TP. Hồ Chí Minh với tham vọng trở thành trung tâm “tài chính xanh” của cả nước

11/09/2023 10:24 Tăng trưởng xanh
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thích ứng với “luật chơi” mới trên thế giới, TP. Hồ Chí Minh nuôi tham vọng đi đầu trong việc xây dựng trung tâm “tài chính xanh” của Việt Nam, trong đó có cả thị trường giao dịch tín chỉ carbon.
TP. Hồ Chí Minh với tham vọng trở thành trung tâm “tài chính xanh” của cả nước
TP. Hồ Chí Minh có nhiều cơ hội xây dựng thị trường, phát hành trái phiếu xanh để đầu tư các dự án hồi sinh kênh, rạch...

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã tiết lộ, trong thời gian qua thành phố nghiên cứu chiến lược chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Và dự kiến, tại diễn đàn kinh tế của TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 (diễn ra từ ngày 13 - 17/9/2023), khung chiến lược này sẽ được chính thức công bố.

Hiện TP. Hồ Chí Minh có điểm thuận lợi là Nghị quyết 98 mà Quốc hội thông qua hồi tháng 6 đã gợi mở hướng đi phát triển bền vững của thành phố, gắn liền với mục tiêu giảm phát thải chung của quốc gia. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh là địa phương đang có nhiều cơ hội nhất để xây dựng thị trường tài chính xanh, trong đó có cả thị trường tín chỉ carbon.

Không chỉ là tham vọng, Giám đốc Văn phòng Ban Kinh tế tư nhân (Ban IV, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) Phạm Thị Ngọc Thủy còn cho rằng, TP. Hồ Chí Minh phải là địa phương đi đầu trong nỗ lực triển khai thị trường tín chỉ carbon. Và các doanh nghiệp sẽ là “người chơi chính” ở “sân chơi mới” này.

Bà Thủy cho biết, trong vòng một năm qua các cấp chính quyền đã nỗ lực tổ chức các hoạt động phổ biến thông tin, nhưng cho đến nay nhận thức của doanh nghiệp về tài chính xanh, thị trường carbon chưa được cải thiện nhiều dù nhu cầu tìm hiểu là có.

Với tham vọng trở thành trung tâm “tài chính xanh” của cả nước, nhiều chuyên gia gợi ý TP. Hồ Chí Minh xây dựng trung tâm “tài chính xanh”, bao gồm dòng vốn trái phiếu, tín dụng từ ngân hàng, hay thị trường tín chỉ carbon. Đặc biệt, cần tận dụng các ưu đãi từ Nghị quyết 98 để dẫn dắt dòng vốn quốc tế vào Việt Nam.

Được biết, bắt đầu từ tháng 10/2023 tới, khu vực liên minh châu Âu sẽ đánh thuế carbon một số mặt hàng nhập khẩu. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi sẽ phải tăng chi phí xuất khẩu, giảm lợi thế cạnh tranh. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước lại không biết phải mua tín chỉ carbon ở đâu, bán ở đâu? Trước tình cảnh hiện nay, nếu tham vọng trở thành trung tâm “tài chính xanh” của TP. Hồ Chí Minh không sớm thành hiện thực thì dòng tiền lại chảy ra bên ngoài khi thị trường tín chỉ carbon trong nước chưa hình thành.

Vì vậy các chuyên gia cho rằng, TP. Hồ Chí Minh cần thúc đẩy nhanh thị trường “tài chính xanh” và ưu tiên cho các doanh nghiệp xuất khẩu chịu ảnh hưởng của thuế carbon tham gia thị trường ngay từ giai đoạn thí điểm.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động