Sản phẩm tái chế thu hút nhiều doanh nghiệp và giới trẻ trong ngày hội Việt Nam Xanh
Những sản phẩm tưởng lạ mà quen
Không gian Ngày hội tại Nhà Văn hóa Thanh Niên sáng nay nhanh chóng sôi động khi nhiều gian hàng độc đáo thu hút sự chú ý của người tham quan. Trong số đó, nhiều sản phẩm đã gây ấn tượng mạnh với những chiếc túi xách, bình đựng nước được làm từ lưới cước thải loại của ngư dân - loại rác thải nhựa đang gây ô nhiễm biển.
Lưới cước - đặc biệt loại lưới xanh - được sử dụng rất phổ biến cho các hoạt động đi biển, nuôi hàu và thu hoạch hải sản ven bờ. Sau một thời gian, chúng hư hỏng và bị bỏ đi với số lượng lớn. Từ niềm đam mê thiết kế túi, các tác phẩm túi xách từ lưới cước cũ để làm bình đựng nước cho học sinh đã đem lại nhiều cảm xúc cho người tham dự Ngày hội.
![]() |
| Sản phẩm túi xách tái chế từ lưới cước |
Dự án này sau đó được Công ty Hóa dầu Long Sơn hỗ trợ phát triển, hướng tới hai mục tiêu: Giảm rác thải nhựa ra biển và tạo sinh kế bền vững cho người dân đảo Long Sơn. Lưới cũ sau khi thu gom được làm sạch, xử lý rồi đưa vào sản xuất thủ công. Mỗi tháng, người dân có thể làm ra khoảng 200 chiếc túi, tùy kích cỡ mà có giá khác nhau. Những chiếc túi vừa góp phần giữ biển sạch, vừa cải thiện thu nhập cho các gia đình ven biển.
Không chỉ có Long Sơn, nhiều mô hình khởi nghiệp xanh của giới trẻ cũng góp mặt, mang đến những sản phẩm tưởng lạ mà quen: Gạch làm từ nhựa tái chế, đồ gia dụng làm từ bã mía, phụ kiện thời trang làm từ giấy ép, vỏ sò hoặc sợi thực vật. Mỗi gian hàng đều có câu chuyện về hành trình tái sinh của vật liệu, mang đến một góc nhìn khác về khái niệm “rác”.
Nổi bật trong số doanh nghiệp tham gia là Công ty Faslink, đơn vị theo đuổi thời trang bền vững suốt 17 năm. Doanh nghiệp đang nghiên cứu và sản xuất các dòng áo thun từ bã cà phê, vỏ hàu, xơ lá dứa cho đến chai nhựa.
![]() |
| Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm thời trang tái chế từ xơ sợi lá dứa |
Chỉ cần bã của 3 ly cà phê và 5 chai nhựa, doanh nghiệp như Faslink có thể tạo ra 1 chiếc áo thun. Quy trình sản xuất sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải carbon, đồng thời tạo ra sản phẩm bền và thân thiện môi trường. Với việc giới trẻ - đặc biệt Gen Z - đang ngày càng quan tâm đến trang phục bền vững. Điều này tạo động lực lớn cho doanh nghiệp theo đuổi con đường xanh.
Lan tỏa những “hành động nhỏ - ý nghĩa lớn”
Trong ngày đầu diễn ra, Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 thu hút hàng nghìn bạn trẻ đến tham quan. Khu vực trải nghiệm “đổi rác lấy quà”, các mini game phân loại rác và hướng dẫn tái chế luôn đông nghịt. Hoạt động trải nghiệm trực tiếp được đánh giá là điều giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn hành trình tái sinh của mỗi sản phẩm.
Các bạn trẻ thuộc nhóm Gen Z rất thích thử nghiệm các sản phẩm tái chế ngay tại Ngày hội. Qua dịp trải nghiệm tại Ngày hội, các bạn trẻ càng trân trọng hơn những thứ tưởng chừng bỏ đi lại có thể trở thành áo, túi xách hay đồ gia dụng. Điều này khiến quá trình thay đổi ý thức, tin tưởng vào lối sống xanh hoàn toàn có giá trị và rất gần gũi.
Không chỉ giới trẻ, nhiều người tiêu dùng lớn tuổi tại sự kiện cũng cho biết sẵn sàng hòa nhập và chuyển hướng sang các sản phẩm thân thiện môi trường. Với họ, đây không chỉ là một lựa chọn mua sắm mà còn là cách để “làm gương” cho con cháu, lan tỏa thói quen tốt trong cộng đồng.
![]() |
| Các bạn trẻ tham gia thử thách phân loại rác tại sự kiện |
Mặc dù, quá trình chuyển từ “quan tâm” sang “hành động mua hàng xanh” vẫn bị cản trở bởi những lo ngại về an toàn sản phẩm tái chế, sự thiếu thông tin và tâm lý e dè. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang có những chuyển động tích cực, đem lại tín hiệu tươi sáng cho các doanh nghiệp sản xuất cũng như mang lại niềm tin cho người tiêu dùng.
Việc tiêu dùng xanh không chỉ mang ý nghĩa cá nhân mà còn góp phần quan trọng vào mục tiêu quốc gia. Lan tỏa những “hành động nhỏ - ý nghĩa lớn” như phân loại rác, ưu tiên sản phẩm tái chế hay giảm dùng nhựa là góp phần giúp Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo đúng cam kết mạnh mẽ tại COP26.


