Hiệp Thuận:

Phát triển kinh tế rừng gắn với an sinh xã hội

18/09/2019 15:00 Địa phương
Nhờ đi đúng hướng và biết cách vận dụng, sáng tạo, phát huy thế mạnh về rừng để đem lại hiệu quả kinh tế cao nên cuộc sống của bà con nhân dân xã Hiệp Thuận (huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) ngày càng đổi khác, nhiều hộ đã thoát nghèo từ trồng rừng. 
Xây dựng nông thôn mới, cần quan tâm hơn công tác môi trường Phát triển bền vững trong xây dựng nông thôn mới

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hiệp Thuận đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, tận dụng thời cơ, tiềm năng, thế mạnh của địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, đạt được những kết quả quan trọng.

Phát triển kinh tế rừng bền vững

Nhận thức rõ lợi ích từ việc trồng rừng và bảo vệ rừng, Hiệp Thuận đã tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng theo hướng bền vững, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển rừng trồng keo. Để đạt hiệu quả cao, xã mở các lớp tập huấn tại thôn cho các hộ dân về quy trình, kỹ thuật, thời vụ trong trồng, chăm sóc rừng; đồng thời hỗ trợ cung ứng cây giống đầy đủ và kịp thời, đảm bảo tiêu chuẩn cho các hộ dân, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trồng rừng đã đề ra.

hiep thuan tap trung phat trien kinh te rung gan voi dam bao an sinh xa hoi
Rừng keo nguyên liệu đem lại nguồn thu nhập ổn định hằng năm cho người dân trồng rừng xã Hiệp Thuận.

Ông Mai Tấn Lựu - Chủ tịch UBND xã Hiệp Thuận cho biết, rừng chính là đòn bẩy và trồng rừng là thế mạnh trong phát triển kinh tế của xã. Hiện nay, hầu như nhà nào cũng có rừng. Nhiều năm liền, cây keo được xem là cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng đi mới, góp phần rất lớn trong việc giảm nghèo, giải quyết sinh kế, nâng cao đời sống của người dân. Riêng 6 tháng đầu năm 2019 là thời điểm cây keo đang vào giai đoạn khai thác, với diện tích khai thác trên 150ha đã đem lại tổng nguồn thu nhập khoảng 13 tỉ đồng. Ông Lựu phấn khởi cho biết, giá cây keo nguyên liệu duy trì ổn định ở mức cao, từ đó mà thu nhập của nhân dân cũng được nâng lên đáng kể.

hiep thuan tap trung phat trien kinh te rung gan voi dam bao an sinh xa hoi
Rừng cây cao su tiểu điền phát triển tốt và đồng đều nhờ chăm sóc tốt, đúng quy trình.

Hiệp Thuận đang tiếp tục triển khai kế hoạch trồng rừng gỗ lớn năm 2019 với diện tích 194,75 ha/29 hộ tham gia, nâng diện tích đăng ký trồng rừng FSC (chứng nhận quản lý rừng bền vững) toàn xã là 821,7 ha/159 hộ tham gia. Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện thì Hợp tác xã nông nghiệp Hiệp Thuận còn hỗ trợ cho người dân về giống để trồng rừng gỗ lớn và hỗ trợ 30% vốn cho những hộ gia đình có điều kiện khó khăn để kéo dài chu kỳ của cây. Đồng thời, vận động nhân dân tiến hành trồng và chăm sóc rừng có hiệu quả, chú trọng lựa chọn cây giống tốt cho năng suất cao.

hiep thuan tap trung phat trien kinh te rung gan voi dam bao an sinh xa hoi
Nhà xưởng Hợp tác xã Hiệp Thuận và sản phẩm gỗ keo thu mua

Phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội

Với phương châm phát triển kinh tế phải gắn liền với an sinh xã hội, mặc dù địa phương còn nghèo nhưng được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện nên công tác an sinh xã hội luôn được đảm bảo. Hiệp Thuận đặc biệt chú trọng công tác xóa đói giảm nghèo, vừa qua xã đã vận động được 06 hộ nghèo, cận nghèo đăng ký thoát nghèo mới theo Nghị quyết 15 và Quyết định 2511 của tỉnh. Cùng với đó, xã đã tổ chức tốt hội nghị biểu dương và tuyên truyền chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững trên địa bàn.

Tính đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 5,16%. Để thực hiện giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, UBND xã đã tích cực xây dựng đề án phát triển kinh tế rừng, xây dựng mô hình trồng cây cao su đại điền, cây cao su tiểu điền, thực hiện giao đất, giao rừng đầu tư vốn, cơ sở hạ tầng cho phát triển kinh tế rừng, phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi…giúp người dân xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.

hiep thuan tap trung phat trien kinh te rung gan voi dam bao an sinh xa hoi
hiep thuan tap trung phat trien kinh te rung gan voi dam bao an sinh xa hoi
Sản phẩm rau sạch của HTX Hiệp Thuận

Là xã còn gặp nhiều khó khăn, đời sống các gia đình chính sách, người có công, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công tác bảo trợ xã hội cho người cao tuổi, người khuyết tật,… cũng được xã đặc biệt quan tâm, thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà và từng bước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng.

Công tác chăm sóc trẻ em được chú trọng, nhất là trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn sẽ được giúp đỡ để cho các em có đủ điều kiện tới trường. Qua đó, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân, tạo tiền đề cho Đảng bộ, chính quyền xã Hiệp Thuận thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phía trước.

hiep thuan tap trung phat trien kinh te rung gan voi dam bao an sinh xa hoi
Khu tập luyện thể dục của người già và khu vui chơi cho trẻ em được quan tâm đầu tư đầy đủ.
Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động