Tháp xử lý khí thải scrubber thêm giải pháp cho thị trường thiết bị xử lý khí thải

09/08/2023 00:00 Xử lý Khí thải
Trước tình trạng không khí đang bị ô nhiễm nặng nề như hiện nay, để giải quyết hiệu quả và thiết thực nhất chính là từ ý thức của mỗi doanh nghiệp, tổ chức tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm có nguồn khí thải ra môi trường bên ngoài. Một trong các giải pháp tiên tiến hiện nay là áp dụng mô hình xử lý khí thải bằng tháp Scrubber.

Khí thải từ các nhà máy, xưởng sản xuất hay khí đốt từ các loại chất thải có chứa rất nhiều các thành phần độc hại có thể kể như là: khí CO, H2­S, HCL, SO2, HF, tro, bụi…Các loại khí độc này gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như đời sống của con người, làm ô nhiễm bầu khí quyển, ảnh hưởng đến năng suất vật nuôi, cây trồng, và chất lượng cuộc sống. Việc đầu tư và trang bị cho nhà máy, xưởng sản xuất một hệ thống xử lý khí thải là điều cần thiết và bắt buộc nhằm đảm bảo khí thải ra đáp ứng được tiêu chuẩn cho phép, không gây ô nhiễm môi trường không khí.

Thêm giải pháp cho thị trường thiết bị xử lý khí thải

Hiện nay các sản phẩm thiết bị xử lý khí thải có mặt tại thị trường Việt Nam khá đa dạng về chủng loại, đẹp về mẫu mã, kiểu dãng cũng như phù hợp với từng nhu cầu của người tiêu dùng. Các thiết bị xử lý khí thải phổ biến hiện nay phải kể đến Tháp hấp phụ, Tháp rửa khí rỗng, Tháp hấp thụ kiểu sủi bọt, Tháp hấp thụ có lớp vật liệu đệm. Mỗi loại thiết bị đều mang cho mình những ứu điểm nôi trội, phù hợp với từng yêu cầu về chất lượng lọc khí thải đầu ra cũng như ngân sách của các cơ sở sản xuất.

Tháp hấp thụ là một hệ thống xử lý khí thải được sử dụng chất lỏng để loại bỏ các chất ô nhiễm có trong lưu lượng khí thải ra môi trường. Dòng khí chứa chất ô nhiễm đi từ dưới lên trên, dung dịch hấp thụ được phun từ trên xuống. Khi khí thải tiếp xúc với dung dịch hấp thụ, các thành phần ô nhiễm sẽ bị giữ lại ở thể rắn còn khí sạch thoát ra ngoài. Phần cặn rắn bị nước cuốn trôi xuống bên dưới và được xả thoát định kỳ dưới dạng bùn.

Tháp rửa khí rỗng: trong đó dung dịch hấp thụ được phun thành giọt nhỏ đều lấp thể tích rỗng của tháp. Và dòng khí được cho đi qua để quy trình hấp thụ được thực hiện.

Tháp hấp thụ kiểu sủi bọt: trong tháp, người ta đưa không khí đi qua một tấm phẳng có đục lỗ, ở phía trên dung dịch hấp thụ. Khí thải đi qua lớp nước dưới dạng các bọt khí và vỡ ra ở mặt trên của mặt nước. Quá trình thu bụi và hấp thụ chất ô nhiễm xảy ra trên bề mặt các bọt khí.

Tháp hấp thụ có lớp vật liệu đệm: tháp đệm thường là một tháp chứa lớp vật liệu rỗng bằng sứ, kim loại hoặc plastic. Khí thải được dẫn vào đáy tháp và thoát ra ở đỉnh tháp. Dung dịch hấp thụ được tưới đều lên đỉnh lớp đệm và chảy dọc theo các bề mặt vật liệu đệm. Phản ứng hấp thụ xảy ra trên bề mặt ướt của lớp đệm.

