Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô - Vinacomin

Nghiên cứu chế tạo thành công sản phẩm mới

13/09/2021 18:04 Công nghệ, thiết bị
Là đơn vị có nhiệm vụ sửa chữa, trung đại tu ô tô, thiết bị máy mỏ, chế tạo, lắp ráp các loại ô tô vận tải có trọng tải lớn, chế tạo phụ tùng, thiết bị, sản phẩm cơ khí phục vụ cho sản xuất than lộ thiên, hầm lò, sàng tuyển…, Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô - Vinacomin (VMIC) là đơn vị luôn tích cực nghiên cứu, chế tạo thành công nhiều sản phẩm mới, thay thế nhập khẩu, tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn TKV về việc nghiên cứu chế tạo các thiết bị thay thế nhập khẩu, đáp ứng cho công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị sản xuất than lộ thiên, sàng tuyển…, VMIC đã nghiên cứu, chế tạo thành công 2 sản phẩm mới là xe tưới nước dập bụi chuyên dụng và máy phun sương cao áp dập bụi.

Nghiên cứu chế tạo thành công sản phẩm mới
Giám đốc VMIC Phạm Xuân Phi (ngoài cùng bên trái) chỉ đạo lắp đặt máy cao áp phun sương dập bụi do VMIC chế tạo

Giám đốc Công ty Phạm Xuân Phi cho biết: “Công ty đã chủ động phối hợp với Công ty CP Than Cao Sơn, huy động đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật bậc cao của Công ty do Phòng Kỹ thuật Công nghệ chủ trì cùng các Phân xưởng Cơ khí, Cơ điện, Kết cấu, Sửa chữa Ô tô nghiên cứu chế tạo thành công téc nước có dung tích 50,5 m3. Cùng với các hệ thống bơm, van điều khiển…, téc nước sẽ được lắp trên xe vận tải CAT 773E của hãng CAT (Mỹ) và xe HD 465-7R của hãng KOMATSU (Nhật Bản) thành xe tưới nước dập bụi chuyên dụng phục vụ công tác môi trường tại các mỏ lộ thiên”.

Trong quá trình nghiên cứu, chế tạo, do không có bản vẽ sẵn, các cán bộ, kỹ sư của VMIC đã trực tiếp lên khai trường của Công ty CP Than Cao Sơn nghiên cứu xe mẫu, đo vẽ, dựng bản vẽ thiết kế và chế tạo téc nước cùng với hệ thống bơm, mô tơ thủy lực, hệ thống điều khiển van đóng mở, hệ thống điện điều khiển thủy lực phun nước… Riêng téc nước do VMIC chế tạo có dung tích 50,5 m3, lớn hơn téc nước của xe nhập khẩu, khi lắp đặt trên xe vận tải có trọng tải lớn phải tính toán đảm bảo độ cứng vững, tăng thêm chắn sóng trong téc nước để đảm bảo cân bằng, an toàn khi xe chở đầy nước…

Nghiên cứu chế tạo thành công sản phẩm mới
Thử nghiệm thành công hệ thống phun nước dập bụi và téc nước do VMIC chế tạo có dung tích 50,5 m3

Sản phẩm xe tưới nước dập bụi do VMIC nghiên cứu, chế tạo thành công có nguyên lý hoạt động, hệ thống điều khiển, tính năng tương đương với xe tưới nước dập bụi nhập khẩu. Với 3 hệ thống dàn tưới nước, gồm: dàn phun phía sau, ngang sườn và vòi phun cao áp, khoảng cách xa nhất mà xe có thể phun nước là 67m, giúp giải quyết vấn đề bụi phát tán trong quá trình vận tải than, đất đá trên khai trường của các đơn vị khai thác lộ thiên, tích hợp tính năng chữa cháy. Đặc biệt, việc thiết kế bép phun đa chiều có thể phun phủ kín mọi địa hình, diện tích bao phủ dập bụi rộng hơn, lưu lượng nước đầu ra đồng đều, áp suất phun cao, hạt nước tơi hơn giúp tiết kiệm nước cùng với kết cấu téc chắc chắn, giảm dao động sóng nước, ổn định khi xe di chuyển. Công ty CP Công nghiệp Ô tô đã chế tạo thành công và đang tích cực hoàn thiện các thủ tục để cung cấp chiếc xe tưới nước dập bụi đầu tiên do VMIC chế tạo cho Công ty CP Than Đèo Nai.

Nghiên cứu chế tạo thành công sản phẩm mới
Máy cao áp phun sương dập bụi do VMIC sản xuất hoạt động tại Công ty Tuyển than Cửa Ông

Một sản phẩm mới nữa do VMIC nghiên cứu chế tạo thành công là máy cao áp phun sương dập bụi có tỷ lệ nội địa hóa cao, tính năng vượt trội, thay thế cho sản phẩm nhập khẩu. Công ty đã chế tạo thành công các loại máy cao áp phun sương dập bụi loại 55 kW, 75 kW và 110 kW và đã cung cấp 16 chiếc cho các Công ty: Tuyển than Cửa Ông, Than Hà Lầm, Than Hà Tu và tiếp tục cung cấp cho các khách hàng trong và ngoài TKV.

Việc Công ty CP Công nghiệp Ô tô nghiên cứu chế tạo thành công các sản phẩm cơ khí mới thay thế nhập khẩu, có giá thành giảm, tỷ lệ nội địa hóa cao như téc nước cùng các hệ thống kèm theo trên xe tưới nước dập bụi chuyên dụng có tỷ lệ nội địa hóa trên 75%, cùng với chế tạo các loại máy cao áp phun sương dập bụi sẽ giúp TKV giải quyết tốt hơn vấn đề môi trường trong quá trình khai thác than, phù hợp với điều kiện sản xuất của các đơn vị. Đồng thời, giúp các đơn vị chủ động trong quá trình sản xuất, tiết kiệm chi phí, thực hiện chủ trương hiện đại hóa cơ khí sửa chữa, đẩy mạnh phát triển cơ khí chế tạo của TKV, khẳng định thương hiệu, uy tín và vai trò ngành công nghiệp hỗ trợ của các đơn vị cơ khí TKV.

Hoàng Khanh

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động