Kiểm lâm Văn Yên khẳng định vai trò xung kích trong công tác bảo vệ rừng

03/07/2023 08:01 Tăng trưởng xanh
Những năm qua, Hạt Kiểm lâm Văn Yên (Yên Bái) luôn luôn nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn về con người, phương tiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững màu xanh cho những cánh rừng quê hương.

Qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, lực lượng kiểm lâm Văn Yên đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ, trồng và phát triển rừng.

Các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong lực lượng kiểm lâm Văn Yên luôn đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kiểm lâm Văn Yên khẳng định vai trò xung kích trong công tác bảo vệ rừng
Lực lượng Kiểm lâm Văn Yên tuyên truyền công tác bảo vệ, PCCC rừng ở cơ sở.

Đến nay, Kiểm lâm Văn Yên đã ổn định bộ máy và tổ chức của mình, cơ sở vật chất khang trang, được đầu tư đầy đủ trang thiết bị phù hợp với tính chất công việc, hoạt động thực sự hiệu quả quả với 5 trạm kiểm lâm địa bàn và Văn phòng Hạt Kiểm lâm, 3 bộ phận chuyên môn với 34 cán bộ, chiến sỹ.

Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), bảo vệ tốt trên 38. 628 ha rừng tự nhiên; trong đó có trên 10.000 ha rừng đặc dụng, gần 12.200 ha rừng phòng hộ và trên 16.350 ha rừng tự nhiên sản xuất; xử lý 83 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp với số tiền phạt trên 500 triệu đồng, đồng thời khởi tố hình sự 5 vụ liên quan đến Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Duy trì và củng cố 157 tổ, đội xung kích bảo vệ rừng (BVR) và PCCCR tại các địa phương, tổ chức 23 hội nghị tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực lâm nghiệp và tập huấn nghiệp vụ PCCCR năm 2022 cho gần 2.000 lượt người; in ấn và cấp phát hơn 270 sổ tay tuyên truyền pháp luật BVR cho thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển bền vững của 25 xã, thị trấn, đồng thời ký cam kết BVR và PCCCR tới 3.000 hộ dân sống gần rừng, vận động nhân dân trồng được 3.073ha rừng…

Vào mùa khô hanh, những người giữ rừng Văn Yên lại canh cánh nỗi lo lửa rừng. Để ngăn chặn lửa rừng, ngay trước mùa khô hanh, Hạt kiểm lâm Văn Yên đã tham mưu cho huyện Văn Yên, các xã, thị trấn, công ty lâm nghiệp củng cố, kiện toàn các ban chỉ đạo; chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện tăng cường tuyên truyền pháp luật đến đông đảo nhân dân về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); xây dựng kế hoạch BVR, PCCCR, tổ chức mạng lưới thông tin cảnh báo, dự báo, cháy rừng từ huyện tới các thôn, bản.

Đặc biệt, để từng bước cụ thể hóa Luật Lâm nghiệp đi vào cuộc sống, kiểm lâm Văn Yên đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cộng đồng dân cư thôn, bản xây dựng được quy ước, hương ước BVR gắn với phong tục, tập quán của người dân; tham mưu giúp chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng có kế hoạch cụ thể về BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn, quản lý sản xuất nương rẫy; hàng năm tổ chức diễn tập PCCCR ở các xã trọng điểm sát với tình hình thực tế; ký cam kết với các hộ dân về BVR, PCCCR đến các thôn, bản.

Xác định rõ nguyên nhân cháy rừng thường do đồng bào đốt nương làm rẫy, cán bộ kiểm lâm Văn Yên đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân, hướng dẫn cho bà con kỹ thuật đốt nương, làm đường ranh cản lửa. Đặc biệt, xác định ở huyện miền núi, kiểm lâm địa bàn phối hợp với địa phương tổ chức đốt nương rẫy có kiểm soát.

Nhờ làm tốt công tác dự báo và chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp PCCCR, nên số vụ cháy rừng và diện tích thiệt hại trên địa bàn Văn Yên đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Song song với BVR, công tác phát triển vốn rừng cũng được đơn vị quan tâm, chú trọng, từ đó tạo ra sự phát triển bền vững cho những cánh rừng địa phương.

Yên Bái hiện có trên 433.000 ha đất có rừng, độ che phủ rừng 63% và thuộc tốp đầu cả nước. Để có được màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng, là biết bao dấu chân lặng thầm trong hành trình tuần tra, bám rừng của các chiến sĩ kiểm lâm.

Cùng đó, những năm gần đây, ý thức của người dân trong việc bảo vệ rừng (BVR) được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, diện tích rừng lớn, lực lượng kiểm lâm mỏng; trong khi đó, thủ đoạn của các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản ngày càng tinh vi, phức tạp và manh động.

Để giữ rừng hiệu quả, các huyện trực thuộc tỉnh Yên Bái trong đó có Văn Yên đã xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và ký kết giao khoán BVR tự nhiên sản xuất cho các hộ, nhóm hộ. Hạt kiểm lâm Văn Yên phối hợp với Chi cục kiểm lâm Yên Bái tăng cường lực lượng về cơ sở, đảm bảo tất cả các xã, thị trấn đều có kiểm lâm địa bàn tham mưu giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, BVR, quản lý lâm sản và PCCCR.

Trong suốt 50 năm xây dựng và trưởng thành, với tinh thần quyết tâm không khoan nhượng với "lâm tặc”, các thế hệ lực lượng kiểm lâm Văn Yên nói riêng và Kiểm lâm Yên Bái nói chúng đã tổ chức thực hiện và phối hợp với các ngành chức năng truy quét ở các khu vực trọng điểm phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, nhờ đó những cánh rừng luôn được bảo vệ bền vững.

Minh Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động