Thành phố Hồ Chí Minh: Thu thêm phí thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt

13/04/2023 09:17 Giá sản phẩm/hàng hóa CNMT
Hiện nay, một số quận, huyện trên địa bàn TP, Hồ Chí Minh đã chính thức thu thêm phí thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt với mức phí dao động từ 15.000-25.000 đồng, tùy khu vực, khối lượng thải.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thu thêm phí thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt
Ảnh minh hoạ

Theo thông tin của UBND quận 1 cho biết, từ tháng 3-2023, quận đã chính thức ban hành giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2023-2025. Theo đó, giá dịch vụ thu gom vận chuyển là 512,2 đồng/kg (chưa bao gồm thuế VAT); trong đó, giá dịch vụ thu gom tại nguồn 364 đồng/kg và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) là 148,2 đồng/kg; trường hợp hộ gia đình (dưới 4 người) là 66.000 đồng/hộ/tháng.

Riêng các nhóm đối tượng ngoài hộ gia đình được chia 4 loại. Cụ thể, nhóm có khối lượng rác thải bình quân từ 180kg/tháng/hộ trở xuống là 99.000 đồng/hộ/tháng; trên 180kg đến dưới 300kg/hộ/tháng là 165.000 đồng/hộ/tháng; trên 300kg đến dưới 420kg/hộ/tháng là 231.000 đồng/hộ/tháng và trên 420kg/hộ/tháng thì áp theo đơn giá dịch vụ và giá vận chuyển để tính trên số lượng chất phải phát sinh thực tế.

Phía Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 cũng cho biết đang triển khai áp dụng bảng giá mới trên, đồng thời có dịch vụ cộng thêm như vào tận nơi lưu chứa rác để thu gom, làm vệ sinh nơi chứa rác thải, thu gom theo thời gian yêu cầu của chủ nguồn thải; cho thuê thùng chứa rác thải.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức (TPHCM), từ tháng 3-2023, UBND TP Thủ Đức đã có quyết định ban hành giá, mức giá đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023-2025.

Theo đó, giá dịch vụ thu gom tại nguồn bằng phương pháp thủ công là 364 đồng/kg; giá dịch vụ vận chuyển rác năm 2023 là 148,2 đồng/kg; đến năm 2025 là 247 đồng/kg (chưa bao gồm giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải cồng kềnh như nệm, sofa…). Đối với chất thải cồng kềnh, hộ gia đình có trách nhiệm thỏa thuận với đơn vị thu gom để trả chi phí thu gom, vận chuyển đến nơi tập trung, khu xử lý theo quy định. Việc thu thêm giá vận chuyển sẽ góp phần nâng cao ý thức người dân, bởi nếu xả rác nhiều, người dân phải trả phí nhiều.

Trao đổi với truyền thông, Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường Tp HCM thông tin, để nâng cao chất lượng, dịch vụ thu gom rác sinh hoạt, từ đầu năm 2023, một số đơn vị trên địa bàn TPHCM đã tiến hành thu thêm phí thu gom rác thải sinh hoạt (phí dịch vụ vận chuyển). Mức phí thu thêm do quận, huyện lên kế hoạch tính toán, triển khai phù hợp với thực tế ở địa phương; mức phí sẽ tăng dần cho những năm tiếp theo. Việc tăng phí theo nguyên tắc “người xả nhiều rác phải trả nhiều phí”, đồng thời, đây cũng là giải pháp để nâng cao ý thức người dân trong việc xả rác ra môi trường. Khi phải trả mức phí cao, người dân sẽ ý thức hơn trong việc thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Nguyễn Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động