Thứ hai 18/11/2019 09:18

Mỹ giảm nhập khẩu từ Trung Quốc, cơ hội lớn cho Việt Nam

10/09/2019 16:39
Những biến động về thuế quan và xuất nhập khẩu trong thương chiến Mỹ - Trung cũng là cơ hội tăng trưởng với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 25,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Ấn Độ hạn chế nhập khẩu hương nhang Giải pháp cho doanh nghiệp trước làn sóng phòng vệ thương mại Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 26,6 tỉ USD

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 38,6 tỉ USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm ngoái; theo sau là thị trường EU với 27,7 tỉ USD, giảm 0,5%; Trung Quốc với 23,8 tỉ USD, giảm 2,5%...

my giam nhap khau tu trung quoc co hoi lon cho viet nam
Các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn. Ảnh minh hoạ. 

Đáng chú ý, tất cả các nhóm thị trường Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) đều ghi nhận tăng trưởng tốt. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 13,39 tỉ USD, tăng 9,9%; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 12,56 tỉ USD, tăng 5,3%; xuất khẩu sang các nước ASEAN đạt 17,3 tỉ USD, tăng 3,7%; xuất khẩu sang Nga đạt 1,92 tỉ USD, tăng 14,2%...

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường là thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt mức tăng tốt, thể hiện bước đầu tận dụng hiệu quả các cam kết từ Hiệp định để thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

Cụ thể, xuất khẩu sang Mexico đạt 1,85 tỉ USD, tăng 20,9%. Xuất khẩu sang Canada 8 tháng đầu năm đạt 2,59 tỉ USD, tăng 31,3%, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đây là thị trường có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam.

Trong năm 2019, quan hệ thương mại giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới có nhiều biến động. Nổi bật là thương chiến Mỹ-Trung, gây tác động lớn tới xuất nhập khẩu vì các "liên hoàn đòn" thuế quan.

Điều này cũng gây ảnh hưởng đến giao thương quốc tế của Việt Nam, trong đó có nhiều lợi thế nhất định. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, phía Mỹ đang đẩy mạnh tìm kiếm nguồn nhập khẩu hàng hoá thay thế cho Trung Quốc và các cơ sở sản xuất mới để phù hợp với chuyển dịch đầu tư. Đây chính là cơ hội tăng trưởng với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Những tháng cuối năm sẽ là giai đoạn cao điểm cho các doanh nghiệp tập trung sản xuất, đặc biệt là nhóm hàng điện tử tiêu dùng (điện thoại, tivi,...) khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Các dòng sản phẩm điện thoại của Samsung dự kiến ra mắt vào quý III/2019 sẽ hỗ trợ cho ngành sản xuất điện thoại và linh kiện khi giai đoạn Lễ Tạ ơn và Giáng sinh (quý IV) là cao điểm cho mua sắm tiêu dùng.

Nếu doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành hàng như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, đồ gỗ, nội thất… nhanh nhạy, chủ động thông tin, tìm ra những lợi thế để khai thác, tranh thủ cơ hội để vươn lên, chiếm lĩnh thị phần, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng được tiêu chuẩn, nhu cầu và tăng khả năng xuất khẩu thì sẽ nắm bắt cơ hội tốt hơn.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề cập tới việc, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ. Theo đó, 31 doanh nghiệp của Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0%. Trong đó có rất nhiều doanh nghiệp lớn như Minh Phú, CP Việt Nam, Camimex...

Mức thuế 0% này không chỉ có tác động ngắn hạn mà còn mở ra khả năng bứt phá xuất khẩu sang thị trường Mỹ, khi thị trường này đang giảm nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan và đặc biệt là Trung Quốc.

Diệu Anh (T/H)
Xem phiên bản mobile