của các mặt hàng này để có thể tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định EVFTA, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước EU.

evfta huong toi he thong chinh quyen va cong dong doanh nghiep tai dia phuong
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú

Theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) hiện đang triển khai nhiều chương trình cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cơ hội EVFTA mang lại, đẩy mạnh giao thương, phát triển xuất khẩu sang thị trường EU như: cung cấp thông tin XTTM thị trường và ngành hàng; nâng cao năng lực XTTM cho các tổ chức XTTM Việt Nam và doanh nghiệp; tư vấn, thiết kế phát triển sản phẩm; thu hút đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, quảng bá thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế; hỗ trợ phát triển thị trường thông qua đẩy mạnh cơ hội kết nối giao thương giữa nhà xuất khẩu, nhập khẩu trong khuôn khổ Chương trình XTTM quốc gia...

Thông tin về cơ hội của một số ngành khi Việt Nam tham gia Hiệp định EVFTA, ông Ngô Khải Hoàn - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, giày dép là ngành có lợi thế nhất, được giảm thuế nhiều nhất và quy tắc xuất xứ không quá khắt khe. Dệt may được giảm thuế hơn 10% nhưng phải đáp ứng yêu cầu xuất xứ của sợi, vải. "Đây là điểm nghẽn của dệt may Việt Nam" - ông Ngô Khải Hoàn nhấn mạnh. Đối với ô tô, cả hai bên đều bảo hộ khá lâu với mức thuế cao. Cơ hội xuất khẩu chủ yếu đối với phụ tùng linh kiện ô tô, xe máy và xe máy nguyên chiếc dung tích 50-250cc...

Phiên buổi chiều tập trung vào các nội dung tập huấn chuyên sâu do các chuyên gia giàu kinh nghiệp trong lĩnh vực chính sách thương mại quốc tế, xuất nhập khẩu và dịch vụ - đầu tư thực hiện nhằm hướng dẫn, thực hành tra cứu và thực thi cam kết trong một số lĩnh vực cơ bản như thuế xuất nhập khẩu, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương. Với sự tham gia của các cán bộ quản lý trực tiếp lĩnh vực này của Bộ Công Thương, thông qua chương trình tập huấn được thiết kế một cách khoa học và thực tế, Hội nghị là cơ hội để chia sẻ, cung cấp thông tin và kiến thức chuyên sâu về các cam kết quốc tế liên quan, để từ đó giúp các cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu sâu và hiểu đúng về cam kết của Hiệp định EVFTA, là tiền đề quan trọng cho việc thực thi hiệu quả Hiệp định.

Nằm trong chuỗi sự kiện phổ biến và lấy ý kiến rộng rãi về Hiệp định EVFTA trước khi Hiệp định được Chính phủ làm các thủ tục phê chuẩn theo luật định, cùng với 02 Hội nghị đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí MinhHà Nội trước đó, Hội nghị tại Quảng Ninh hôm nay đã cung cấp các thông tin và kiến thức hữu ích cho các cơ quan quản lý địa phương, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, từ đó giúp các cơ quan quản lý tiếp thu các ý kiến của cơ quan quản lý địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, chuẩn bị quá trình phê chuẩn và thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA trong thời gian sắp tới.

Theo MOIT
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động