Lập "hattrick" giải thưởng doanh nghiệp niêm yết 2018, Bảo Việt vẫn vi phạm về thuế

09/10/2019 15:34 Tăng trưởng xanh
Tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2018, Tập đoàn Bảo Việt (mã HoSE: BVH) đứng đầu ở 3 hạng mục. Thế nhưng, không hiểu vì sao tập đoàn này lại bất ngờ lọt vào danh sách những đơn vị bị cưỡng chế thuế (!?)
gia nh cu an 3 doanh nghie p niem ye t 2018 ba o vie t va n vi pha m ve thue Nợ xấu và đầu tư không hiệu quả đang bao trùm Tập đoàn Bảo Việt

Ngủ quên trong cú ăn 3 cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2018

Ngày 29/7/2019, theo thông tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, đơn vị này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Bảo Việt số tiền hơn 40 triệu đồng.

Nội dung quyết định xử phạt nêu rõ, Tập đoàn Bảo Việt do ông Đỗ Trường Minh đại diện pháp luật trên cương vị là Tổng giám đốc đã có hành vi khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp làm phát sinh số thuế phải nộp theo quy định. Số tiền tập đoàn Bảo Việt bị phạt là hơn 40,4 triệu đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn Bảo Việt còn phải nộp đủ số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp còn thiếu là hơn 202 triệu đồng. Do Bảo Việt đã nộp khoản tiền này trước khi có quyết định xử phạt nên đơn vị này chỉ còn phải nộp số tiền phạt.

gia nh cu an 3 doanh nghie p niem ye t 2018 ba o vie t va n vi pha m ve thue
Tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2018, Tập đoàn Bảo Việt giành chiến thắng lớn với cú ăn 3.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2018, tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2018, Tập đoàn Bảo Việt đã chinh phục các thành viên Hội đồng bình chọn với kết quả nổi bật, đứng đầu cả 3 hạng mục giải: Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất của nhóm Large Cap; Top 5 doanh nghiệp có báo cáo quản trị công ty tốt nhất và Giải Nhất Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất. Còn Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVS, công ty thành viên của Bảo Việt) được vinh danh ở hạng mục Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất của nhóm Mid Cap. Cuộc bình chọn này do Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và báo Ðầu tư Chứng khoán đồng tổ chức.

Nhưng điều lạ là cũng trong năm này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) lại có công văn gửi HoSE, HNX về việc công bố thông tin các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch vi phạm pháp luật về thuế, bị cưỡng chế nợ thuế và Tập đoàn Bảo Việt lại nằm trong danh sách những đơn vị bị cưỡng chế thuế.

Dự án hoang hóa tại những khu đất “vàng” nghìn tỉ !

Theo đó, ngoài những “lùm xùm” về thuế, Tập đoàn Bảo Việt còn được biết đến với những dự án đất vàng bỏ hoang nhiều năm nay. Trong đó, dự án Tháp tài chính Quốc tế IFT trên lô đất 13.000m2 số 220 Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một điển hình.

Theo thông tin phóng viên nắm bắt được, tòa Tháp Tài chính Quốc tế IFT có tổng vốn đầu tư khoảng 3.800 tỉ đồng, là một tòa nhà văn phòng hạng A, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, thiết kế hiện đại với công năng chính là văn phòng cao cấp kết hợp trung tâm thương mại.

Khoảng năm 2009, Tập đoàn Bảo Việt thành lập Công ty TNHH Bảo Việt - SCIC và nay là Công ty Cổ phần đầu tư SCIC - Bảo Việt để làm chủ đầu tư dự án nói trên, với vốn điều lệ 140 tỉ đồng. Cơ cấu cổ đông sáng lập gồm: Bảo Việt nhân thọ là 30%, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt là 20%, SCIC là 50%.

gia nh cu an 3 doanh nghie p niem ye t 2018 ba o vie t va n vi pha m ve thue
Tại dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT cỏ mọc um tùm.

Cùng chung cảnh ngộ với dự án tòa Tháp Tài chính, dự án xây văn phòng cho các hiệp hội Hà Nội (tên thương mại Seven Star) trên lô đất D27 2,2ha quận Cầu Giấy cũng vẫn “án binh bất động”. Dự án này được chỉ định cho liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Việt (Công ty thành viên của Tập đoàn Bảo Việt), Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long và một công ty khác thực hiện theo hình thức BT từ năm 2011. Tổng mức đầu tư dự án là 4.436,790 tỉ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư dự án BT là 1.090,527 tỉ đồng, tổng mức đầu tư các dự án đối ứng là 3.346,262 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn nằm trên giấy, chưa hề có dấu hiệu liên danh chủ đầu tư để triển khai dự án.

Ngoài ra, một dự án khác mới đây cũng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm đó là dự án khu chung cư, biệt thự, nhà vườn, du lịch Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội). Đơn vị thực hiện dự án là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Long Việt được thành lập từ tháng 7/2008 và Tập đoàn Bảo Việt là cổ đông sở hữu 45% vốn tại công ty này.

Nguyễn Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động