Ninh Thuận hấp dẫn nhà đầu tư dự án năng lượng xanh

08/10/2024 10:15 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm 2 nhà đầu tư vừa bày tỏ mong muốn được đầu tư và xây dựng nhà máy sản xuất năng lượng xanh tại Ninh Thuận. Trong đó có dự án đề xuất với tổng mức đầu tư khoảng 700 triệu USD.
Ninh Thuận hấp dẫn nhà đầu tư dự án năng lượng xanh

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã có buổi làm việc với 2 nhà đầu tư là Công ty TNHH 3TI Progetti Asia và Công ty TNHH WPD Việt Nam liên quan đến đề xuất đầu tư dự án năng lượng.

Theo đó, đại diện Công ty TNHH 3TI Progetti Asia (Có văn phòng thiết kế và vận hành ở Việt Nam đặt tại TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ mong muốn đầu tư và xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất hydro tại tỉnh Ninh Thuận với nhu cầu quỹ đất 100 ha tại khu vực Cà Ná, huyện Thuận Nam.

Theo đề xuất Công ty TNHH 3TI Progetti Asia, đầu tư dự án sản xuất năng lượng xanh tự phát điện với tổng công suất dự kiến 600 MW; trong đó, 400 MW từ điện gió và 200 MW từ điện mặt trời. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 700 triệu USD. Trong đó, nhà máy hóa chất 200 triệu USD và dự án nhà máy điện 500 triệu USD.

Trước đề xuất này của nhà đầu tư Công ty TNHH 3TI Progetti Asia, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng, cho rằng đề xuất dự án này của doanh nghiệp là phù hợp với xu thế xanh hiện nay; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng, Ninh Thuận rất hoan nghênh việc tìm hiểu cơ hội đầu tư và đề xuất dự án của Công ty TNHH 3TI Progetti Asia tại Ninh Thuận. Và khẳng định, năng lượng tái tạo là thế mạnh của địa phương và Ninh Thuận đang có nhu cầu thu hút đầu tư các dự án năng lượng tự sản tự tiêu, sản xuất hydro xanh.

Ông Trịnh Minh Hoàng cũng cho biết, theo Quy hoạch điện VIII đã được Chính phủ phê duyệt, Ninh Thuận có nhiều dự án sẽ được triển khai như: Thủy điện tích năng, điện khí LNG Cà Ná và tiềm năng dư địa phát triển năng lượng tái tạo của Ninh Thuận còn rất lớn. Hiện tỉnh đang có hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều dự án động lực, trong đó có các dự án năng lượng hidrogen; hướng tới xây dựng Trung tâm công nghiệp năng lượng tái tạo quốc gia.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng nêu quan điểm, UBND tỉnh Ninh Thuận luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đối với các nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh. Theo đó, ông Trịnh Minh Hoàng đề nghị Công ty TNHH 3TI Progetti Asia phối hợp với các Sở, ngành liên quan để nghiên cứu, khảo sát vị trí thực hiện và xúc tiến các thủ tục đầu tư.

Công ty TNHH 3TI Progetti Asia nổi tiếng là công ty thiết kế đô thị và quy hoạch tổng thể hàng đầu tại Châu Á hiện nay. Tại Việt Nam, một số dự án tiêu biểu mà Công ty TNHH 3TI Progetti Asia đã tham gia như dự án Coco Paradise (Quảng Nam), Forest Towers và The Emprie (TP. Đà Nẵng).

Còn Công ty TNHH WPD Việt Nam (trụ sở TP. Hồ Chí Minh) thì đề xuất thực hiện đầu tư phát triển dự án điện gió tại một số địa phương có tiềm năng như huyện Bác Ái, Ninh Hải, Thuận Nam và Ninh Phước. Doanh nghiệp bày tỏ mong tỉnh quan tâm, hỗ trợ đất đai, thủ tục để đầu tư dự án.

Ninh Thuận hấp dẫn nhà đầu tư dự án năng lượng xanh
Phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng hoan nghênh các nhà đầu tư đến Ninh Thuận tìm hiểu cơ hội đầu tư và đề xuất dự án năng lượng xanh

Đối với đề xuất của Công ty TNHH WPD Việt Nam, Phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện các thủ tục đầu tư và triển khai dự án.

Được biết, thời gian gần đây, Công ty TNHH WPD Việt Nam được nhiều địa phương như Bình Định, Phú Yên đồng ý cho khảo sát, lắp đặt cột đo gió và phát triển dự án điện gió tại địa phương. Cụ thể, trong 8/2024, UBND tỉnh Phú Yên đã cho phép Công ty TNHH WPD Việt Nam được nghiên cứu, khảo sát, lắp đặt cột đo gió, thu thập số liệu gió tại thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An và Đồng Xuân trong thời gian 24 tháng.

Trước đó, vào tháng 7/2024, Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) cũng đã đề xuất với tỉnh Ninh Thuận được đầu tư tổ hợp sản xuất điện sạch tích năng Lâm Sơn nằm trên địa bàn xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn. Dự án 3 thành phần: dự án thủy điện tích năng 1.440MW (6 tổ máy), dự án điện mặt trời 3.500MWp và hệ thống pin lưu trữ (BESS) 350MW.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ là 3,98 tỷ USD, với sản lượng điện đạt 5,87 tỷ kWh/năm. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 184,2ha cho thủy điện tích năng và khoảng 2.000ha cho điện mặt trời.

Thời gian triển khai dự án từ năm 2026 và đưa vào vận hành cuối năm 2030. Mục tiêu của dự án nhằm khai thác tối đa tiềm năng năng lượng mặt trời và thủy điện tích năng tại Ninh Thuận để sản xuất điện sạch; qua đó đáp ứng mục tiêu đưa Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước

Phan Văn

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động