Công tác xử lý chất thải tại Nhiệt điện Hải Phòng

12/03/2020 08:54 Quản lý nguồn thải
Thời gian qua, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. 
Nhiệt điện Hải Phòng thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường
cong tac xu ly chat thai tai nhiet dien hai phong
Nhiệt điện Hải Phòng đã xử lý tốt các chất thải rắn, chất thải lỏng và khí phát sinh trong quá trình sản xuất.

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng hiện có quy mô công suất 1.200MW với 2 nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2, sản xuất khoảng 7,2 tỷ kWh điện mỗi năm. Chu trình sản xuất điện của 2 nhà máy này bao gồm 2 thiết bị chính là lò hơi và tuabin, máy phát với hệ thống truyền tải điện bao gồm 2 sân phân phối 220kV và 110kV. Do nhu cầu điện tăng cao kéo theo nhu cầu than cho sản xuất cũng tăng cao, riêng trong năm 2019, Công ty đã tiêu thụ trên 3,3 triệu tấn than và phát thải khoảng 1,2 triệu tấn tro bay và xỉ đáy lò.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, những năm qua Công ty đặc biệt quan tâm tới công tác đầu tư, quản lý, xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất. Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo cam kết Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Công ty đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án số 2 ngày 22.1.2014 và số 47 ngày 12.6.2014. Theo đó, các công trình bảo vệ môi trường được xây dựng theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt và hiện các công trình này đang hoạt động bình thường. Cụ thể, đối với bụi trong khí thải, Công ty trang bị bộ lọc bụi tĩnh điện ESP, hiệu suất lọc bụi lên tới 99,67%. Đối với SOx trong khí thải, trang bị hệ thống FGD sử dụng công nghệ phun đá vôi kiểu ướt để tách SOx trong khói thải, hiệu suất khử đạt trên 90%. Đối với NOx trong khí thải, hai nhà máy áp dụng công nghệ đối kiểu phân cấp để giảm thiểu khả năng tạo NOx

Để phù hợp với môi trường hiện tại, Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng đã nâng cấp, cải tạo công trình xử lý khí thải, bụi nhà máy, nên hiện nay, nồng độ bụi của nhà máy nhỏ hơn 100um tiêu chuẩn (đạt khoảng 80um tiêu chuẩn), NOx khoảng 650-670 mg tiêu chuẩn, SOx là 310-320mg tiêu chuẩn.

Công ty lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động với các thông số lưu lượng, nhiệt độ, bụi, SOx, NOx, O2 dư và lắp đặt camera giám sát tại ống khói; lắp đặt thiết bị quan trắc nước thải tự động (nước làm mát) trước khi xả ra nguồn nước tiếp nhận với các thông số lưu lượng, pH, nhiệt độ và Clo dư. Định kỳ 3 tháng/lần quan trắc nước thải, khí thải theo các quy chuẩn môi trường hiện hành. Kết quả quan trắc các thông số phát thải đều đạt yêu cầu theo QCVN 40:2011/BTNMT.

Tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất được đưa về bãi thải xỉ bằng hệ thống đường ống kín, không thải ra môi trường. Đường ống này đang được thay thế từ ống thép cacbon sang ống thép có lớp lót cerametal có khả năng chống mài mòn cao để tránh rò rỉ xỉ ra môi trường.

Mặt khác, nhằm giảm thiểu ô nhiễm tại bãi thải xỉ, Công ty sử dụng vải địa chống thấm HDPE lót đáy bãi thải xỉ để chống thẩm thấu ra bên ngoài môi trường, cùng với đó giữ mức nước tại bãi thải xỉ cao hơn mức xỉ trong bãi và trồng cây phi lao xung quanh bãi thải xỉ để ngăn bụi phát tán ra ngoài môi trường. Công ty đã hợp tác với 5 đơn vị tiêu thụ toàn bộ lượng tro bay của 4 silo, từ đó hợp quy tro xỉ để làm vật liệu xây dựng.

Thu Trang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động