Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam

Góp ý dự thảo Chương trình phát triển ngành Công nghiệp môi trường giai đoạn 2025-2035

28/08/2024 16:20 Hiệp hội
Vừa qua, Bộ Công Thương có văn bản số 5918/BCT-ATMT ngày 12/8/2024 về việc góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường giai đoạn năm 2025 đến năm 2035.

Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam hoàn toàn nhất trí về cấu trúc dự thảo Chương trình, có góp ý cụ thể và đề nghị Bộ Công Thương và bộ phận soạn thảo chương trình nghiên cứu, quan tâm một số nội dung như sau:

1. Cần làm rõ hơn “Quan điểm” tổng quan của chương trình và phát triển ngành CNMT thì phát triển những chủ thể nào để ngành CNMT phát triển toàn diện, bền vững?

2. Trong dự thảo, một số hoạt động để phát triển doanh nghiệp CNMT nhưng bị chia ra trong nhiều nội dung thực hiện dẫn đến tản mạn, trùng lặp, theo đó, cần tập trung những công việc triển khai của 1 chủ thể phù hợp với nội dung phát triển chính chủ thể đó: 1) Vd, tất cả các công việc để phát triển doanh nghiệp CNMT cần tập trung trong nội dung phát triển thị trường hàng hóa CNMT, bởi đây là đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa CNMT; 2) Vd, các công việc có liên quan về hoàn thiện hệ thống chính sách, thể chế để phát triển ngành CNMT thì cần tập trung trong chính nội dung này.

3. Cần làm rõ đã sử dụng những tài liệu nào để làm căn cứ đưa ra những số liệu cụ thể làm mục tiêu của chương trình; và vì sao, một số nội dung khác trong phần mục tiêu cụ thể chưa có số liệu thể hiện?

4. Cần tách bạch hai giai đoạn triển khai của chương trình phát triển ngành CNMT, phần mục tiêu cụ thể được ghi theo từng giai đoạn thực hiện.

5. Cần thể hiện tên các nội dung trong chương trình phát triển ngành CNMT một cách ngắn gọn, đủ ý, đúng bản chất, không cần thiết phải thêm tính mục tiêu, ý nghĩa, hoạt động cần làm ngay trong chính nội dung thực hiện, ví dụ như sau:

TT

Nội dung soạn thảo

Nội dung góp ý

1

Phát triển thị trường và xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp môi trường

Phát triển thị trường hàng hóa Công nghiệp môi trường

2

Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghiệp môi trường đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

Đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực phát triển ngành công nghiệp môi trường.

3

Xây dựng và vận hành trang thông tin về công nghiệp môi trường

Xây dựng, vận hành trang thông tin điện tử về công nghiệp môi trường.

6. Cần điều chỉnh ý b, nội dung số 7 là: Phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức các hoạt động trong chương trình phát triển ngành CNMT trên cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và năng lực đơn vị.

Như vậy sẽ huy động được các nguồn lực trong xã hội, tránh bó cứng nhưng vẫn quản lý chặt chẽ, hiệu quả và tuân thủ tuyệt đối theo quy định của nhà nước.

7. Cần bỏ nội dung số 3 (Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành công nghiệp môi trường) vì các công việc cần làm phải được sắp xếp, triển khai trong chính chủ thể thực hiện và các công việc của nội dung này tương tự như Chương trình KC.06/21-30.

8. Cần bổ sung Bộ Giáo dục và Đào tạo vào nội dung tổ chức thực hiện, vì đây là đơn vị thẩm duyệt các chương trình đào tạo đại học, phù hợp với nội dung xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành CNMT.

9. Cần thu gọn các danh mục nhiệm vụ sao cho phù hợp với nội dung thực hiện.

Góp ý cụ thể về Chương trình phát triển Công nghiệp môi trường giai đoạn 2025-2035

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động