Người dân được ghi âm, ghi hình hoạt động của Cảnh sát giao thông

11/10/2019 10:59 Tăng trưởng xanh
Theo dự thảo thông tư mới của Bộ Công an, người dân được quyền giám sát trực tiếp ghi âm, ghi hình hoạt động của Cảnh sát giao thông (CSGT). Tuy nhiên, việc giám sát phải khách quan, trung thực, đúng quy định pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ.  
Nghĩa cử đẹp của CSGT và người dân trên đường phố

Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để lấy ý kiến trước khi ban hành. Dự thảo này khi được thông qua sẽ thay thế Thông tư 54 của Bộ Công an ban hành từ năm 2009.

Sau khi tiếp thu ý kiến người dân, dự thảo lần này quy định, người dân được thực hiện quyền giám sát của mình đối với hoạt động của Công an nhân dân (CAND), trong đó có lực lượng CSGT, gồm: việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp hành điều lệnh, thái độ, tác phong của cán bộ, chiến sĩ công an khi làm nhiệm vụ.

nguoi dan duoc giam sat truc tiep ghi am ghi hinh hoat dong cua csgt
Ảnh minh họa

Việc nhân dân giám sát CAND phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ.

Theo đó, dự thảo đã bổ sung thêm một số hình thức giám sát của người dân đối với hoạt động của CAND, CSGT. Cụ thể, sẽ có 5 hình thức nhân dân giám sát CAND trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gồm: thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sỹ; thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp theo quy định của pháp luật và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sỹ thực thi nhiệm vụ.

Theo Dự thảo, thủ trưởng cơ quan công an có cán bộ, chiến sỹ được nhân dân góp ý, nhận xét phải có trách nhiệm xem xét, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài quy định quyền được giám sát trực tiếp ghi âm, ghi hình hoạt động của CSGT, Bộ Công an cũng nêu rõ công dân khi giám sát và thông tin, phản ánh lên các phương tiện truyền thông, phải đảm bảo tính khách quan, trung thực và chịu trách nhiệm trước thông tin mình cung cấp.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động