Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Trường THCS Kỳ Thịnh bán đất trồng rừng, đất làm vườn thực nghiệm

05/10/2022 09:31 Chính sách - Pháp luật
Năm 2001, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Trường THCS Kỳ Thịnh quản lý và sử dụng 20 ha đất với mục đích trồng rừng, làm vườn thực nghiệm, sau 10 năm được giao đất, một số cá nhân đại diện cho Trường THCS Kỳ Thịnh đã ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên cho một cá nhân với số tiền 450 triệu đồng.
Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Trường THCS Kỳ Thịnh bán đất trồng rừng, đất làm vườn thực nghiệm

Trong Quyết định số 192/QĐ-TTg ngày 13/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam đến năm 2025”, nội dung “sử dụng bền vững, tài nguyên và phục hồi môi trường” đã được nhắc lại. Theo các tài liệu nghiên cứu, viêc sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên là một tiến trình bao gồm việc xác lập mục tiêu, hoạch định chính sách, xác định tính chất, mức độ, hiệu quả, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc khai thác, bảo vệ và tái tạo các tài nguyên như đất, nước, khoáng sản, động vật, thực vật, để quá trình đó không chỉ đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại mà còn không gây ảnh hưởng đến thế hệ tương lai trong việc thỏa mãn nhu cầu của chính họ.

Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Trường THCS Kỳ Thịnh bán đất trồng rừng, đất làm vườn thực nghiệm

Như vậy, việc Trường THCS Kỳ Thịnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao quản lý và sử dụng 20 ha đất với mục đích trồng rừng, làm vườn thực nghiệm (Giấy chứng nhận sử dụng đất số 00011 do UBND tỉnh cấp ngày 28/11/ 2001 với thời hạn là 50 năm kể từ 15/10/1993 đến 15/10/2043) nhưng đã không dử dụng vào đúng mục đích và còn tự ý “chuyển nhượng” thì chắc chắn rằng: “Sai” trồng “sai”.

Hợp đồng chuyển nhượng thửa đất nói trên được thực hiện vào năm 2011, đại diện Trường THCS Kỳ Thịnh ký chuyển nhượng là các ông/ bà: Trần Xuân Lạc (Hiệu trưởng); Lê Quang Trung (Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn); Phan Thị Kim Chi (Phó Hiệu trưởng); Hà Văn Tần (Trưởng ban Thanh tra - Phó Bí thư Chi bộ); Bùi Thị Nhàn (cấp ủy Chi bộ trường), bên nhận chuyển nhượng là ông Võ Xuân Mai, giá trị chuyển nhượng là 450.000. 000đ ( bốn trăm năm mươi triệu đồng ).

Nhìn vào Hợp đồng chuyển nhượng nói trên, với các nội dung trong việc căn cứ để thực hiện, Trường THCS Kỳ Thịnh đã mang việc chuyển nhượng đất công ra bàn bạc tại quy mô toàn trường, Chi bộ nhà trường, Hội đồng nhà trường, Ban giám hiệu nhà trường, chứ không riêng những người đại diện ký trong hợp đồng.

Theo ông Dương Thăng Long (Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Thịnh từ năm 2019 đến nay): Qua tiếp nhận từ ông Trần Xuân Lạc - Hiệu trưởng cũ, tôi không được bàn giao giấy tờ gì liên quan đến 20 ha đất nói trên.

Phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường có liên hệ với ông Võ Xuân Mai (là người nhận chuyển nhượng 20 ha đất nói trên) ông Mai cho hay: tôi là người đã bỏ số tiền 450 triệu để mua đất của Trường trung học cơ sở Kỳ Thịnh, về sau tôi bán tiếp cho một người khác có tên là Thanh.

Minh Đức - Mạnh Chiến

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động