TKV: Nỗ lực đẩy mạnh sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

21/08/2024 08:15 Phục vụ yêu cầu BVMT khác
Nhằm nâng cao năng lực vận tải than, tăng cường quản lý tài nguyên, giảm chi phí vận chuyển, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh của ngành Than, Dự án đầu tư xây dựng hệ thống tuyến băng tải vận chuyển than từ mặt bằng sân công nghiệp mỏ Tràng Bạch (Công ty Than Uông Bí) đến mặt bằng + 56 Mạo Khê được triển khai từ tháng 7/2023, do Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV làm chủ đầu tư đã hoàn thành với kỳ vọng thay thế hoàn toàn việc vận chuyển than thương phẩm bằng xe ô tô, qua đó giảm thiểu đáng kể bụi và tiếng ồn, bảo vệ môi trường trong khu vực Đông Triều - Uông Bí.

Dự án có thiết kế 8 tuyến băng tải, tổng chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 450 tỷ đồng, công suất vận tải là 1,7 triệu tấn than/năm. Theo quy trình, dây chuyền sẽ vận chuyển than thành phẩm tại mặt bằng sân công nghiệp +24 mỏ Tràng Bạch (Công ty Than Uông Bí) đổ vào các bunke nhận than cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê và vận chuyển ra cảng Bến Cân. Đây cũng là tuyến băng tải vận chuyển than dài nhất từ trước đến nay do Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV trực tiếp thi công, lắp đặt.

Hệ thống nhận cấp liệu từ mặt bằng sân công nghiệp +24 mỏ Tràng Bạch (Công ty Than Uông Bí).
Hệ thống nhận cấp liệu từ mặt bằng sân công nghiệp +24 mỏ Tràng Bạch (Công ty Than Uông Bí).

Dự án được chia thành 6 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 14 là quan trọng nhất, thực hiện thi công xây lắp hệ thống băng tải và các công trình phụ trợ. Gói thầu này do Công ty tự thực hiện, trị giá 153,5 tỷ đồng. So sánh với các tuyến băng tải trước đây của Công ty làm chủ đầu tư, trong 8 băng tải của tuyến này có băng thứ tư dài 2,6km - đạt kỷ lục về chiều dài từ trước đến nay. Điều đáng nói là tuyến băng tải này thi công trong điều kiện địa hình đồi núi rất phức tạp. Ngoài ra, khối lượng các hạng mục xây lắp kết cấu thép chính (cột, khung dầm, giàn, sàn thao tác, trục chuyển tải...) và hệ thống thiết bị của toàn tuyến băng tải cũng tương đối lớn.

Nhiều tuyến băng tải của Dự án thi công trong điều kiện địa hình phức tạp.
Nhiều tuyến băng tải của Dự án thi công trong điều kiện địa hình phức tạp.

Quá trình thi công, đơn vị đã gặp không ít khó khăn do địa hình phức tạp, nhiều đoạn uốn lượn khúc khuỷu, quanh co. Song, với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn, nỗ lực của công nhân, cán bộ Công ty TNHH MTV Môi trường TKV, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc và đang tiến hành chạy thử liên động có tải và tiến tới chạy nghiệm thu 72 giờ.

Quá trình vận hành thử nghiệm có tải với tốc độ và các mức tải tăng dần là cơ sở để đơn vị kiểm tra phát hiện, hiệu chỉnh các thông số, chế độ điều khiển cho hệ thống băng tải chính và các hệ thống phụ trợ.

Tuyến băng tải vận chuyển than đạt kỷ lục về chiều dài của TKV do Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV làm chủ đầu tư đã hoàn thành.
Tuyến băng tải vận chuyển than đạt kỷ lục về chiều dài của TKV do Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV làm chủ đầu tư đã hoàn thành.

Dự án được đầu tư theo Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2020 có xét triển vọng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 403 ngày 14/3/2016, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến 2050. Vì vậy, đây là dự án có tầm quan trọng không chỉ với ngành Than mà còn với tỉnh Quảng Ninh.

Vận tải than bằng băng tải kín thay vì ô tô sẽ giảm thiểu bụi phát tán, đảm bảo môi trường.
Vận tải than bằng băng tải kín thay vì ô tô sẽ giảm thiểu bụi phát tán, đảm bảo môi trường.

Sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động, dự án sẽ nâng cao năng lực vận tải than, tăng cường quản lý tài nguyên, giảm chi phí vận chuyển, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh của ngành Than. Tuyến băng tải cũng sẽ thay thế hoàn toàn việc vận chuyển than thương phẩm bằng xe ô tô, qua đó giảm thiểu đáng kể bụi và tiếng ồn, bảo vệ môi trường trong khu vực Đông Triều - Uông Bí. Vì vậy, đây cũng sẽ là một trong những công trình quan trọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của TKV nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng, đó là sản xuất luôn đi đôi với bảo vệ môi trường.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động