Hưng Yên: Lấn chiếm sông Hồng để xây dựng lò gạch

12/11/2020 00:00 Chính sách - Pháp luật
Đó là việc hai lò gạch của Công ty TNHH xây dựng và sản xuất VLXD Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) đều chưa được Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cấp phép, xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Hồng, nhiều năm liền sử dụng công nghệ không phù hợp. Sai phạm là thế, những di sản của Công ty Sông Hồng cứ tiếp tục tồn tại và phát triển; các cơ quan quản lý nhà nước nơi “nóng”, nơi “lạnh”, trần trừ với sự “thiếu sót” này.

Hưng Yên: Lấn chiếm sông Hồng để xây dựng lò gạch
Hình ảnh xây dựng lò gạch không phù hợp với mặt bằng quy hoạch đã được duyệt, chưa có giấy phép xây dựng, vi phạm hành lang giao thông, hành lang bảo vệ công trình thủy của Công ty Sông Hồng được ghi nhận tại vị trí bến đò Đại Tập tại thôn Chi Lăng (trước khi phản ánh đến UBND tỉnh Hưng Yên).

Sử dụng công nghệ cũ, không chấp hành theo quy định của tỉnh Hưng Yên.

Công ty gạch Sông Hồng được UBND tỉnh Hưng Yên cho thuê đất để xây dựng lò sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ lò Tuynel tại hai vị trí thuộc xã Đại Tập, huyện Khoái Châu với tổng diện tích khoảng 46.000m2 ở thôn Chi Lăng và Ninh Tập.

Theo thông tin của phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường ghi nhận, công nghệ lò mà Công ty gạch Sông Hồng đã dùng để sản xuất gạch đến đầu năm 2020 với cả hai lò đều là lò hoffman. Theo Quyết định về việc phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, bổ sung các điểm sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt năm 2017, thì sau ngày 31/12/2017 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên không còn tồn tại các lò gạch theo công nghệ lò đứng liên tục, lò hoffman. Như vậy, Công ty Sông Hồng đã có hai năm để không chấp hành quy định của tỉnh Hưng Yên?

Xây dựng không phép, lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Hồng.

Đến nay, Công ty Sông Hồng đã tháo dỡ hai dây chuyền sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ lò hoffman, tiến hành xây dựng hai dây chuyền sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ lò đĩa (lò xoay) tại hai vị trí không phù hợp với mặt bằng quy hoạch đã được duyệt, chưa có giấy phép xây dựng, vi phạm hành lang giao thông, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, cụ thể như sau:

Vị trí số 1: thuộc thôn Ninh Tập, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu; công ty đã tổ chức xây dụng phần kết cấu khung lò, xây dựng lấn chiếm hành lang đường 25D khoảng 10m;

Vị trí số 2: thuộc thôn Chi Lăng, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu; Công ty đã tổ chức xây dựng cơ bản hoàn thành phần kết cấu lò, đang chuẩn bị lắp đặt dây chuyền công nghệ, xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ sông khoảng 20m và xây dựng nhà văn phòng 1 tầng (tường gạch, vì kèo thép, lợp tôn) lấn chiếm hành lang đường ra bến đò Chi Lăng khoảng 10m.

Hưng Yên: Lấn chiếm sông Hồng để xây dựng lò gạch
Sau 05 tháng từ thời điểm phóng viên có phản ánh đến UBND tỉnh Hưng Yên, đến nay, lò gạch đã xây dựng xong và đi vào vận hành.

Công nghệ sản xuất chưa được cấp phép.

Theo ghi nhận của Phóng viên, hiện tại hai vị trí được cho thuê đất để xây dựng lò sản xuất gạch đất sét nung của Công ty gạch Sông Hồng đã cơ bản lắp đặt xong hai dây chuyền sản xuất gạch theo công nghệ lò xoay (lò đĩa); công nghệ này chưa được UBND tỉnh Hưng Yên chưa chấp thuận.

Trên thực tế, trong một thời gian dài, Công ty Sông Hồng đã không chấp hành việc chuyển đổi công nghệ sản xuất sang lò Tuynel, đến khi thay đổi sang công nghệ khác lại cố tình vi phạm các quy định của pháp luật. Quá nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh việc quản lý, kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp này. Nhìn từ khía cạnh quản lý môi trường và sử dụng bền vững tài nguyên, ở đâu đó với sự thờ ơ, “lúng túng có kế hoạch” đã và đang cố tình không “thượng tôn pháp luật”.

Tạp chí điện tử Công nghiệp môi trường sẽ tiếp tục thông tin về những giải pháp từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, qua đó sẽ kiến tạo cho quyết tâm của UBND tỉnh về nội dung này.

Nguyễn Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động