Nâng niu những nét đẹp thu Hà Nội

20/08/2024 07:55 Văn hóa
Mùa thu Hà Nội dịu dàng mà lay động, nhẹ nhàng mà sâu sắc, khiến cho những người con Hà Nội xa quê luôn khắc khoải nhung nhớ, còn những vị khách ghé thăm rồi chỉ mong sớm được quay lại. Nâng niu những nét đẹp thu Hà Nội không chỉ là tận hưởng, tôn vinh và lan tỏa đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước giá trị văn hóa, nét đẹp con người Hà Nội mà còn là sự ghi nhận đối với những nỗ lực của các cấp, ngành trong việc bảo vệ môi trường và gìn giữ những giá trị văn hóa.

Nét đẹp thu Hà Nội

Vẻ đẹp mùa Thu Hà Nội có một hương sắc riêng, khi thì e ấp, ngọt ngào, khi lại rực rỡ tươi mới. Thu ghé thăm những con phố, mang theo những phong vị thật nồng nàn của mùa đẹp nhất trong năm với sắc vàng của nắng, của gió, của lá cây…

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà LanMark Rutte dành thời gian cùng đạp xe dạo phố để cảm nhận mùa thu
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà LanMark Rutte dành thời gian cùng đạp xe dạo phố để cảm nhận mùa thu

Nhắc tới mùa Thu mà phải là mùa Thu Hà Nội, có lẽ rất nhiều nhà thơ, nhà văn đã coi đây là “đề tài” chính trong tác phẩm của mình: “Em nghe chăng, trong lắng sâu nơi hồng trái tim mình/Hà Nội mùa Thu, ôi sao xuyến trong lòng ta/Như bâng khuâng nghe gió đưa/Vang vọng giữa Ba Đình/Lời Người thu năm ấy/Màu cờ Thu năm ấy/Vẫn đây xanh trời mây” (“Hà Nội mùa Thu”, tác giả Vũ Thanh)…

Hà Nội mùa Thu, luôn là một điều gì đó khiến du khách sao xuyến đến khó tả
Hà Nội mùa Thu, luôn là một điều gì đó khiến du khách sao xuyến đến khó tả

Thu Hà Nội không chỉ xuất hiện trong tác phẩm âm nhạc, hội họa mà còn được dệt lên bởi những câu từ lắng đọng lòng người: “Mỗi mùa một màu sắc, mùa Xuân tràn trề sức sống mãnh liệt, mùa Hạ nắng vàng rực rỡ nhưng oi ả, mùa Đông u ám và lạnh lẽo, chỉ có mùa Thu là nhẹ nhàng và lãng mạn, có những chiếc lá vàng, hương hoa bưởi, hoa sữa phảng phất trong gió”…

Mùa Thu về, Hà Nội được khoác trên mình một màu áo mới, mà chủ đạo ở đây là gam vàng. Đi dọc các tuyến phố, dưới những tán cây rộng như Nguyễn Tri Phương, Phan Đình Phùng, Trần Phú, Nguyễn Du…đâu đâu ta cũng thấy nét lãng mạn và thi vị của lá vàng rơi.

Chút lá vàng tô điểm cho vẻ đẹp mùa Thu Hà Nội
Chút lá vàng tô điểm cho vẻ đẹp mùa Thu Hà Nội

Thu Hà Nội không chỉ mang theo những con nắng vàng hanh hao, hương hoa thơm lừng góc phố mà còn mang tới món quà rất đặc trưng, đó là cốm Vòng Hà Nội.

Đây là đặc sản mùa Thu mà bất cứ ai ghé qua “trái tim của Tổ quốc” mà phải vào đúng mùa Thu đều không thể bỏ lỡ-thức quà mang hồn quê nhưng không kém phần tinh tế của người Hà Nội. Cùng với đó, hương vị của sấu chín, hương thanh thanh, kèm theo vị ngọt và một chút muối ớt, bấy nhiêu thôi nhưng nó trở thành món quà không thể thiếu của những cô cậu học trò…

Chút hương vị đặc trưng của Thu Hà Nội
Chút hương vị đặc trưng của Thu Hà Nội

Những dấu ấn về mùa Thu Hà Nội, đã và sẽ luôn trong tim mỗi con người dù là người Thủ đô hay bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Để có những mùa thu nức lòng người, ấm áp ấy, không thể không kể đến những nỗ lực của chính quyền thành phố và sự đồng lòng của người dân trong việc giữ gìn vẻ đẹp cảnh quan và chung tay bảo vệ môi trường.

Nỗ lực cho mùa Thu Hà Nội thêm đẹp

Ngày 18/5/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Tại Nghị quyết này, Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023-2025, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng "Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện".

UBND thành phố cũng đã tích cực, chủ động xây dựng các chính sách, chiến lược, quy hoạch, định hướng phát triển du lịch trong những năm gần đây đều tập trung hướng đến mục tiêu, phát triển du lịch bền vững, phát triển du lịch xanh, gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, gắn phát triển du lịch với phát huy tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, như: Phát triển mô hình xe điện, xích lô, xe đạp ở khu vực phố cổ; triển khai du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở khu vực ngoại thành, nổi bật là tại Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), Bát Tràng (huyện Gia Lâm), huyện Ba Vì...

Hà Nội triển khai mô hình xe đạp xanh trong nỗ lực bảo vệ môi trường
Hà Nội triển khai mô hình xe đạp xanh trong nỗ lực bảo vệ môi trường

Nhiều điểm đến của Hà Nội từng bước xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch bằng việc trồng thêm nhiều cây xanh, vườn hoa tạo nên sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, như: Vườn hoa hướng dương tại Hoàng thành Thăng Long, suối hoa súng tại chùa Hương (huyện Mỹ Đức), mùa hoa dã quỳ tại Vườn quốc gia Ba Vì… Bên cạnh đó, các đơn vị còn thường xuyên tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, khách du lịch ứng xử thân thiện với môi trường.

Hà Nội cũng đã từng bước triển khai thí điểm Chương trình phân loại rác tại nguồn trên các phưởng thuộc trung tâm Thủ đô. Đây cũng là nỗ lực đáng ghi nhận để nâng cao hiệu quả thu gom, làm tốt công tác bảo vệ môi trường nói chung và tạo ra bức tranh đẹp hơn qua đó thu hút được bạn bè trong nước, du khách quốc tế đến với Hà Nội không chỉ để tận hưởng mùa Thu Hà Nội mà còn trải nghiệm đầy đủ văn hóa, nét đẹp của con người Thủ đô.

Không dừng lại ở đó, thành phố đang tăng cường các giải pháp nhằm xử lý triệt để ô nhiễm môi trường tại các dòng sông, đem lại cảnh quan tốt hơn cho người dân và du khách thăm quan. Cùng với đó, việc quyết tâm di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi thành phố, xử lý các vấn đề ô nhiễm làng nghề cũng là những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc xây dựng một hình ảnh Hà Nội xanh - sạch - đẹp, xứng đáng là trái tim của cả nước.

Để mùa Thu Hà Nội thêm đẹp hơn, nâng niu những giá trị văn hóa, tinh thần, gìn giữ những nét đẹp biểu tượng, không gian văn hóa là trách nhiệm không của mỗi riêng ai. Cùng với đó, việc nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường đối với mỗi người sẽ là điều kiện đảm bảo để nét đẹp Thu Hà Nội sẽ còn sáng hơn, đặc biệt hơn và khắc sâu hơn nữa trong lòng mỗi người khi đặt chân đến Hà Nội.

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động