Sở GTVT Hà Nội muốn "mặc đồng phục" cho taxi

26/08/2019 08:01 Tăng trưởng xanh
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo hướng các hãng sẽ sử dụng cùng màu sơn và phần mềm kết nối.
70% số vụ tai nạn giao thông ở lối đi tự mở và đường ngang dân sinh Đề xuất sử dụng hình ảnh người dân cung cấp để phạt vi phạm giao thông Thủ tướng: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp 2/9 và khai giảng năm học mới

Bên cạnh yêu cầu các xe taxi hoạt động tại Hà Nội phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành, như: đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện..., dự thảo quy chế thống nhất thiết kế taxi theo 5 màu cơ bản, gồm: vàng, đỏ, trắng, xanh và ghi.

Theo đó, các xe taxi thay mới, tăng thêm từ năm 2019 đến 2025 sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng.

so gtvt ha noi muon mac dong phuc cho taxi
Sở GTVT muốn "mặc đồng phục" cho taxi trên toàn Hà Nội vào năm 2026.

Trong bản dự thảo trước đó, Sở GTVT Hà Nội chỉ đề xuất 3 màu sơn chung là xanh, ghi bạc và trắng cho xe taxi trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2025. Tuy nhiên, Bộ GTVT chưa đồng thuận bởi ý kiến này vì nhận thấy không phù hợp với luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật doanh nghiệp và luật đầu tư.

Dự thảo này cũng khiến các doanh nghiệp taxi “dậy sóng” bởi thiết kế màu xe khác nhau chính là yếu tố quan trọng trong nhận diện thương hiệu của từng hãng.

Bên cạnh màu sơn, Sở GTVT cũng đưa ra đề xuất về việc áp dụng phần mềm dùng chung cho taxi Hà Nội vào 6 tháng sau khi dự thảo có hiệu lực. Phần mềm này giúp kết nối hành khách, tài xế và các đơn vị cung cấp dịch vụ taxi thông qua các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng,…

Phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội thuộc Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội phải được kết nối với trung tâm điều hành giao thông chung của thành phố, với mục tiêu tối ưu hoá hành trình vận tải, nhằm giảm chi phí, đạt hiệu quả hoạt động, cạnh tranh với taxi công nghệ.

Diệu Anh
Xin chờ trong giây lát...

Phân loại chất thải sinh hoạt: Khó khăn từ thực tiễn

Phiên bản di động