Tăng cường các biện pháp chống gian lận xuất xứ, lẩn tránh thuế

22/08/2019 16:43 Tăng trưởng xanh
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa làm việc, trao đổi và đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp tăng cường phối hợp, triển khai một số nội dung công tác trong thời gian tới, nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo chống gian lận xuất xứ
tang cuong cac bien phap chong gian lan xuat xu lan tranh thue
Hình minh họa

Để ứng phó, giảm thiểu tối đa những nguy cơ, tác động tiêu cực do ảnh hưởng của xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn, cũng như ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại về xuất xứ, lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp theo dõi sát thị trường để kịp thời, chủ động có phương án phối hợp ứng phó kịp thời, giảm thiểu tối đa những nguy cơ, tác động tiêu cực đối với ngành hàng trong bối cảnh nêu trên.

Các Hiệp hội ngành hàng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo để các doanh nghiệp các nội dung sau"

Một: Cần tỉnh táo, thận trọng trong hợp tác làm ăn, đón nhận những dòng đầu tư từ nước ngoài, hướng tới làm ăn bàn bản, chân chính, tránh cách làm ăn chụp giật, chạy theo những lợi ích trước mắt, tiếp tay cho các hành vi lợi dụng, núp bóng, gian lận thương mại, gây ảnh hưởng đến uy tín, thậm chí thiệt hại đến các ngành sản xuất trong nước.

Hai: Nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng các quy định về xuất xứ hàng hóa; chú trọng đào tạo cán bộ nghiệp vụ chuyên phụ trách hoạt động về C/O để các cán bộ trong doanh nghiệp mình biết cách kê khai và biết được thủ tục xin cấp C/O.

Ba: Đầu tư kinh phí thích đáng cho việc nghiên cứu cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, nghiên cứu các yêu cầu và tiêu chuẩn xuất xứ của từng khu vực thị trường cụ thể, nắm bắt rõ các thông tin về các mặt hàng và các thị trường được hưởng thuế ưu đãi.

Bốn: Thúc đẩy mở rộng mối quan hệ kinh doanh, thương mại với các đối tác thuộc các nước cho hưởng ưu đãi cho phép sử dụng tiêu chuẩn xuất xứ nước bảo trợ hoặc với các nước được hưởng ưu đãi khác trong cùng khối kinh tế ASEAN để tăng hàm lượng nội địa khu vực được các nước cho hưởng ưu đãi áp dụng theo tiêu chuẩn xuất xứ cộng gộp.

Trong quá trình triển khai thực hiện, khi phát hiện ra các vấn đề đáng lưu ý, các Sở Công Thương địa phương, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khẩn trương, chủ động trao đổi với Cục Xuất nhập khẩu để cùng thống nhất phương án xử lý, tránh gây tác động bất lợi đến ngành hàng.

Chi tiết liên hệ của Cục Xuất nhập khẩu: Phòng XNK hàng nông, lâm, thủy sản

Đ/c: Nguyễn Mai Linh

Email: linhntm@moit.gov.vn

SĐT: 024.22205311)

Phòng XNK hàng công nghiệp

Đ/c: Ngô Thu Hương

Email: huongnth@moit.gov.vn

SĐT: 024.22205445).

Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động