Ra mắt nền tảng quản lý tranh chấp quốc tế trực tuyến

26/06/2024 13:00 Giao thương
Ngày 26/6/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Lễ ra mắt nền tảng quản lý tranh chấp trực tuyến.
Ra mắt nền tảng quản lý tranh chấp quốc tế trực tuyến

Các đại biểu bấm nút khai trương nền tảng Quản lý vụ tranh chấp trực tuyến - ecase

Đây là một nền tảng với nhiều cải tiến nhằm giúp trải nghiệm tố tụng trọng tài trở nên linh hoạt và thuận lợi hơn nữa, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bên tranh chấp đồng thời nâng cao tính hiệu quả của một phương thức hỗ trợ cho hoạt động thương mại và đầu tư xuyên biên giới.

Thêm vào đó, việc cung cấp thêm cách thức tham gia tố tụng trọng tài trực tuyến bên cạnh cách thức truyền thống sẽ góp phần hưởng ứng các chiến dịch phát triển xanh và bền vững, giảm thiểu ảnh hưởng của carbon đối với môi trường thông qua việc giảm thiểu nhu cầu sử dụng giấy trong quá trình giải quyết tranh chấp; từ đó, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng và giảm thiểu rác thải giấy và hạn chế tác động của khí thải nhà kính.

Theo các chuyên gia, thị trường toàn cầu đã và đang trải qua giai đoạn biến động chưa từng có với nhiều thách thức đối với hoạt động đầu tư và kinh doanh quốc tế. Theo Báo cáo Tình hình và triển vọng kinh tế thế giới 2024 của Liên Hợp Quốc, triển vọng kinh tế ngắn hạn hiện vẫn còn ở mức thận trọng do những điểm hạn chế của nền kinh tế vẫn tồn tại, trong bối cảnh lãi suất tiếp tục ở mức cao, căng thẳng địa chính trị kéo dài và các rủi ro về biến đổi khí hậu gia tăng.

Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các DN nói chung trong việc định hình chiến lược đầu tư ra thị trường quốc tế. Tuy vậy, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, xu hướng đa dạng hóa nguồn cung, hay nhu cầu tiêu dùng mới đang mở ra cánh cửa cho các DN Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Việc nắm bắt và tận dụng những cơ hội này đòi hỏi các DN phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt pháp lý, cũng như chiến lược linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh chóng với các thay đổi của thị trường.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội chia sẻ: “Là tổ chức trọng tài và hòa giải hàng đầu tại Việt Nam, trong những năm gần đây, bên cạnh việc giải quyết tranh chấp, VIAC đã liên tục tổ chức các sự kiện với các quy mô lớn nhỏ hướng đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau với mục tiêu đưa phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và hòa giải đến gần hơn với cộng đồng DN, trong đó có thể kể đến như Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải Thương mại Việt Nam (VAW), Chuỗi sự kiện về Trọng tài (VAS), Chuỗi sự kiện về Trọng tài và Hòa giải (AMS), Chuỗi sự kiện về quản trị pháp lý (LMS)".

Tiếp nối thành công của các chuỗi sự kiện trọng điểm trên, VIAC SYMPOSIUM 2024 được tổ chức lần đầu tiên và sẽ tiếp tục trở thành một trong những sự kiện quan trọng của VIAC, tạo diễn đàn để cộng đồng ADR Việt Nam chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cũng như cung cấp thông tin bổ ích trong việc phòng ngừa rủi ro pháp lý trong kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Douglas Balko, Giám Đốc Chương trình Giáo Dục, Tăng trưởng Kinh tế và Quản trị Nhà nước, USAID Việt Nam, cũng chia sẻ “USAID hỗ trợ Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển một cách bao trùm thông qua nhiều hoạt động, trong đó có việc hỗ trợ xây dựng một hệ thống trọng tài hiện đại, hiệu quả và minh bạch. Mục tiêu của USAID là giúp Việt Nam đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các nhà đầu tư và tăng cường các hoạt động thương mại điện tử đa phương. Đáp ứng được các nhu cầu này sẽ và thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư minh bạch tại Việt Nam, từ đó thúc đẩy hơn nữa sự phát triển kinh tế của đất nước”.

P.V

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động