Sinh viên Việt Nam sẵn sàng tranh tài tại cuộc thi tiết kiệm năng lượng hàng đầu thế giới
Cuộc thi Shell Eco-marathon khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông 2024 đã chính thức khởi tranh vào thứ Tư, ngày 3/7 với sự tham gia của 78 đội sinh viên đến từ 12 quốc gia, cùng nhau tranh tài với những phương tiện xe tiết kiệm năng lượng trên và ngoài đường đua.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp cuộc thi được tổ chức tại Indonesia. Để tham gia cuộc thi, học sinh sinh viên từ khắp Châu Á và Trung Đông sẽ tập trung tại trường đua Mandalika International Street Circuit tại Lombok ở West Nusa Tenggara.
Đội Đại học Công nghiệp Hà Nội trình bày sáng kiến tiết kiệm nhiên liệu với thành viên ban kiểm tra kỹ thuật. |
Với hơn 40 đội tuyển sinh viên tham gia, chủ nhà Indonesia là quốc gia có lượng thí sinh đông đảo nhất năm nay. Ông Sahala Sianipar, Giám đốc Quan hệ Đối tác Khu vực Đông Bắc và Đông Nam Á của Shell, cho biết: "Chương trình khuyến khích và chắp cánh cho những tài năng trẻ trên toàn cầu trở thành những thủ lĩnh tương lai trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) thông qua việc thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các phương tiện siêu tiết kiệm năng lượng, từ đó hy vọng sẽ là khởi nguồn cho những giải pháp vận tải đầy sáng tạo. Chúng tôi tin rằng với sự quyết tâm và nỗ lực, các sinh viên sẽ mang vinh dự về cho quốc gia của mình".
Năm nay, các sinh viên sẽ tranh tài để thiết kế và chế tạo những mô hình xe siêu tiết kiệm năng lượng tại hai hạng mục xe gồm Urban Concept (xe mô hình đô thị) và Prototype (xe mô hình cơ sở).
Hạng mục xe mô hình cơ sở tập trung vào các thiết kế có trọng lượng nhẹ và chú trọng tính siêu hiệu suất (ultra-efficient). Các phương tiện thi đấu tại hạng mục này thường có ba bánh, được thiết kế để giảm lực cản và tối ưu hóa hiệu suất. Trong khi đó, hạng mục xe mô hình đô thị tập trung vào yếu tố sử dụng năng lượng hiệu quả với mô hình xe bốn bánh gần giống với xe hơi bốn bánh thông thường. Các thí sinh có thể chọn một trong ba hạng mục năng lượng gồm Hydrogen Fuel Cell (pin nhiên liệu hydrogen), Battery-electric (pin điện) và Internal Combustion Engine (ICE - động cơ đốt trong gồm xăng, dầu diezel, ethanol).
Các đội thi phải đảm bảo rằng xe của họ đáp ứng một loạt các quy định và tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn để đủ điều kiện tham gia thi đấu. Những đội có phương tiện đạt tiêu chuẩn sẽ thi đấu tại một trong hai hạng mục xe để xác định xe của đội nào có thể đi được quãng đường xa nhất với ít nhiên liệu.
Đội LH-EV Fuel Cell của trường Đại học Lạc Hồng. |
Đến với cuộc thi năm nay, Việt Nam có sự góp mặt của hai đội tuyển kỳ cựu gồm HAUI AUTO đến từ trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội ở hạng mục xe mô hình cơ sở – động cơ đốt trong chạy xăng và đội LH-EV Fuel Cell của Đại học Lạc Hồng tranh tài bằng xe mô hình đô thị - nhiên liệu pin hydrogen. Đây cũng là năm thứ 13 liên tiếp Việt Nam có thí sinh tham gia cuộc thi Shell Eco-marathon. Trong khi đội HAUI AUTO từng giành ngôi Á quân năm 2022 và Top 5 trong cuộc thi năm ngoái, thì đội LH-EV Fuel Cell kế thừa thành tích 5 năm liên tiếp (2015-2019) thống trị khu vực châu Á tại hạng mục xe Urban Concept nhiên liệu thay thế và pin điện. Đội trường Lạc Hồng cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam từng giành suất tham dự vòng chung kết Tay đua thế giới tổ chức tại London năm 2019.
Hiện cả hai đội HAUI AUTO và LH-EV Fuel Cell đã thành công vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật và chính thức có mặt trên đường đua Shell Eco-marathon Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông 2024. Chia sẻ về thành quả đầu tiện tại cuộc thi, đội trưởng Nguyễn Hà Anh của HAUI-AUTO cho biết: “Chúng tôi vô cùng phấn khích và vui mừng khi vượt qua được vòng kiểm tra kỹ thuật. Thành quả này cho thấy những nỗ lực và phấn đấu của cả đội đã đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của ban tổ chức. Giờ đây, thử thách lớn nhất của chúng tôi vẫn còn ở phía trước. Cả đội phải tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh với thành viên lái xe mới để vượt qua thành tích của năm ngoái, và vươn xa hơn mọi sự mong đợi của chúng tôi”.
Trương Quốc Khánh, đội trưởng của LH-EV Fuel Cell nhận định: "Các sinh viên từ Đại học Lạc Hồng luôn ấp ủ niềm đam mê được thiết kế và chế tạo phương tiện siêu tiết kiệm năng lượng. Chúng tôi nhận thấy rằng hydrogen sẽ là nguồn năng lượng của tương lai vì tính thân thiện với môi trường, đa dụng và hiệu quả cao. Tuy nhiên cũng còn nhiều thách thức về công nghệ, chế tạo lưu trữ và vận chuyển. Đó là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn tranh tài tại hạng mục năng lượng pin nhiên liệu hydrogen để vượt qua giới hạn bản thân và cống hiến cho tương lai năng lượng của Việt Nam".
Bên cạnh đường đua chính, Shell Eco-marathon khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông 2024 cũng tổ chức nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn khác, bao gồm Shell LiveWIRE, một chương trình phát triển doanh nghiệp dành cho các doanh nhân trẻ trong lĩnh vực năng lượng; Shell NXplorers, một chương trình giáo dục tập trung vào kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề sáng tạo cho thanh niên; và Mạng lưới Phụ nữ Shell Indonesia, một chương trình thảo luận và trao quyền giúp sinh viên khám phá tiềm năng tương lai của mình.
Tin mới
Vinh danh nhiều tổ chức, cá nhân trong Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững năm 2024
Sáng ngày 08/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức chương trình “ Diễn đàn Kinh tế xanh vì một Quốc gia phát triển bền vững năm 2024 ”, đây là sự kiện được Hiệp hội tổ chức mang tính thường niên trên phạm vi toàn quốc.