Những màu xanh ấy

23/09/2024 09:04 Văn hóa
Màu sắc tổ điểm cho cuộc đời, song cũng có những màu sắc đặc trưng cho sức trẻ, sự bền bỉ, cho khát vọng tự do và hòa bình mãnh liệt, đó là màu xanh của xanh của biển trời tổ quốc, một màu xanh áo lính thân thương mà rất đỗi thiêng liêng, màu áo xanh giản dị, màu xanh của tuổi trẻ đã đi cùng biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam.

Màu xanh của trời là khoảng không bao la để thanh niên sải rộng cánh bay, vươn đến những chân trời mới. Màu xanh của biển là những ngọn sóng, là khí chất bản lĩnh, kiên cường của thế hệ trẻ, không ngừng hoàn thiện bản thân, góp nhặt nên những hương thơm dâng đời. Màu xanh áo Đoàn, xanh của trời, của biển đã quyện vào nhau tạo nên màu xanh của tuổi trẻ, màu xanh tràn đầy nhiệt huyết và sức trẻ của thanh niên.

Thế hệ những người trẻ, giàu sức khỏe đầy nhiệt huyết, luôn muốn cống hiến sức mình cho xã hội, vì lẽ đó màu xanh ấy còn là “màu xanh tình nguyện”. Mang trong mình lý tưởng “Ở đâu cần, thanh niên có/Việc gì khó, có thanh niên”, tuổi trẻ đã mang màu xanh ấy đến khắp mọi ngõ ngách, nẻo đường của Tổ quốc.

Cùng với màu xanh của biển trời, hình ảnh màu áo lính của bộ đội Cụ Hồ cho đến các chiến sĩ giải phóng quân – màu áo xanh giản dị, tượng trưng cho sức trẻ, sự bền bỉ, cho khát vọng tự do và hòa bình mãnh liệt đã đi sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam.

Màu xanh ấy, đại diện cho tinh thần đoàn kết, lá lành đùm lá rách, là màu của hy vọng cũng là màu của thiên nhiên tươi đẹp nhất mà ai cũng mong được dừng thời gian lại để tận hưởng và cảm nhận.

Những màu xanh ấy đã hiện diện trong cuộc sống, nhưng chỉ khi nó đứng cạnh nhau nó mới tôn lên vẻ đẹp đáng tự hào đến kinh ngạc mà chắc hẳn nhiều người chưa thấy được.

Những màu xanh ấy - khối đoàn kết của dân tộc
Những màu xanh ấy - khối đoàn kết của dân tộc

Bức tranh nhiều màu xanh nhất, đoàn kết nhất được tái hiện ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua. Hơn 36.000 thanh niên, sinh viên Thủ đô từ các trường Đại học khối khoa học công nghệ, kinh tế, môi trường cùng khối quân sự, an ninh, quốc phòng và các lực lượng cán bộ, chiến sĩ đã chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan sau cơn bão số 3.

Hơn 36.000 thanh niên, sinh viên Thủ đô tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão. Ảnh: Thành đoàn Hà Nội
Hơn 36.000 thanh niên, sinh viên Thủ đô tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão. Ảnh: Thành đoàn Hà Nội

Những màu xanh ấy làm cái nắng tháng 9 như dịu đi, mềm mại và tươi đẹp hơn trong tâm chí không chỉ đồng bào Thủ đô mà lan tỏa đến khắp mọi miền của Tổ quốc.

Những sắc xanh ấy, đồng tâm hiệp lực, không ngại khó khăn, gian khổ, chung tay cùng nhân dân tham gia tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả cơn bão số 3 thực hiện nhiều nhiệm vụ dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường, thu dọn cây gãy, đổ, thu gom rác thải; khắc phục nhanh nhất những thiệt hại của cơn bão số 3.

Tại các quận nội thành, thanh niên phối hợp với các lực lượng đẩy nhanh tiến độ thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3; trong đó tập trung thu dọn, vận chuyển toàn bộ cành cây bị gãy đổ, lá cây rụng về điểm tập kết xử lý của thành phố (vận chuyển xử lý rác và tập kết củi, gỗ riêng).

Cùng với lực lượng thanh niên ra quân tại các quận nội thành, thanh niên tại các huyện ngoại thành tiếp tục cùng lực lượng chức năng hỗ trợ nhân dân thu hoạch, khắc phục hậu quả ảnh hưởng của bão lụt tới hoa màu, vật nuôi; cùng nhân dân dọn dẹp khu dân cư, khu cộng đồng, hỗ trợ vận chuyển, thu gom cây cối bị hư hại, khắc phục tối đa những cảnh quan bị ảnh hưởng sau khi lũ rút.

Trong những ngày tới, đoàn viên thanh niên Thủ đô sẽ tiếp tục cùng các đơn vị và lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ cho đến khi cảnh quan môi trường trở về với hiện trạng ban đầu trước cơn bão - đặc biệt tại các quận nội đô; đảm bảo hình ảnh Thủ đô xanh - sạch - đẹp, hướng tới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Không chỉ dừng lại ở những hoạt động dẹp vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan sau cơn bão số 3, những màu xanh ấy lại tiếp tục lan tỏa tình yêu thương đến mọi nẻo đường của tổ quốc thông qua những chương trình vì cộng đồng, vì nhân dân.

Những màu xanh ấy còn thật sự đẹp khi họ quay lại mái trường học tập, phấn đấu xây dựng đất nước bằng những kiến thức và tình yêu quê hương đất nước.

Con số hơn 36.000 thanh niên, sinh viên Thủ đô tham gia khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra không phải con số kỷ lục, nó chỉ là điểm nhấn, dấu ấn ghi lại một quãng thời gian đáng tự hào vì tình đoàn kết, lý tưởng “Ở đâu cần, thanh niên có/Việc gì khó, có thanh niên”.

Việt Nam sẽ mãi tự hào, dân tộc sẽ mãi tự hào vì những gì các bạn trẻ trong màu xanh ấy đã và đang làm được. Màu xanh ấy sẽ không bao giờ có thể xóa được trong lòng mỗi người dân Việt Nam dù có đi xa đến đâu chăng nữa.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động