Hạ Long nỗ lực bảo vệ môi trường

18/05/2023 12:46 Tăng trưởng xanh
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, TP. Hạ Long đang thu hút ngày càng nhiều nguồn lực đầu tư và có bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hoá thì vấn đề ô nhiễm môi trường đô thị cũng trở nên phức tạp, do đó rất cần sự chung tay góp sức hơn nữa của người dân, doanh nghiệp… trong vấn đề bảo vệ môi trường.
Hạ Long nỗ lực bảo vệ môi trường

(Nỗ lực bảo vệ môi trường biển vì một Hạ Long xanh - Ảnh sưu tầm)

Thời gian qua, công tác bảo vệ, giữ gìn vê sinh môi trường luôn được cấp ủy, chính quyền TP Hạ Long xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lâu dài. Thành phố đề ra mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với bảo vệ môi trường.

Thành phố triển khai đồng bộ các dịch vụ vệ sinh môi trường. Mạng lưới thu gom rác thải sinh hoạt đô thị của thành phố được mở rộng đến hầu khắp các khu vực trên địa bàn; xóa bỏ các điểm tập kết rác trên các trục đường chính gây mất vệ sinh, cảnh quan; lắp đặt hàng trăm thùng thu gom rác tại các tuyến đường trục chính của thành phố.

Cùng với đó, thành phố huy động nhiều nguồn lực cho công tác chỉnh trang đô thị, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường. Nhiều công viên, vườn hoa được cải tạo, xây mới; nhiều tuyến đường được trồng cây xanh đồng bộ. Vỉa hè, đường phố, các tuyến đường giao thông chính được duy trì vệ sinh và tưới nước rửa đường thường xuyên…

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành và thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, các quy định của địa phương về vệ sinh môi trường đô thị được Hạ Long duy trì thường xuyên dưới nhiều hình thức. Trong đó điểm nhấn là phong trào toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh thông qua “Ngày chủ nhật xanh”.

“Ngày chủ nhật xanh” đã góp phần thay đổi hành vi, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không vứt rác bừa bãi, cùng nhau vệ sinh đường phố, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh vào chủ nhật hàng tuần, nâng cao trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, huy động nhiều lực lượng tham gia, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa.

Để tạo “lá phổi xanh” bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố, những năm qua, thành phố tập trung phát triển rừng. Đến thời điểm này, thành phố có trên 87.614 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm 78,28% diện tích.

Thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến quy hoạch các điểm neo đậu, sắp xếp nhà bè, quy hoạch các điểm nuôi trồng thuỷ sản, vận động người dân thay phao xốp bằng các loại phao bền vững để không phát tán chất thải khi phao bị phân huỷ ra môi trường Vịnh…

Với những nỗ lực đó, Hạ Long đã được nhận các giải thưởng “Thành phố xanh”, “Thành phố bền vững về môi trường các nước ASEAN 2008”, được Hiệp hội đô thị Việt Nam công nhận là “Đô thị xanh - sạch - đẹp” trong năm 2010.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường thành phố Hạ Long hiện còn nhiều khó khăn, thách thức như: một số người dân chưa bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Vẫn còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp xả các loại rác thải cồng kềnh, phế thải xây dựng tại các khu đô thị… Do đó đòi hỏi cần có sự thay đổi về ý thức và hành động của mỗi người dân.

Cùng với đó là việc phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội thì kèm theo đó, tốc độ đô thị hoá nhanh và sự gia tăng dân cư cơ học cao, quy hoạch, xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy, việc hình thành các khu đô thị mới... là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến môi trường sống của người dân. Thêm vào đó, mỗi năm sản lượng khai thác, chế biến, tiêu thụ than trên địa bàn thành phố đạt khoảng 10 triệu tấn nên phần nào cũng tác động đến môi trường đô thị.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 05/01/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 16-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/9/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2030. Đồng thời phát động chương trình thi đua “Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì thành phố Hạ Long sáng - xanh - sạch đẹp và không rác thải”, quyết tâm sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ ra đường, không để ao tù, đầu tư hệ thống thoát nước,... Trên sơ sở đó, các xã, phường đã tổ chức triển khai thực hiện, thu hút đông đảo tầng lớp tham gia.

Từ những nhiệm vụ, hoạt động cụ thể, quyết liệt trong công tác bảo vệ môi trường trên, hi vọng sẽ sớm góp phần xây dựng TP Hạ Long ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, từng bước tạo diện mạo mới của một thành phố du lịch hiện đại, đẳng cấp quốc tế.

TA
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động