Tính thuế thu nhập cá nhân đối với các giao dịch chuyển nhượng nhà, đất

23/08/2019 07:15 Tăng trưởng xanh
Mới đây, Tổng cục Thuế đã gửi Công văn số 3122/TCT-TTKT tới Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu tăng cường công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân đối với các giao dịch chuyển nhượng nhà và đất.
Gần 4ha đất "vàng" 122-124 Xuân Thủy nằm trong tay ai? Xuất hiện tình trạng giả mạo HoREA để lừa bán đất Dự án "đắp chiếu" cả chục năm lại được rao bán

Nội dung công văn nêu rõ, thời gian vừa qua nhiều cơ quan báo chí phản ánh tình trạng một số cá nhân kê khai tính thuế thu nhập cá nhân đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản không đúng với thực tế, hoặc kê khai tính thuế thu nhập cá nhân của bất động sản hình thành trong tương lai thấp hơn nhiều so với giá giao dịch bất động sản của chủ dự án đang bán ra.

Vì thế, Tổng cục yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 3841/TCT-TTr ngày 9/10/2018 của Tổng cục Thuế về tính thuế thu nhập cá nhân đối với bất động sản hình thành trong tương lai.

tinh thue thu nhap ca nhan doi voi cac giao dich chuyen nhuong nha dat
Siết chặt quản lý thuế thu nhập cá nhân sau khi chuyển nhượng bất động sản.

Ngoài ra, khi chuyển hồ sơ để phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan chức năng, các Cục Thuế phải có trách nhiệm trong việc thu thập, củng cố đầy đủ hồ sơ, căn cứ pháp lý, xác định cụ thể mức giá chênh lệch, số thuế kê khai thiếu so với quy định.

Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo quy định thì cơ quan thuế phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Như báo chí phản ánh thời gian qua, tình trạng bán nhà "hai giá" diễn ra khá phổ biến tại các dự án từ căn hộ thương mại đến nhà phố, liền kề, đất phân lô... Đơn cử, tại một số dự án, giá căn hộ sẽ chia làm 2 khoản thu bao gồm: Giá trị căn hộ trong hợp đồng mua bán (gồm VAT , chưa bảo trì) và "phí dịch vụ tư vấn". Điều này tạo nên chênh lệch giữa giá trị thực tế và giá trong hợp đồng mua bán lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng.

Về vấn đề này, theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), việc mua bán có tiền chênh ngoài hợp đồng bằng hình thức kê khai hai giá khi bán hàng là hành vi vi phạm pháp luật về thuế của doanh nghiệp, góp phần khiến thị trường bất động sản thiếu minh bạch, tiếp tay cho chủ đầu tư trốn thuế.

Đức Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động