Nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng

06/06/2020 11:41 Tăng trưởng xanh
Ngay từ khi thành lập Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1&2, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đã chủ động đầu tư hệ thống xử lý chất thải rắn, nước thải, khí thải tiên tiến, tuân thủ yêu cầu tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được các cơ quan chức năng phê duyệt.
Công tác xử lý chất thải tại Nhiệt điện Hải Phòng
no luc giam thieu o nhiem tai nha may nhiet dien hai phong

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1&2 có công suất 4x300MW

Đối với bụi trong khí thải, Công ty đã trang bị bộ lọc bụi tĩnh điện ESP có hiệu suất lọc bụi tới 99,67%. Khí thải SOx được xử lý trên hệ thống FGD sử dụng công nghệ phun đá vôi kiểu ướt để tách SOx trong khói thải, với hiệu suất khử đạt trên 90%. Khí NOx được xử lý bằng công nghệ đốt kiểu phân cấp để giảm thiểu khả năng tạo NOx.

Công ty đã lập Dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý khí thải để chuyền đổi nhiên liệu đốt từ dầu FO sang DO nhằm kiểm soát khí thải ngay từ giai đoạn đầu đốt lò, loại bỏ hoàn toàn hiện tượng khói đen từ dầu khi khởi động lò và cải tạo nâng cấp hệ thống khử SOx và Nox.

Đối với các hệ thống xử lý nước thải, Công ty cũng đã đầu tư, đưa vào vận hành các công trình xử lý nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt, nước thải nhiễm dầu và hệ thống thu gom nước mưa tràn mặt.

Nước thải sau khi xử lý đạt yêu cầu về môi trường theo quy định hiện hành và được đưa về hệ thống thải xỉ để sử dụng vào quá trình thải tro xỉ, không thải ra môi trường.

Về vấn đề xử lý khí thải, Công ty luôn nỗ lực cao nhất nhằm giảm thiểu ô nhiễm bụi tro xỉ tại Nhà máy. Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức quét dọn vệ sinh tuyến đường vận chuyển tro xỉ; sử dụng xe thùng kín chở tro bay và phun rửa xe trước khi ra khỏi Nhà máy. Để phòng chống sự cố gây bụi, tro xỉ từ Nhà máy được đưa về bãi thải xỉ bằng hệ thống đường ống kín (vật liệu làm ống là thép cácbon có độ chống ăn mòn cao, bền trong môi trường và khó bị vỡ), không thải ra môi trường; Có hành lang an toàn nhằm hạn chế sự xâm phạm của người dân gây vỡ đường ống; Thường xuyên kiểm tra hệ thống đường ống để phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố gây rò rỉ tro xỉ.

Về công tác giám sát môi trường (môi trường nước, tiếng ồn, môi trường không khí khu vực sản xuất), Công ty thực hiện đầy đủ các định kỳ theo đúng cam kết nêu trong báo cáo ĐTM và các quy định hiện hành khác. Trong đó, thực hiện giám sát 4 lần/năm đối với thông số tiếng ồn và môi trường không khí khu vực sản xuất, môi trường nước tại cả hai nhà máy và 2 lần/năm đối với thông số môi trường nước tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1.

Công ty cũng trang bị hệ thống quan trắc khí thải tự động nhằm giám sát các thông số, như: lưu lượng, nhiệt độ, bụi, SOx, NOx, O2 dư và lắp đặt camera giám sát tại ống khói. Với nước thải, đơn vị cũng đã lắp đặt thiết bị quan trắc tự động trước khi xả ra nguồn nước tiếp nhận với các thống số, gồm: lưu lượng, dộ pH, nhiệt độ và Clo dư.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc xử dụng tro xỉ làm vật liệu xây dựng, Công ty đã ký hợp đồng với 05 đơn vị tiêu thụ toàn bộ lượng tro bay của 04 silo. Với nguồn thải là tro xỉ và thạch cao trong quá trình sản xuất điện được đưa về bãi thải xỉ bằng hệ thống đường ống kín và hiện Công ty đang tiến hành thay thế ống thép Cacbon bằng ống thép có lớp lót Cerametal có khả năng chống mài mòn cao để tránh rò rỉ tro xỉ ra môi trường. Tại bãi thải xỉ, đơn vị sử dụng vải địa chống thấm HDPE lót đáy để chống thẩm thấu, đồng thời giữ mức nước tại bãi thải xỉ cao hơn mức xỉ trong bãi để bụi không phát tán ra môi trường.

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động