Khởi tố vụ án 'Thiếu trách nhiệm' ở Cục Quản lý Dược

18/09/2019 16:53 Tăng trưởng xanh
Liên quan vụ buôn bán thuốc chữa ung thư của VN Pharma, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) để điều tra làm rõ.

Cụ thể, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra các hành vi sai phạm liên quan đến vụ án "Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" xảy ra tại Công ty VN Pharma ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác.

Ngày 18/9/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada, theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Khởi tố vụ án 'Thiếu trách nhiệm' ở Cục Quản lý Dược

Trước đó, tại bản cáo trạng ban hành vào tháng 7/2019, ngoài việc truy tố 12 bị can trong vụ VN Pharma, Viện KSND Tối cao đã yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" để điều tra làm rõ, nhưng cơ quan điều tra chưa thực hiện việc khởi tố. Do thời hạn điều tra vụ án đã hết, cơ quan điều tra đã tách hồ sơ, tiếp tục điều tra.

Vẫn theo cáo trạng, Cơ quan ANĐT đã tách hồ sơ, tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan việc lập hồ sơ, cấp phép nhập khẩu các thuốc nhãn mác Heath 2000 Canada; việc cấp số đăng ký lưu hành cho 7 loại thuốc; việc cấp giấy phép nhập khẩu 3 loại thuốc nhãn mác Công ty Helix Canada và việc cấp giấy phép hoạt động số 28/GP-2014/2 ngày 18/6/2014 cho Công ty Helix Canada.

Ngoài ra, Viện KSND Tối cao cho rằng, Phạm Đình Chương (Chi cục Hải quan Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) là người làm thủ tục thông quan lô thuốc; đối tượng Raymumdo Y.mararac và Collin cũng đã được tách hồ sơ để tiếp tục điều tra.

Đối với trách nhiệm của các chuyên gia, cán bộ Cục QLD để xảy ra việc nhập khẩu lô thuốc chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam, Cáo trạng của Viện KSND tối cao cho rằng: "Tài liệu điều tra có căn cứ xác định các chuyên gia và cán bộ Cục QLD tham gia thẩm định, cấp phép nhập khẩu lô thuốc đã không làm hết trách nhiệm; bỏ qua các điều kiện để cấp phép nhập khẩu là không làm tròn trách nhiệm".

Theo Lê Dương/TPO
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động