Khám phá tác dụng đặc biệt của thực phẩm lên men tại Tuần lễ ẩm thực Italia ở Việt Nam

14/11/2023 14:00 Bạn đọc
Trong khuôn khổ tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam, ngày 14/11/2023, hội thảo "Giải mã tác dụng chưa từng được nhắc tới của thực phẩm lên men trong đời sống hàng ngày" đã diễn ra và thu hút đông đảo chú ý từ cộng đồng. Sự kiện với sự tham gia của các giáo sư trong ngành công nghệ thực phẩm và các chuyên gia ẩm thực quốc tế sẽ đem tới cho khán giả cả góc nhìn khoa học lẫn góc nhìn đời sống cho những món ăn được chế biến từ phương pháp lên men.
Khám phá tác dụng đặc biệt của thực phẩm lên men tại Tuần lễ ẩm thực Italia ở Việt Nam

Tới từ 2 nền văn hóa khác biệt nhưng ẩm thực Việt Nam và ẩm thực Ý cũng có những điểm chung bất ngờ, một trong số đó phải kể đến phương pháp chế biến thực phẩm bằng cách lên men. Nước mắm của Việt Nam, và Phô mai của Ý đều là những nguyên liệu sở hữu hương vị đặc trưng của nền ẩm thực 2 quốc gia, hương vị đặc trưng đó có được là nhờ quá trình lên men của các vi sinh vật. Lên men có thể coi là một trong những phương pháp chế biến đầu tiên được con người áp dụng để bảo quản thực phẩm.

Lên men (fervere) trong tiếng La Tinh có nghĩa là làm chín. Chúng còn được hiểu là “sự sống thiếu không khí”, vì hầu hết các vi sinh vật tham gia vào quá trình này đều "sinh trưởng" trong điều kiện yếm khí. Tại hội thảo, Giáo sư Francesca De Filippis tới từ Đại học Federico II Napoli đã nêu rõ những ưu điểm của vi sinh vật lên men trong việc gia tăng hương vị và đem lại lợi ích cho sức khoẻ. Thực phẩm lên men hoạt động như một chất bổ sung lợi khuẩn tự nhiên, cung cấp cho đường ruột những vi khuẩn có lợi. Giáo sư cũng nhận định rằng còn rất nhiều tiềm năng khi nói tới những ưu điểm của hệ vi sinh vật lên men trong những món ăn truyền thống.

Thông qua buổi hội thảo, người tham dự cũng có cơ hội nắm bắt những phương pháp lên men trong quá trình làm nước mắm cá cơm, hay các loại nước tương đặc trưng của Việt Nam thông qua phần trình bày của Giáo sư Trịnh Ngọc Nam (Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh). Khán giả cũng tỏ ra rất hào hứng trước những thông tin lịch sử về những món ăn lên men truyền thống trong ẩm thực Việt của Giáo sư Nguyễn Văn Lợi, Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Khám phá tác dụng đặc biệt của thực phẩm lên men tại Tuần lễ ẩm thực Italia ở Việt Nam

Sự kiện cũng đánh dấu sự đồng hành của Cộng đồng Đồ ăn Chậm Hà Nội, Hiệp hội Parma Ham, và Hiệp hội Tecolino Romano trong việc giới thiệu những món ăn ngon và bổ dưỡng, lấy cảm hứng từ nền ẩm thực Ý. Buổi hội thảo kết thúc bằng một phần thực hành, nơi toàn bộ khách mời được thưởng thức các món ăn lên men đặc sắc từ cả Việt Nam và Italia. Sự giao thoa của hai nền ẩm thực này không chỉ là một trải nghiệm thỏa mãn về hương vị mà còn là cơ hội để hiểu sâu hơn về tác dụng lợi ích của thực phẩm lên men trong đời sống hàng ngày

Buổi hội thảo này là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực Ý lần thứ 8 tại Việt Nam (từ 13/11 đến 19/11/2023), đây là một sáng kiến hàng năm với sự tham gia của toàn bộ mạng lưới các cơ quan ngoại giao của Ý. Với chủ đề: “Thưởng thức ẩm thực Ý: hương vị thăng hoa với nguyên liệu lành mạnh”, Đại sứ Quán Ý mong muốn lan tỏa tới cộng đồng những thông tin, kiến thức về nền ẩm thực xứ Địa Trung Hải đầy bổ dưỡng và lành mạnh, cũng như quảng bá sự đa dạng của nền văn hóa ẩm thực Ý tới những người yêu ẩm thực và trải nghiệm văn hóa.

P.V

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động