Gốm sứ Thanh Hà lên tiếng về nguồn gốc dầu thải gây ô nhiễm đầu nguồn nước sông Đà

21/10/2019 14:56 Tăng trưởng xanh
Liên quan đến sự cố xả dầu thải đầu nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà, Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà (Gốm sứ Thanh Hà) chính thức lên tiếng.
Bí ẩn nữ giám đốc thuê đổ dầu thải vào nguồn nước sông Đà "Kẻ chủ mưu" đổ dầu thải xuống nguồn nước sông Đà đầu thú Nhiều câu hỏi sau vụ ô nhiễm nước sinh hoạt

Như Công nghiệp Môi trường đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ 3 đối tượng có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường tại đầu nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã lấy dầu thải từ Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà (Phú Thọ) sau đó đem đổ tại huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình). Đặc biệt, đối tượng được cho là chủ mưu Lý Đình Vũ khai nhận nhóm của mình được một nữ giám đốc ở thị xã Phú Thọ thuê với giá 7 triệu đồng.

gom su thanh ha len tieng ve nguon goc dau thai gay o nhiem dau nguon nuoc song da
Đối tượng Lý Đình Vũ tại cơ quan công an.

Trước thông tin này, mới đây, Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà đã chính thức lên tiếng về lượng dầu thải gây ô nhiễm đầu nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà có nguồn gốc từ công ty này.

Theo đó, lãnh đạo Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà khẳng định, việc xuất dầu thải cho các đối tượng là trái phép và do một số cán bộ vi phạm thực hiện và công ty này khẳng định: "Không liên quan" đến hành vi xả thải dầu của nhóm đối tượng do Lý Đình Vũ.

"Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà hoàn toàn không biết và không tham dự vào việc Vũ và đồng phạm đã mang dầu đi đâu và xử lý như thế nào" - Thông cáo báo chí của Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà nhấn mạnh.

Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà cũng khẳng định: "Thông tin cho rằng một nữ lãnh đạo của công ty đã thuê nhóm của Vũ xả thải là thông tin không chính xác".

gom su thanh ha len tieng ve nguon goc dau thai gay o nhiem dau nguon nuoc song da
Số thùng chứa dầu thải của Vũ và đồng phạm. (Ảnh: TTXVN)

Nói cụ thể hơn về việc 10m3 dầu thải bị “tuồn” ra ngoài, lCông ty CP Gốm sứ Thanh Hà cho hay, không có ai ký lệnh xuất dầu thải cho Vũ và đồng phạm. Đây là lượng dầu phát sinh trong quá trình vận hành máy móc. Ngoài ra, phía Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà khẳng định, công ty có giao kết hợp đồng với các đơn vị có đủ năng lực xử lý dầu thải và không biết Vũ là ai.

"Việc xuất dầu thải này là hoàn toàn trái với quy định của công ty. Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ việc và sẽ xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm đã tự ý xuất dầu thải không được sự cho phép" - người đại diện Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà cho hay.

Trước việc sự cố đổ dầu thải gây ảnh hưởng tới hàng vạn người dân Hà Nội, Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà xin nhận trách nhiệm về việc thiếu sát sao trong quản lý và gửi lời cáo lỗi tới người dân, chính quyền. Lãnh đạo công ty cũng khẳng định sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra để nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc.

Phía Công ty CP Gốm sứ Thanh Hà cũng sẽ trích số tiền 500 triệu đồng để hỗ trợ người dân khắc phục sự cố ban đầu.

Sáng 10/10, người dân các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm… phản ánh, nước máy sinh hoạt chảy ra từ các vòi nước tại gia đình xuất hiện mùi lạ, rất nồng nặc, khó chịu. Người dân cho biết, cảm giác nước máy có mùi thuốc sát trùng, nhưng lại khét như mùi vỏ nhựa của dây điện cháy.

Đến ngày 14/10, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xác nhận nguyên nhân gây nên hiện tượng trên là do việc đổ trộm dầu thải tại khu vực đầu nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà.

Ngày 16/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Chiều 17/10, tại buổi họp báo của tỉnh Hòa Bình về vụ đổ trộm dầu thải ở khu vực đầu nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà gây ảnh hưởng tới hàng vạn người dân Hà Nội, ông Bùi Đăng Khoa - Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà từ chối gửi lời xin lỗi đến khách hàng.

Ngày 17/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Chương Đại (25 tuổi, ở xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (33 tuổi, ở xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, Lạng Sơn) để điều tra; tạm giữ xe ôtô 4 chỗ ngồi 89A-13766.

Sáng 20/10, Lý Đình Vũ (37 tuổi, ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã tới Công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú. Lý Đình Vũ được xác định là người đã thuê Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám vận chuyển chất thải từ Phú Thọ rồi đổ trộm ở huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình).

Trần Giang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động