Thủ tướng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

09/11/2019 05:00 Tăng trưởng xanh
Chiều 8/11, tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm rõ vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Không để tái diễn thảm kịch ở AnhThủ tướng: “Cha ông chưa bao giờ khuất phục trước ngoại bang”Lãnh đạo Chính phủ họp chỉ đạo giải quyết vụ việc 39 người tử vong tại Anh

Ghi nhận ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước đã phản ánh tại kỳ họp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cảm ơn sự quan tâm giám sát, đánh giá của các vị đại biểu Quốc hội đối với Chính phủ và các thành viên Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nguồn lực phát triển lớn nhất của đất nước không phải là "rừng vàng biển bạc" mà chính là tiềm năng con người với gần 100 triệu dân và cả hệ thống chính trị.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng một lần nữa bày tỏ sự chia sẻ, thương tiếc về vụ việc những công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra tại Anh và chia buồn với gia quyến các nạn nhân. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm “không được để thảm kịch đó tái diễn”.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp dự báo chúng ta đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch và kết quả này sẽ cao hơn nữa.

Báo cáo làm rõ hơn về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ thường xuyên quan tâm chỉ đạo, thúc đẩy công tác này, nhưng thực tế cho thấy vẫn cần tiếp tục đôn đốc giải quyết hơn nữa; đồng thời cần sự chủ động sáng tạo vào cuộc mạnh mẽ của tất cả các cấp chính quyền của từng cơ quan, đơn vị; các Bộ trưởng và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: "Không được để tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công làm phát sinh thêm chi phí; giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực, hạn chế tiềm năng phát triển đất nước".

Thủ tướng cũng thông tin về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Thủ tướng cho biết, tỉnh Đồng Nai đã cam kết bàn giao mặt bằng vào đầu năm 2020 để khởi công vào đầu năm 2021 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) về vấn đề kinh tế hộ, nhất là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, Thủ tướng cho biết, Hội nhập là điều rất cần thiết theo đường lối của Đảng, Nhà nước nhưng đi đôi với hội nhập, cần có công cụ phòng vệ thương mại phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chính vì vậy, doanh nghiệp, người dân phải “đứng trên đôi chân của mình”. Nhà nước sẽ “tạo môi trường và thông tin cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như người dân”; đồng thời đào tạo nguồn nhân lực kể cả năng lực tài chính, kỹ thuật, quản trị của người dân và doanh nghiệp để hội nhập thành công.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) và đại biểu Lưu Bình Nhưỡng về vấn đề nước sạch, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện đúng pháp luật về Luật Quản lý nguyên nước năm 2012 đã được Quốc hội thông qua

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn cho người dân, tránh tình trạng như vừa qua. Thủ tướng Chính phủ cũng nhất trí rằng, vấn đề nước sạch là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống sức khoẻ của người dân. Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường chỉ đạo các cấp, kiểm tra các cấp, các ngành để thực hiện đúng Luật về bảo vệ tài nguyên nước.

Tại phiên chất vấn Thủ tướng cũng đã trả lời nhiều câu hỏi các đại biểu nêu.

Theo Vnews
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động