Ngân hàng nhà nước ‘tuýt còi’, cảnh báo 'đua' lãi suất huy động

28/08/2019 16:06 Tăng trưởng xanh
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản nhắc nhở, cảnh báo các tổ chức tín dụng về việc tăng mạnh lãi suất tiền gửi.

Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến nay, NHNN cho biết, trong điều hành chính sách tiền tệ, kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, giai đoạn gần đây, một số tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi bằng VNĐ nhanh và khá lớn ở một số kỳ hạn, hoặc triển khai các sản phẩm huy động vốn, chương trình tiền gửi ưu đãi, tiết kiệm online, phát hành sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao.

Động thái tăng lãi suất này tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng, tạo ra diễn biến và tâm lý tiêu cực trên thị trường, có nguy cơ dẫn đến cuộc đua về lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng, gây bất ổn thị trường tiền tệ.

Ngân hàng nhà nước ‘tuýt còi’, cảnh báo 'đua' lãi suất huy động
Sóng ngầm trên thị trường lãi suất huy động - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước tình hình đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng và năng lực quản lý rủi ro; không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường.

Các tổ chức tín dụng phải kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp với năng lực quản lý rủi ro, chấp hành nghiêm quy định của NHNN về lãi suất tiền gửi…

"NHNN sẽ theo dõi sát tình hình triển khai giải pháp về lãi suất, tín dụng của các tổ chức tín dụng và có biện pháp nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN. Trong đó, bao gồm cả biện pháp thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của tổ chức tín dụng vi phạm" - văn bản của NHNN nêu rõ.

Trước đó, các ngân hàng đã tăng mạnh lãi suất ở rất nhiều kỳ hạn ngắn, cao nhất lên tới hơn 10,2%/năm. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức với lãi suất cao nhất lên tới 10,2%/năm.

Ngân hàng TMCP Việt Á phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên tới 9,1%/năm dành cho khách hàng cá nhân, kỳ hạn 24 tháng với số tiền gửi tối thiểu là 10 triệu đồng.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 61 tháng, trả lãi 12 tháng với lãi suất 9,1%/năm. Ngoài ra, hàng loạt ngân hàng khác cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 24 - 36 tháng với lãi suất gần 9%/năm, như SHB, Sacombank, SeABank...

Theo Thanh niên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động