Kinh tế tuần hoàn từ tro xỉ nhiệt điện

30/08/2024 11:52 Sản phẩm tái chế
Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu Net Zero của quốc gia đang là xu thế cũng như điểm đến của các doanh nghiệp trong nước. Tận dụng được nguồn nguyên liệu tro xỉ nhiệt điện để biến thành vật liệu xây dựng xanh cùng với các giải pháp đổi mới công nghệ, hướng tới Net Zero đang là hướng đi hiệu quả đến từ Công ty Cổ Phần Sông Đà Cao Cường.

Biến tro xỉ nhiệt điện thành vật liệu xây dựng xanh

Trải qua hơn 17 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ Phần Sông Đà Cao Cường (SCL) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng xanh bền vững. Hiện nay, SCL sản xuất các sản phẩm trong ngành vật liệu xây dựng (VLXD) bao gồm: Gạch bê tông khí chưng áp AAC, tấm ALC, vữa khô trộn sẵn và phụ gia bê tông, các loại keo dán gạch đá, keo chít mạch, bột bả Skimcoat, tro bay qua tuyển chất lượng cao,…

Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng xanh
Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng xanh

Nắm bắt được xu thế phát triển của ngành vật liệu xây dựng Việt Nam và trên thế giới, đồng thời thấy được tầm quan trọng của mô hình kinh tế tuần hoàn, ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty Cổ Phần Sông Đà Cao Cường (SCL) đã định hướng để doanh nghiệp phát triển bền vững phải xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, trong đó các khâu sản xuất luôn được quản lý chặt chẽ nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh chất thải.

Ngoài ra, SCL còn định hướng đẩy mạnh việc tái sử dụng nguyên nhiên vật liệu, áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, giảm thiểu phát thải khí CO2 và các khí thải, chất thải gây hiệu ứng nhà kính, tạo môi trường lao động lành mạnh hơn, an toàn hơn và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhằm giảm chi phí cho quá trình sản xuất cũng như tạo được nguồn thu từ các vật liệu tưởng chừng bỏ đi như tro xỉ, Công ty đã nghiên cứu và chế tạo thành công các sản phẩm có giá trị và sẵn sang đưa ra thị trường để cạnh tranh, mang về nguồn thu phục vụ tái đầu tư.

Nhận thấy, quá trình đốt than sản sinh lượng tro xỉ khổng lồ, nếu không được xử lý, không được sử dụng sẽ là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Công ty đã nghiên cứu và ứng dụng tro xỉ vào sản xuất vật liệu xây dựng, góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi xanh, tận dụng được nguồn nguyên liệu xử lý từ các nhà máy nhiệt điện để tái sử dụng. Hoạt động này đã giải quyết tốt vấn đề về môi trường, tiết kiệm được tài nguyên khoáng sản, góp phần làm kinh tế phát triển bền vững hơn.

Phân xưởng tuyển nổi – Nhà máy sản xuất Tro bay trực thuộc Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường
Phân xưởng tuyển nổi – Nhà máy sản xuất Tro bay trực thuộc Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường

SCL đã và đang thu gom, xử lý tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện lớn phía Bắc như Phả Lại, Hải Phòng, Uông Bí, Hà Khánh, biến chúng thành nguồn nguyên liệu quý giá cho ngành vật liệu xây dựng. Theo đó, nguồn tro xỉ tập kết về bể điều hoà của nhà máy, được phối trộn với nước để tạo thành dung dịch. Sau đó, sử dụng các bè khuấy bơm lên hệ thống giàn tuyển, nguồn thu được sau khi qua hệ thống tuyển chính là nguồn tro bay chất lượng cao.

Ngoài tổ hợp nhà máy tại Hải Dương, công ty cũng xây dựng một tổ hợp tại Vĩnh Tân, Bình Thuận. Đây là dự án công ty sử dụng hệ thống khép kín triệt để nhất. Từ khí thải, nước đều tuần hoàn một cách tối đa. Để giảm tải tro xỉ cho Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân và phục vụ cho xuất khẩu các sản phẩm về vật liệu xây dựng.

