Thứ tư 20/11/2019 13:24

Thông xe cây cầu đẹp và hiện đại nhất Hải Phòng

15/10/2019 11:41
Sáng 15/10, UBND TP. Hải Phòng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ, sau hơn 2 năm khởi công. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự buổi lễ.
Hà Nội thông xe đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
thong xe cay cau dep va hien dai nhat hai phong
Quang cảnh lễ thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Lê Tân

Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm có quy mô 1.445 ha, được xây dựng trên đia bàn 3 xã Dương Quan, Tân Dương, Hoa Động (Thủy Nguyên) và phường Minh Khai (Hồng Bàng), phường Máy Tơ (Ngô Quyền).

Dự án do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị - UBND TP. Hải Phòng làm chủ đầu tư, với kinh phí khoảng 9.899 tỉ đồng. Dự án gồm các hạng mục chính: xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ; xây dựng hệ thống đê tả sông Cấm, hệ thống kè sông Cấm; xây dựng hệ thống giao thông chính và hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm.

Theo UBND TP. Hải Phòng, dự án là khởi đầu cho việc di chuyển Trung tâm hành chính - chính trị thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn, tạo nền tảng cho sự phát triển Hải Phòng trong tương lai. Trong đó, cầu Hoàng Văn Thụ khởi công từ ngày 6/1/2017, là một hạng mục quan trọng của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

thong xe cay cau dep va hien dai nhat hai phong
Cầu Hoàng Văn Thụ - cây cầu đẹp và hiện đại nhất thành phố Hải Phòng. Ảnh: Vũ Ba

Cầu Hoàng Văn Thụ được xây dựng bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (Hồng Bàng) với xã Tân Dương (Thủy Nguyên), có tổng chiều dài hơn 1,5km. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư khoảng 2.173 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư. 

Kết cấu của cầu Hoàng Văn Thụ, gồm: phần cầu chính có chiều dài là 290m, được thiết kế dạng vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33.5m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4:2016).

Cầu nhánh phía Nam (bên nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (bên Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.

Các nhánh cầu dẫn phía Nam có kết cấu gồm hai cầu nhánh đối xứng dạng vòng xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm; sử dụng kết cấu dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực đổ tại chỗ, chiều cao dầm là 1,45m, chiều dài mỗi nhánh là 479,06m,bề rộng cầu là 12,8m.

Cầu dẫn phía Bắc có kết cấu sử dụng dầm Super T cho phần chính tuyến và dầm bản rỗng đúc tại chỗ trên đà giáo cho các nhánh rẽ. Chiều dài nhánh 1 là 212,9m, nhánh 2 là 247,9m, bề rộng cầu từ 8,9 đến 9,5m.

Để thuận tiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành. Toàn bộ công trình cầu Hoàng Văn Thụ có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cầu Hoàng Văn Thụ sẽ mở ra một không gian mới, phát triển khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Cầu hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công chỉ trong vòng hơn 2 năm với một khối lượng lớn, đã thông xe kỹ thuật được, là thành công rất lớn của thành phố và các đơn vị liên quan. Đặc biệt, cầu có kiến trúc đẹp, hợp lý, có độ thông thuyền cao đảm bảo lưu thông thủy, có tính toán cho sự phát triển trong tương lai của thành phố. Đây là sự lớn mạnh của ngành giao thông vận tải Việt Nam, của thành phố Hải Phòng.

Đông Hải
Xem phiên bản mobile