Tạo lập ý thức, hướng đến tương lai vì một môi trường sống xanh

09/09/2024 08:14 Bạn đọc
Việc rèn luyện cho con ý thức và hành động bảo vệ môi trường, từ đó trở thành lối sống cần được bắt đầu trong những năm đầu của tuổi học sinh, vì đây là giai đoạn học sinh rất hiếu kỳ quan sát, học hỏi và hình thành tính cách. Nếu được dạy về việc bảo vệ môi trường ở tuổi còn nhỏ, trẻ sẽ học rất nhanh và giữ được thói quen này đến khi trưởng thành. Những ví dụ quen thuộc trong cuộc sống, những hành động đơn giản bảo vệ môi trường mỗi ngày sẽ tạo lập ý thức, hướng đến tương lai vì một môi trường sống xanh cho các bạn học sinh.

Theo Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các địa phương phải thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Hiện nay, 6 quận của thành phố Hà Nội gồm Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Nam Từ Liêm, và Hoàng Mai đã thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn, tiến tới triển khai nhân rộng toàn địa bàn.

Đến nay, các địa bàn thực hiện thử nghiệm, hoạt động nâng cao nhận thức về phân loại rác đã được triển khai mạnh mẽ thông qua việc đẩy mạnh truyền thông, phổ biến những kiến thức quan trọng về tình hình và chính sách quản lý rác thải sinh hoạt, cùng với kinh nghiệm và giải pháp giảm rác thải từ quốc tế đến Việt Nam...

Thời gian thí điểm thực hiện từ ngày 01/01/2024 đến hết quý IV/2024. Từ quý I/2025, căn cứ theo chỉ đạo chính thức từ UBND Thành phố, sẽ xây dựng kế hoạch nhân rộng, triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội.

Cùng với đó, Hà Nội đã tích cực triển khai chương trình phân loại rác thải tại nguồn đến các quận, huyện, phường, xã chưa thực hiện thí điểm trên cơ sở rút kinh nghiệm từ mô hình của các quận đã thí điểm để phấn đấu đạt được kết quả khả quan và đẩy nhanh được thời gian thực hiện. Tuy nhiên, để hoạt động này đi vào nề nếp, quy củ và mang tính lâu dài, đối tượng cần hướng đến chính là các em học sinh - thế hệ hương lai của đất nước.

Để các em học sinh hiểu và nắm bắt thông tin, phương pháp phân loại chất thải rắn tại nguồn, nhiều hoạt động hướng dẫn phân loại rác tại nguồn đã được Hà Nội triển khai trong trường học và trên địa bàn cộng đồng bằng nhiều hình thức và cách thức khác nhau.

Ngày 27/8/2024, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội "Phân loại rác tại nguồn" cho các em học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội).

Sự kiện đã thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu. Tại ngày hội, các em học sinh đã được cán bộ Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội chia sẻ các kiến thức, kỹ năng nhận biết, cách phân loại rác thải tại nguồn thông qua các trò chơi, câu hỏi gần gũi với đời sống; Tầm quan trọng của việc phân loại rác thải tại nguồn với môi trường sống; Mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm…

 Học sinh trường TH Hoàng Diệu hào hứng tham gia trò chơi nhận biết các loại chất thải. Ảnh: URENCO
Học sinh trường TH Hoàng Diệu hào hứng tham gia trò chơi nhận biết các loại chất thải. Ảnh: URENCO

Đây là một trong những hoạt động nhằm hướng dẫn học sinh cách nhận biết, phân loại rác thải theo Luật Bảo vệ môi trường 2020; tạo môi trường học tập sáng - xanh - sạch đẹp, qua đó giúp các em học sinh thoải mái hơn sau những tiết học căng thẳng.

Trước đó, ngày 20/8/2024, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh trên địa bàn quận Ba Đình.

Tại buổi tập huấn, giáo viên và học sinh được các chuyên gia chia sẻ nhiều thông tin hữu ích như hiện trạng và chính sách quản lý rác thải sinh hoạt; kinh nghiệm và giải pháp giảm rác từ quốc tế tới Việt Nam; lộ trình phân loại rác tại nguồn của thành phố Hà Nội. Ngoài ra, các thầy giáo, cô giáo và học sinh cũng được thực hành phân loại rác tại nguồn theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sức lan tỏa sẽ vô cùng lớn nếu như các em học sinh thực sự hiểu và đam mê bảo vệ môi trường
Sức lan tỏa về phân loại rác thải sẽ vô cùng lớn nếu như các em học sinh thực sự hiểu và đam mê bảo vệ môi trường

Ban Tổ chức kỳ vọng Hội nghị sẽ giúp các thầy cô và học sinh được trang bị kỹ năng phân loại rác tại nguồn, từ đó chia sẻ, lan toả hành động hữu ích này trong nhà trường, gia đình và cộng đồng dân cư, góp sức chung vào lộ trình triển khai phân loại rác tại nguồn của thành phố Hà Nội, góp phần bảo vệ môi trường và cảnh quan của Thủ đô.

Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện trên địa bàn tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục tình yêu môi trường đến giáo viên và học sinh nhằm hướng tới xây dựng một thế hệ học sinh văn minh, yêu môi trường, yêu thiên nhiên.

Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện sẽ chủ động tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên và nhân viên về chủ đề bảo vệ môi trường; tích cực phối hợp với các trường đưa nội dung giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy, bao gồm các bài học, dự án và hoạt động ngoại khóa liên quan đến bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng nhiều chiến dịch và cuộc thi về bảo vệ môi trường để đảm bảo tính truyền thông được liên tục, ý nghĩa và hiệu quả như các cuộc thi đua phân loại rác, thiết kế tranh ảnh tuyên truyền hoặc viết bài luận về môi trường; khuyến khích và phát động các trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như dọn dẹp môi trường, trồng cây, tham quan các cơ sở xử lý rác thải.

Về phân loại rác tại nguồn, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận sẽtích cực phối hợp với các tổ chức và doanh nghiệp cung cấp thùng rác phân loại và công cụ hỗ trợ khác cho các trường học.

Với sự vào cuộc tích cực của các đơn vị chức năng, các trường trên địa bàn thành phố, hy vọng trong thời gian tới, hiệu quả của việc phân loại rác thải tại nguồn sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, góp phần tạo ra bức tranh Hà Nội năng động, phát triển và văn minh trong tương lai không xa.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động