Đà Nẵng:

Quận Cẩm Lệ tăng cường xử lý rác thực phẩm bằng men vi sinh tại nhà

07/10/2024 14:20 Hóa chất, chế phẩm, vật liệu, vật tư
Nhằm tăng cường hoạt động phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa, thời gian qua, quận Cẩm Lệ đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động tuyên truyền hiệu quả, đặc biệt, tổ chức các buổi tập huấn về phân loại và xử lý rác thải đến từng khu dân cư.

Theo đó, ngày 06/10, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ phối hợp với Trung tâm nghiên cứu xây dựng năng lực thích ứng (CAB) thuộc Liên hiệp Các Hội khoa học và kỹ thuật TP. Đà Nẵng tổ chức tập huấn phân loại rác tại nguồn, hướng dẫn làm men vi sinh và xử lý rác thực phẩm cho người dân phường Hòa Phát và phường Hòa Thọ Tây. Đồng thời, bàn giao trang thiết bị phân loại rác thải cho các khu dân cư 2 phường nói trên.

Tập huấn phân loại rác tại nguồn, hướng dẫn làm men vi sinh và xử lý rác thực phẩm cho người dân phường Hòa Thọ Tây và Hòa Phát.
Tập huấn phân loại rác tại nguồn, hướng dẫn làm men vi sinh và xử lý rác thực phẩm cho người dân phường Hòa Thọ Tây và Hòa Phát.

Tại buổi tập huấn, người dân được nghe giới thiệu, phổ biến một số nội dung, quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020; Kế hoạch về Quy đinh phân loại rác thải tại nguồn của UBND thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch của UBND quận Cẩm Lệ về việc triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa.

Ngoài ra, đại diện Trung tâm nghiên cứu xây dựng năng lực thích ứng CAB cũng đã hướng dẫn công thức làm men vi sinh để xử lý rác thực phẩm và các bước xử lý rác thực phẩm bằng men vi sinh tại hộ gia đình, cách ủ rác thực phẩm trong thùng kín và sử dụng phân vi sinh hữu cơ để chăm sóc cây. Đồng thời, bàn giao 43 thùng ủ rác làm men vi sinh và hỗ trợ nguyên liệu làm men cho 43 hộ dân 2 phường Hòa Phát và Hòa Thọ Tây.

Bàn giao thùng ủ rác cho các hộ dân 2 phương.
Bàn giao thùng ủ rác cho các hộ dân 2 phương.

Qua buổi tập huấn kiến thức và trải nghiệm thực hành, giúp người dân 2 phường nắm vững các quy trình, kỹ thuật, phương pháp làm men vi sinh xử lý rác thải dễ phân huỷ thành phân bón hữu cơ, từ đó áp dụng vào thực tiễn tại hộ gia đình.

Đây cũng là một trong những hoạt động tuyên truyền hiệu quả để áp dụng và nhân rộng hơn nữa đến từng khu dân cư trên địa bàn quận, góp phần bảo vệ môi trường và hướng tới xây dựng Đà Nẵng trở thành Thành phố Môi trường.

Người dân được hướng dẫn thực hành phương pháp làm men vi sinh.
Người dân được hướng dẫn thực hành phương pháp làm men vi sinh.

Thời gian qua, UBND quận Cẩm Lệ đã phối hợp với UBND các phường trên địa bàn quận triển khai thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình, giải pháp thiết thực, hiệu quả, huy động toàn dân cùng tham gia bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa. Trong đó, xây dựng kế hoạch số 2040/KH-UBND ngày 26/8/2024 với mục tiêu: Xây dựng mô hình Khu dân cư thân thiện môi trường, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, xử lý chất thải thực phẩm tại phường Hòa Phát và Hòa Thọ Tây; Giảm thiểu lượng rác thải phát sinh ra môi trường; Tái sử dụng rác thực phẩm làm phân hữu cơ để có vườn rau sạch, cải tạo đất và sử dụng vào các mục đích khác.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động