Dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang chào bán khi chưa có giấy phép xây dựng:

Lợi dụng hình ảnh "lãnh đạo" làm "giấy chứng nhận sống"?

17/09/2019 16:38 Tăng trưởng xanh
Phải chăng chủ đầu tư dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang mời lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tham dự lễ động thổ để "lợi dụng" hình ảnh làm "giấy chứng nhận sống"!?
Du lịch Ninh Thuận: Sự khác biệt “hút” dự án nghìn tỷ Ninh Thuận: Chuyển đổi mặt bằng 2 nhà máy điện hạt nhân
Sở Xây dựng Ninh Thuận: Dự án SunBay Park chưa được cấp phép xây dựng

Liên quan đến Dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã rầm rộ thực hiện việc huy động vốn, theo đánh giá của các chuyên gia pháp lý cũng như bất động sản, đây là hành vi vi phạm phạm luật, có thể gây ra nhiều hệ lụy, tạo tiền đề xấu trong lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh đó, tại lễ động thổ dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, nhiều vị lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cũng tham dự và phát biểu. Điều này làm dấy lên câu chuyện chủ đầu tư dự án đang "lợi dụng" hình ảnh các vị lãnh đạo cấp tỉnh để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật....(!?)

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay: "Việc lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đến dự lễ động thổ do Tập đoàn Crystal Bay tổ chức, về quy định thì không có quy định nào cấm việc đó cả. Tuy nhiên, đánh giá dưới góc độ thực tế thì đây là một cách gây hiểu lầm, tạo niềm tin cho khách hàng khi mà người ta đăng ký mua nhà, căn hộ tại dự án."

Luật sư Hùng lý giải rõ hơn: "Khi thấy lãnh đạo địa phương tham gia lễ động thổ thì đương nhiên khách hàng sẽ nhìn nhận dự án này đã được chính quyền địa phương chấp thuận đầu tư và hoàn toàn đầy đủ căn cứ pháp lý".

Về phía chủ đầu tư cũng như các sàn bất động sản liên kết đang rao bán rầm rộ các căn hộ thuộc dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, Luật sư Hùng nêu quan điểm: "Về mặt luật pháp, việc dự án này chưa đủ điều kiện để được giao dịch vì không hoàn thiện thủ tục pháp lý thì đương nhiên những người bán sẽ mang tính chất 'lừa đảo'. Anh bán các mặt hàng chưa được giao dịch và sau đó có thể sẽ không được giao dịch nữa thì đó là chính xác là 'lừa đảo'. Tất cả cách thức huy động vốn có thể là đặt cọc, ký quỹ, ký cược hoặc bất kỳ hình thức nào đấy mà chủ đầu tư dự án muốn thu vốn từ khách hàng thì đều là huy động vốn trái phép hoặc huy động vốn bất hợp pháp".

loi dung hinh anh lanh dao lam giay chung nhan song
Phối cảnh dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang.

Còn theo ông Lê Như Tiến - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, thực tế không chỉ ở Ninh Thuận mà ở một số địa phương khác cũng xảy ra tình trạng các dự án chưa đảm bảo hồ sơ pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn tổ chức khởi công và mời quan chức đầu ngành của tỉnh, thành phố đến dự.

Nguyên Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, để thực hiện xây dựng dự án, chủ đầu tư cần phải hoàn thành tất cả các thủ tục liên quan, trong số đó quan trọng nhất là giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó là một loạt các pháp lý liên quan, như: Đánh giá tác động môi trường, phương án giải phóng mặt bằng…

Ông Lê Như Tiến khẳng định: "Khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý mà chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng hay chào bán, huy động vốn… tức là vi phạm pháp luật".

Đánh giá về việc chủ đầu tư dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang mời một loạt lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tham dự lễ động thổ dự án, ông Tiến chia sẻ: "Rất đáng trách chủ đầu tư hay chủ thầu xây dựng, nhưng cũng phải trách các quan chức ở tỉnh và thành phố. Khi người ta chưa có giấy phép như thế mà các anh lại đến dự một cách rầm rộ thì chẳng khác gì các anh ấy đã là những 'giấy chứng nhận sống' cho các sai phạm ở địa phương".

Ông Lê Như Tiến phân tích thêm: "Với chủ đầu tư, họ có thể quảng cáo với khách hàng là chúng tôi đã mời được các vị lãnh đạo đến cùng với chúng tôi. Vô hình chung các vị này đã bị chủ đầu tư 'lợi dụng' trở thành 'giấy chứng nhận sống' cho họ, mặc dù họ chưa có giấy chứng nhận thực sự về mặt cấp phép xây dựng".

loi dung hinh anh lanh dao lam giay chung nhan song
Nhiều lãnh đạo Tỉnh Ninh Thuận đến dụ lễ động thổ dự án Sun Bay Park, có hay không việc chủ đàu tư đang lợi dụng hình ảnh các vị lãnh đạo này?

Đối với khách hàng hay nhà đầu tư tại các dự án bất động sản nói chung, ông Lê Như Tiến khuyến cáo, với khách hàng, trước khi quyết định thương vụ mua bán bất động sản nên yêu cầu chủ đầu tư làm rõ hoặc phải tìm hiểu thật kỹ về mặt pháp lý dự án đó. Nếu không, sau này sẽ vướng vào các tranh chấp hay kiện tụng pháp luật, gây mất trật tự xã hội.

"Không chỉ riêng ở dự án này mà còn nhiều nơi khác. Vậy cơ quan quản lý nhà nước ở đâu? Đặc biệt cơ quan quản lý cấp cơ sở, cần phải giám sát chặt chẽ hơn nữa, sai ở đâu, xử phạt như thế nào hay đình chỉ xây dựng. Làm tốt công tác quản lý thì sẽ tránh được các hậu quả đáng tiếc về sau" - Đại biểu Lê Như Tiến đánh giá.

Dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang do Công ty Cổ phần Crystal Bay Property Services làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là 4.500 tỉ đồng, vị trí nằm tại Trung tâm Công viên Biển Bình Sơn (đường Yên Ninh, TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận); tổng diện tích dự án là 8,3ha; mật độ xây dựng 40%; tổng thầu xây dựng Delta Group.

Chiều 16/9, trao đổi với PV Công nghiệp Môi trường, ông Phan Tấn Cảnh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho biết, dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang vẫn chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép xây dựng.

"Dự án này mới động thổ và thí nghiệm cọc, móng để làm hồ sơ thiết kế chứ chưa có hoạt động xây dựng" - ông Cảnh nói.

Ngoài ra, ông Cảnh cũng khẳng định, dự án này chưa được phép rao bán nhà hình thành trong tương lai hay huy động vốn vì chưa được cấp phép xây dựng.

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động