Hệ thống dàn tuyển – Phân xưởng tuyển nổi Tro bay thuộc Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường
Hệ thống dàn tuyển – Phân xưởng tuyển nổi Tro bay thuộc Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường

Sản phẩm tro bay của SCL đạt tiêu chuẩn ASTM - C618 của Mỹ, đáp ứng được tất cả yêu cầu khắt khe của nhà thầu, đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Sản phẩm tro bay của SCL có những đặc tính ưu Việt nên được ứng dụng vào các dự án trọng điểm của quốc gia như làm vật liệu xây dựng cho các đập thuỷ điện lớn như Lai Châu, Sơn La, Trung Sơn... Bên cạnh đó, Công ty còn xuất khẩu tro bay sang Lào cùng các dự án thuỷ điện trọng điểm của nước bạn. Đáng chú ý, sản phẩm của SCL còn được xuất khẩu đi các nước ở thị trường Đông Nam Á như Philipines, các đối tác khác ở thị trường Mỹ, Newzealand, một số thị trường Trung Đông.

Hệ thống máy lọc hút chân không – Nhà máy sản xuất Tro bay của SCL tại Tổ hợp nhà máy tại Hải Dương
Hệ thống máy lọc hút chân không – Nhà máy sản xuất Tro bay của SCL tại Tổ hợp nhà máy tại Hải Dương

Đặc biệt, Công ty chú trọng đầu tư vào công nghệ xử lý tro xỉ để tách thành phần than chưa cháy hết. Nhờ đó, hàm lượng cacbon được giảm xuống dưới 1%, đảm bảo chất lượng sản phẩm không bị suy giảm. Tất cả các sản phẩm của Công ty hiện nay đều đạt tiêu chuẩn Việt Nam, thân thiện với môi trường và đáp ứng hoàn toàn yêu cầu sản xuất.

Đổi mới công nghệ, hướng tới Net Zero

Không chỉ dừng lại ở việc tái chế tro xỉ, SCL còn không ngừng cải tiến công nghệ để tối ưu các công đoạn sản xuất và giảm phát thải như: Sử dụng công nghệ lò đốt Biomass với nguyên liệu là mùn, trấu, phế thải công nghiệp thay thế cho sử dụng than đá; áp dụng và cải tiến các công đoạn sản xuất, tận dụng tối đa phần năng lượng dư thừa của công đoạn này tái tuần hoàn, tái sử dụng để làm năng lượng cho công đoạn khác; sử dụng động cơ điện thay động cơ đốt trong; xây dựng các đường ống dẫn nhằm tái tuần hoàn và sử dụng lượng nước dư thừa, phế liệu.

Công ty đã tận dụng nhiệt dư trong quá trình sấy sản phẩm để sấy khô các nguyên liệu và làm đầu vào cho quá trình chưng áp tiếp theo. Đối với hệ thống lò chưng áp, lượng hơi dư sau quá trình chưng áp được tận dụng để làm nóng nước đầu vào cho nồi hơi, đảm bảo nhiệt độ nước trong quá trình sinh hơi, hay được tái sử dụng đưa vào buồng dự dưỡng - một công đoạn rất quan trọng trong quy trình sản xuất bê tông khí chưng áp. Giải pháp này đã làm rút ngắn quy trình gia nhiệt cho nồi hơi, tăng hiệu quả sử dụng nguồn năng lượng.

Hệ thống lò chưng áp
Hệ thống lò chưng áp

Để tiết kiệm điện, SCL ưu tiên sử dụng thiết bị, động cơ được cải tiến nâng cao năng suất, lắp những thiết bị điện phù hợp công suất, thiết bị điều khiển tốc độ… Đặc biệt, tại các xưởng sản xuất, thay vì sử dụng các bóng đèn chiếu sáng công suất lớn, Công ty đã lắp đặt các tấm lấy ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Tại khu vực văn phòng, Công ty cũng ưu tiên sử dụng các thiết bị hiệu suất năng lượng cao cho hệ thống chiếu sáng và làm mát…

Sản phẩm bê tông khí chưng áp
Sản phẩm bê tông khí chưng áp

Quá trình cải tiến công nghệ để hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững có thể nói là một trong những mô hình của thế giới. Tập trung vào đầu tư khoa học công nghệ để làm sao nguồn chất thải công nghiệp được sử dụng một cách tuần hoàn khép kín và có hiệu quả nhất, không những giải quyết được vấn đề môi trường bền vững mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh với các sản phẩm hàng hoá với tiêu chí xanh.

Là một doanh nghiệp khoa học công nghệ hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, SCL không chỉ xử lý tro bay nhiệt điện, góp phần giảm phát thải khí nhà kính mà còn không ngừng tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm năng lượng mới. Với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD) xanh tại Việt Nam và thương hiệu uy tín quốc tế, SCL đang tiên phong trong kinh tế tuần hoàn, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động