Hôm nay (1/10), giá xăng dầu có thể tăng mạnh

01/10/2019 04:30 Tăng trưởng xanh
Theo xu hướng tăng mạnh của giá xăng dầu thế giới 15 ngày qua, giá xăng dầu trong nước được dự báo sẽ tăng mạnh trên 1.000 đồng/lít nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn.
Hôm nay (16/9) giá xăng có thể tăng nhẹ Giá xăng giảm từ 130 đồng đến 170 đồng/lít Quỹ bình ổn xăng dầu: Doanh nghiệp đòi bỏ, nhà điều hành muốn giữ

Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay (1/10), Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố giá điều hành đối với mặt hàng xăng dầu.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, kể từ kỳ điều hành 16/9 đến nay, giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng mạnh. Cụ thể, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành này với xăng RON 92 là 73,90 USD/thùng (tăng 11%) và xăng RON 95 là 81,08 USD/thùng (tăng 15%). Giá dầu cũng có xu hướng tăng, có ngày lên mức 85,17 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 17/5.

Hôm nay (1/10), giá xăng dầu có thể tăng mạnh
Ảnh minh hoạ.

Với những diễn biến như trên, theo nhận định của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, giá xăng hôm nay sẽ được điều chỉnh tăng mạnh sau 4 đợt giảm liên tiếp. Dự kiến mức tăng giá xăng E5 có thể lên đến 1.300 đồng/lít (chưa sử dụng công cụ quỹ bình ổn giá), xăng RON 95 có thể cũng tăng rất mạnh.

Ngày 27/9, tại cuộc họp quý III/2019 của Ban Chỉ đạo điều hành giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giá xăng dầu trong nước có thể tăng do ảnh hưởng từ vụ tấn công kho dầu ở Ả Rập Saudi nhưng không quá nhiều.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, sẽ cùng Bộ Tài chính phối hợp điều hành để đảm bảo không sốc, không tác động quá lớn tới sản xuất kinh doanh, đời sống người dân. Đồng thời, Bộ Công Thương đã chỉ đạo trực tiếp các đầu mối xăng dầu có kế hoạch nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.

Nêu quan điểm của Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo giá yêu cầu liên bộ điều chỉnh giá xăng dầu chặt chẽ theo giá thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng, nguồn cung đầy đủ.

Như vậy, nhiều khả năng trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 30/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ ngừng trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu để kiềm chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước.

D. Dương
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động