Tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn

03/03/2024 09:30 Giao thương
Hàng ngàn công nghệ đột phá mới trong xử lý, chế biến và đóng gói bao bì có khả năng tái chế cao, nhằm tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn dự kiến sẽ được “trình làng” tại ProPak Vietnam 2024.
Tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn
Nhiều công nghệ đột phá mới trong xử lý, chế biến và đóng gói bao bì có khả năng tái chế cao nhằm tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn sẽ xuất hiện tại ProPak Vietnam 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, nhựa vẫn là nguyên liệu chính trong ngành bao bì đóng gói. Với những ưu điểm vượt trội, chưa có nguyên liệu khác thay thế, nhiều đơn vị đã tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn bằng những công nghệ đốt phá mới trong thiết kế, quy trình chế biến, đóng gói…

Đặc biệt, kể từ khi chiến dịch “Race to Net Zero” - giảm phát thải ròng bằng 0 xuyên suốt đến năm 2050 được Chính phủ Việt Nam phát động, khái niệm kinh tế tuần hoàn và các yêu cầu về tính bền vững ngày càng có ảnh hưởng đến thiết kế bao bì. Do đó, các bao bì khả năng tái chế cao đang dần trở thành một phần quan trọng của sản phẩm khi đưa ra thị trường.

Để giúp các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận dây chuyền sản xuất, tối ưu hóa quy trình chế biến và đóng gói, mở rộng sản xuất theo hướng phát triển bền vững. Từ 3 - 5/4/2024, hơn 450 đơn vị đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự ProPak Vietnam 2024 sẽ “trình làng” các công nghệ đột phá mới nhằm tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn SECC (quận 7, TP. Hồ Chí Minh).

Theo đơn vị tổ chức ProPak Vietnam 2024 - Công ty Informa Markets Việt Nam, quay trở lại với phiên bản lần thứ 17 này, ProPak Vietnam 2024 hứa hẹn đem đến cơ hội giao thương tiềm năng lớn cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, sát cánh cùng doanh nghiệp tăng trưởng, giành lợi thế cạnh tranh lâu dài thông qua các công nghệ đóng gói thông minh

Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam - ông Ben Wong, chia sẻ: “Mức tiêu thụ bao bì nhựa sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, dù xu hướng giảm thiểu, thay thế các sản phẩm, nguyên liệu nhựa và các quy định quản lý chất thải ngày một nghiêm ngặt đang gia tăng.

Trong thế giới kỹ thuật số, bao bì được xem là nền tảng giá trị cho sự tương tác giữa nhãn hàng và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp có tầm nhìn xa về tương lai sẽ chuyển đổi dần sang quy trình sản xuất tuần hoàn. Trọng tâm chính của ngành lúc này là cung cấp nguyên liệu, thiết kế và các hệ thống đóng gói có khả năng tái chế cao, nhằm tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn.

Đây cũng chính là sứ mệnh mà chúng tôi, khi quy tụ hơn 450 đơn vị từ khắp nơi trên thế giới đến với thị trường Việt Nam. Đồng thời ra mắt khu trưng bày DrinkTech dành riêng cho công nghệ đồ uống - một lĩnh vực đầy hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới tại Việt Nam”.

Tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn
Giám đốc kinh doanh Informa Markets Asia Jeffrey Au chia sẻ thông tin về ngành bao bì đóng gói và sự kiện ProPak Vietnam 2024 sắp diễn ra.

Với tốc độ tăng trưởng trung quân khoảng từ 15% đến 20%, Informa Markets Việt Nam dự báo, trong những năm tới, bao bì vẫn là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Hiện hơn 900 nhà máy hoạt động trong lĩnh vực này, trong đó khoảng 70% tập trung ở khu vực phía Nam, chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Nhìn chung, thị trường vật liệu đóng gói được chia thành các phân khúc khác nhau, bao gồm giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu phù hợp khác như xốp, da… Phần lớn doanh thu bán hàng thuộc về phân khúc bao bì nhựa, giấy, với tỷ lệ trên 80%.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động