Với định hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, không đánh đổi sản xuất với môi trường, các cơ sở sản xuất, kinh doanh luôn chọn lựa ra những phương án nhằm kiểm soát chất lượng môi trường tốt nhất. Một trong những công nghệ được áp dụng khá phổ biến hiện nay làtháp xử lý khí thải scrubber.

Tổng quan về tháp xử lý khí thải scrubber

Tháp xử lý khí thải Scrubber còn được gọi với cái tên tháp ướt xử lý khí thải (wet scrubber). Với chức năng kiểm soát một số loại khí thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nếu không được xử lý. Một số loại khí thải tiêu biểu có thể kể đến: H2SO4, HNO3, HCl, H2S, HF, NH3, SOx, NOx, khí Clo và các dung môi hữu cơ.

Tháp hấp thụ xử lý khí thải Scrubber là kết quả nghiên cứu rất hữu ích để kiểm soát khí thải. Đặc biệt là khí axit hoặc cũng có thể được sử dụng để thu hồi nhiệt từ khí nóng bằng cách ngưng tụ lượng khí thải công nghiệp thoát ra ngoài.

Do tính chất của nguồn thải cũng như dung dịch hấp thụ sử dụng vật liệu chế tạo tháp Scrubber cũng được cân nhắc kỹ. Trên thực tế vật liệu được lựa chọn đáp ứng được những điều kiện như chịu được hóa chất mạnh, tính chất ăn mòn cao. Một số vật liệu được lựa chọn phổ biến như nhựa PP, Inox SUS304… Đối với loại khí thải có tính oxi hóa mạnh hoặc làm tháp bằng thép CT3, inox mác thấp như inox201, inox430…

Nguyên lý hoạt động của tháp xử lý khí thải scrubber

Về cơ bản có thể hiểu tháp xử lý khí thải Scrubber sử dụng dung dịch dạng lỏng hấp thụ các chất ô nhiễm có trong khí thải. Dùng dung dịch để hấp thụ và tạo phản ứng chuyển các chất độc hại có trong khí thải sang loại chất khác có tính chất an toàn hoặc ít độc hại hơn có hàm lượng chất độc hại ở mức tối thiểu ngưỡng cho phép.

Tháp rửa khí được thiết kế cho phép các bép phun dòng dung dịch hấp thụ từ trên xuống tiếp xúc với dòng khí thải được thu đi từ dưới lên. Khi 2 pha lỏng và khí tiếp xúc các chất ô nhiễm bị hấp thụ, trộn lẫn được loại bỏ

Nhằm nâng cao hiệu suất xử lý, đảm bảo được diện tích tiếp xúc và thời gian lưu giữa 2 pha; Tháp Scrubber thiết kế bổ sung lớp vật liệu đệm tại vị trí tiếp xúc của 2 pha. Vật liệu, độ dày của đệm sẽ phụ thuộc vào lưu lượng và tính chất của loại khí thải cần xử lý. Dung dịch hấp thụ sẽ được thu hồi và tái sử dụng.

Tháp xử lý khí thải scrubber
Tháp xử lý khí thải scrubber

Tháp xử lý khí thải scrubber có nhiều ưu điểm so với các thiết bị xử lý khí thải khác do chi phí đầu tư thấp trong khi hiệu xuất xử lý cao; khả năng ứng dụng cao, áp dụng được cho nhiều loại khí thải cũng như vận hành đơn giản không yêu cầu nhiều về trình độ kỹ thuật; Chi phí vận hành thấp, không tốn nhiều diện tích để lắp đặt hệ thống

Tháp xử lý khí thải scrubber được ứng dụng khá rộng trong việc xử lý khí thải lò hơi; Xử lý hơi acid phát sinh trong dây chuyền tẩy rửa kim loại, xi mạ, ăn mòn, sơn tĩnh điện; Xử lý khí thải từ trạm xử lý nước thải; Xử lý khí clo rò rỉ từ hệ thống châm khí clo; Xử lý khí thải từ lò đúc, pha chế hóa chất…

Dương Thị Phấn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động