Nợ xấu và đầu tư không hiệu quả đang bao trùm Tập đoàn Bảo Việt

12/09/2019 15:38 Tăng trưởng xanh
Việc có nhiều nợ xấu cùng những khoản đầu tư bất động sản không mang lại hiệu quả khiến ban lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt vô cùng "đau đầu" tìm hướng giải quyết.
no xa u va da u tu khong hie u qua dang bao tru m ta p doa n ba o vie t Ai là người hưởng lương hưu Bảo hiểm xã hội cao nhất Việt Nam?

Cụ thể, tại một số dự án bất động sản do Tập đoàn Bảo Việt triển khai, phối hợp liên kết với các công ty khác hiện đang rơi vào tình trạng "chết lâm sàng". Bên cạnh đó, Tập đoàn này còn đang vướng vào những khoản nợ khó đòi, tổng cộng nợ và dự án không hiệu quả lên tới nhiều nghìn tỉ đồng.

no xa u va da u tu khong hie u qua dang bao tru m ta p doa n ba o vie t
Nợ xấu và đầu tư không hiệu quả đang bao trùm Tập đoàn Bảo Việt.

Theo Báo cáo Tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2019 của Tập đoàn Bảo Việt, khoản nợ phải trả của Tập đoàn này là hơn 455 tỉ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn là hơn 288 tỉ đồng, nợ dài hạn là hơn 166 tỉ đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn Bảo Việt còn có các khoản đầu tư tài chính dài hạn là hơn 11.499 tỉ đồng. Trong đó, khoản đầu tư với các công ty liên doanh, liên kết là hơn 2.138 tỉ đồng.

Trong số các khoản nợ của Bảo Việt ở thời điểm hiện tại, đáng lưu ý nhất là khoản nợ của Công ty ALC II (đã phá sản). Theo lãnh đạo Bảo Việt, tập đoàn đã có kế hoạch về việc thu hồi nợ tại ALC II, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông báo cụ thể về kết quả.

Tạm không nhắc đến các khoản nợ nần của doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất Việt Nam, mà nói đến việc đầu tư của công ty này với các công ty liên doanh, liên kết trong lĩnh vực bất động sản thì cũng không được sáng sủa cho lắm. Cụ thể, Tập đoàn Bảo Việt liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt góp vốn hơn 65 tỉ đồng tại dự án Khu đô thị Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), dự án này được phê duyệt gần 20 năm, nhưng đến nay vẫn chỉ là vùng đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Theo đó, dự án khu đô thị rộng 45ha theo quy hoạch là hàng trăm căn biệt thự, liền kề nhưng mới chỉ có 1 số rất ít căn được các chủ nhà hoàn thiện để ở, phần lớn còn lại là xây dựng thô rồi bỏ không.

Ngoài ra, Bảo Việt còn dính lùm xùm tại việc đấu thầu một số dự án có giá trị hàng trăm tỉ đồng và giá trúng thầu lại rất sát với giá mời thầu (chỉ chênh nhau khoảng trên dưới 10 triệu đồng).

Qua kết quả kinh doanh còn nhiều tồn tại và liên tục bị phạt vì vi phạm thuế, cộng với nhiều khoản nợ khó đòi, thì lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Bảo Việt còn liên tiếp dính đến những lùm xùm, làm mất đi hình ảnh của doanh nghiệp. Đơn cử như, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình yêu cầu cơ quan quản lý trực tiếp kỷ luật ông Phạm Hồng Hải - Giám đốc Công ty Bảo Việt Hòa Bình vì ông này nằm trong danh sách có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Nhưng đến nay, kỳ lạ là Tập đoàn Bảo Việt vẫn im lặng và chưa hề có thông tin chính thức xung quanh lùm xùm này.

Nguyễn Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động