Người tôn thêm vẻ đẹp cho những món quà tặng

03/12/2022 11:34 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ lâu, cửa hàng Air USA Kenmes số 95 phường Hàng Gà, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội đã trở thành địa chỉ quen thuộc của khách hàng khắp cả nước mỗi khi muốn lựa chọn một món quà đẹp, ý nghĩa để biếu tặng đối tác, bàn bè, đồng nghiệp, người thân. Từ những sản phẩm “trần trụi” thông thường, qua bàn tay tài hoa của nghệ nhân Hà Lan Phương, nó được “khoác” thêm những chiếc “áo” mới sang trọng, lịch lãm và đầy tinh tế…

Tôi gặp chị Hà Lan Phương một chiều cuối thu ở Hà Nội. Cửa hàng Air USA Kenmes (số 95 phường Hàng Gà, quận Hoàn Kiếm) của chị đang tấp nập người vào, ra mua quà. Trước mắt tôi là hình ảnh người con gái trẻ năng động phong cách hiện đại nhưng vẻ đẹp ấy vẫn là vẻ đẹp thuần Việt, vẫn hiền hòa và dịu dàng ngọt ngào. Gặp khách hàng nào chị cũng đon đả chào hỏi, rồi tư vấn kỹ càng nhằm giúp mọi người có thể nhanh chóng tìm kiếm cho mình được một lẵng quà tặng ưng ý với chi phí hợp lí nhất.

Vừa mới trở về từ TP Hồ Chí Minh với giải thưởng top Thương hiệu nước hoa xe hơi xuất sắc nhất châu Á, vì quá nhiều đơn hàng chị Phương lại tất bật lao vào công việc thiết kế giỏ quà tết.

Người tôn thêm vẻ đẹp cho những món quà tặng
Hà Lan Phương - người tôn thêm vẻ đẹp cho những món quà tặng

“Nghề này là vậy anh ạ. Để có được sự tín nhiệm của khách hàng trong và cả nước lựa chọn sản phẩm cao cấp của mình là những ngày em phải thức thâu đêm để thiết kế, khi làm việc với nhà xưởng những vật liệu như gỗ, mây…. cũng được lựa chọn một cách tỷ mỷ được nhập khẩu từ nước ngoài về .Những khi buông tay, đặt lưng lên giường cũng là lúc bên ngoài mọi người í ới gọi nhau đi tập thể dục buổi sáng”, tranh thủ lúc vãn khách, chị Lan Phương chia sẻ.

Cũng theo chị Lan Phương, việc thiết kế ra những lẵng quà cao cấp không phải là một công việc đơn giản, dễ làm như mọi người thường nghĩ. Bởi việc làm ra nó không đơn giản là đặt các sản phẩm vào một chiếc giỏ mà đó là quá trình tạo ra chiếc “áo khoác” cho sản phẩm thêm sang trọng và lung linh hơn. Ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, gói quà nó là nghệ thuật. Nhưng một số quốc gia, việc gói quà, bản thân nó đã trở thành một phần trong văn hóa trang trí, mà nghệ thuật gói quà Furoshiki của Nhật Bản là một minh chứng.

Để trang trí được một món quà đẹp, nghệ nhân phải biết chọn chất liệu, phụ kiện phù hợp: từ chất liệu, màu sắc, kích thước và ý nghĩa của nó. Tất cả những thứ đó khi sắp đặt cạnh nhau phải tạo ra một khối tổng thể hài hòa, thuận mắt người nhìn.

“Với em, khi đứng trước một món đồ thì liền nghĩ đến việc chọn một mảnh giấy, tấm vải phù hợp về kích thước, màu sắc hay hoạ tiết. Trong quá trình thiết kế chúng em chăm chút về kiểu dáng, đồng thời cân bằng, hài hoà giữa các yếu tố để tạo ra một lẵng quà biểu đạt ý nghĩa của chính nó. Theo đó, món đồ khi đã được trang trí cẩn thận sẽ trở thành thứ quà tặng hoàn mỹ, vừa đẹp mắt, trang trọng lại lịch thiệp để trao đến tay những người được tặng. Giỏ quà tết không chỉ mang ý nghĩa chúc phúc một năm mới sung túc, ấm no mà còn thể hiện sự quan tâm chân thành của người tặngLan Phương chia sẻ.

Hiện nay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng cao đáng kể. Việc tặng nhau một món quà trong ngày lễ, tết, sự kiện… cũng trở nên thường xuyên hơn trước kia. Những người tặng quà cũng sẽ khắt khe hơn trong khâu chọn lựa. Trao tặng nhau quà không đơn thuần chỉ là trao tặng vật chất, nó còn biểu đạt tình cảm, vì thế người ta không tặng quà thô mà phải là món quà đã được trang trí, gói ghém tỉ mỉ, cẩn trọng, đẹp mắt. Theo đó, những người có bàn tay tài hoa, khéo léo như các nghệ nhân sẽ có “đất” để dụng võ.

Những ngày lễ hoặc cận kề Tết Nguyên đán, việc khách đến xếp hàng để chờ được lấy những món quà tại cửa hàng hay tại nhà riêng của chị đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Khi nhận hàng từ tay chị, đa số mọi người đều cho rằng đã cảm thấy bất ngờ, choáng ngợp bởi vẻ tinh tế trong cách trang trí, gói ghém quà tặng. Không ngờ rằng, qua bàn tay của nghệ nhân, các sản phẩm lại được tô thêm vẻ đẹp, khoác thâm “tấm áo” mới trang trọng, kiêu xa hơn.

“Ngoài những ngày tết trong năm, em có mở một lớp học về trang trí quà tặng. Cũng như nghệ thuật gói quà Furoshiki của Nhật Bản. Em mong muốn mỗi nghệ nhân như chúng em sẽ là người nhân rộng mô hình. Đưa việc trang trí quà tặng về đúng giá trị của nó, đó là một thứ văn hóa - văn hóa trang trí”, Hà Lan Phương tâm niệm.

Một số mẫu quà tặng dành cho tết Qúy Mão:

Người tôn thêm vẻ đẹp cho những món quà tặng
Người tôn thêm vẻ đẹp cho những món quà tặng
Người tôn thêm vẻ đẹp cho những món quà tặng
Người tôn thêm vẻ đẹp cho những món quà tặng
Ngọc Nha
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động