Huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu): Tập trung phát triển kinh tế

18/09/2023 08:09 Địa phương
Với Cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng nằm trên địa bàn, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) có nhiều thuận lợi cho giao thương và mậu dịch biên giới phát triển. Ngoài ra, huyện còn có diện tích đất nông nghiệp bình quân đầu người lớn, điều kiện tự nhiên thích hợp cho phát triển kinh tế nông nghiệp… Phát huy những tiềm năng đó, Phong Thổ đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, nhằm từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Đến huyện Phong Thổ những ngày này, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay rõ nét. Những con đường giao thông liên bản, liên xã đã và đang được đầu tư cứng hóa hay những căn nhà khang trang nổi bật giữa núi đồi. Có được những thay đổi đó là nhờ sự “chuyển mình” trong tư duy, ý thức phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no của chính quyền và người dân nơi đây.

Huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu): Tập trung phát triển kinh tế

Một góc Thị trấn Phong Thổ, Huyện Phong Thổ, Tỉnh Lai Châu.

Về sản xuất nông nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2023, huyện Phong Thổ đạt kết quả tốt, các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản hoàn thành theo tiến độ. Cụ thể: Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt ước đạt 8.268 ha, sản lượng thu hoạch ước đạt 17.836,34 tấn, đạt 48,95% kế hoạch. Diện tích trồng cây công nghiệp lâu năm đều đạt kế hoạch đề ra (cây chè hiện có 754,2ha, cho sản lượng 355 tấn trong 9 tháng đầu năm, tăng 99 tấn so với cùng kỳ năm trước; cây cao su hiện có 1.365,32ha, sản lượng 9 tháng đầu năm ước đạt 1.061 tấn; cây thảo quả hiện có 1.038ha, có sản lượng ước đạt 168,37 tấn quả khô; cây Mắc ca hiện có là 432,51ha). Diện tích cây ăn quả hiện có 3.706ha và một số cây trồng khác như: Dong riềng hiện có 377,3ha, cây Mía hiện có 113ha...

Huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu): Tập trung phát triển kinh tế
Cây chanh leo ở Xã Bản Lang cho nhiều tín hiệu khả quan.

Tiếp tục duy trì phát triển đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, đặc biệt là dịch bệnh dại động vật. Tổng đàn gia súc hiện có là 36.544 con (trong đó: Trâu 9.960 con; bò 1.320 con, lợn 25.264 con). Tổng đàn gia cầm các loại 182.470 con. Diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện 43,39ha cho sản lượng nuôi trồng và đánh bắt đạt 87,05 tấn, tăng 1,8 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Công tác chăm sóc, bảo vệ rừng được chú trọng. Tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành Luật Lâm nghiệp trên 216 bản với 16.353 lượt người tham gia, tổ chức ký cam kết phòng cháy, chữa cháy rừng được 2.855 lượt người. Tổ chức chiến dịch trồng cây, trồng rừng năm 2023, trong 2 đợt phát động đã thu hút trên 600 lượt cán bộ công chức viên chức, đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia trồng rừng. Đến hết tháng 8 năm 2023, toàn huyện đã trồng mới được 136,91ha cây Quế; 3,6ha rừng phòng hộ ở xã Huổi Luông; 11,81ha rừng sản xuất cây gỗ lớn ở xã Ma Li Pho và thị trấn Phong Thổ.

Sản xuất công nghiệp tiểu thủ công nghiệp tiếp tục được duy trì, phát triển. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiêu thủ công nghiệp trong 9 tháng đầu năm ước đạt 372 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch và tăng 43% so với cùng kỳ. Trong đó: Công nghiệp ngoài quốc doanh ước đạt 366,9 tỷ đồng, đạt 66% so với kế hoạch, tăng 43,5% so với cùng kỳ; công nghiệp quốc doanh địa phương ước đạt 5,3 tỷ đồng, đạt 76% so với kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm chủ yếu như: Đá 61.000 m3, gạch 10 triệu viên, cát 20.600 m3, sản xuất điện 280 kw.

Hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, nguồn cung dồi dào, hàng hóa đa dạng, phong phú, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt 285,2 tỷ đồng, bằng 75,96% kế hoạch. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm đạt 22,37 triệu USD (giá trị xuất khẩu hàng địa phương 1,37 triệu USD, giá trị nhập khẩu đạt 21 triệu USD). Du lịch tiếp tục duy trì đà phục hồi phát triển, lượng khách đến với Phong Thổ đạt trên 35 nghìn lượt khách, tăng 67% so với cùng kỳ, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 13 tỷ đồng.

Huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu): Tập trung phát triển kinh tế

Cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng thuận lợi cho giao thương và mậu dịch biên giới.

Đặc biệt, công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách được huyện Phong Thổ thực hiện đảm bảo đúng các quy định của luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Thu ngân sách địa phương ước thực hiện 9 tháng đầu năm đạt 624.887 triệu đồng, đạt 58,4% so với dự toán tỉnh giao, đạt 58,3% so với dự toán Hội đồng nhân dân huyện giao. Chi ngân sách địa phương ước thực hiện 618.684 triệu đồng, đạt 48% dự toán. Huyện thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ của nhà nước về miễn, giảm, gia hạn các loại thuế cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh. Hiện toàn huyện có 16 đơn vị được miễn giảm tiền thuế theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ngày 31/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền 108 triệu đồng, 05 đợn vị gửi hồ sơ gia hạn nộp thuế theo Nghị định 12/2023/NĐ-CP số tiền được gia hạn 157 triệu đồng.

Bên cạnh những thuận lợi, huyện Phong Thổ gặp nhiều khó khăn do là huyện vùng cao biên giới, ngân sách chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách cấp trên, thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài, mưa lớn gây ra sạt lở gây thiệt hại về công trình cơ sở hạ tầng và tài sản của người dân… Để đảm bảo nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế địa phương, Ông Đỗ Văn Quynh – Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Phong Thổ chia sẻ: “Để khai thác tiềm năng, lợi thế, tận dụng các nguồn lực đầu tư và quản lý tốt nguồn thu và chi cho phát triển bền vững là yêu cầu, trách nhiệm không chỉ riêng của lãnh đạo huyện mà cả các phòng chức năng. Với nhiệm vụ của mình, Phòng Tài chính Kế hoạch thường xuyên phối hợp với Chi Cục thuế, Kho bạc Nhà nước huyện quản lý công tác thu ngân sách nhà nước theo quy định; chủ động triển khai các giải pháp tài chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa...”

Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Phong Thổ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới; đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới đến từng người dân; huy động thêm các nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp và người dân để thực hiện có hiệu quả, bền vững mục tiêu giảm nghèo, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong thời gian tới.

Ly Sơn
Xin chờ trong giây lát...

Cả nước đồng lòng hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Phiên bản di động