Việt Nam - Hoa Kỳ trở thành đối tác hợp tác năng lượng toàn diện

02/10/2019 11:51 Tăng trưởng xanh
Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao đổi Biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) đối tác hợp tác năng lượng toàn diện, đánh dấu mốc quan trọng trong hợp tác năng lượng giữa hai nước, giúp mở ra một trang hợp tác mới, sâu sắc hơn và toàn diện hơn.
Vai trò các dự án năng lượng tái tạo trong ứng phó biến đổi khí hậu
viet nam hoa ky tro thanh doi tac hop tac nang luong toan dien
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam ủy quyền Thứ trưởng Đặng Hoàng An thay mặt Bộ Công Thương ký kết với Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về lĩnh vực năng lượng Francis F. Fannon và chỉ đạo việc triển khai MOU.

Biên bản ghi nhớ đã thiết lập một khuôn khổ, cơ chế hợp tác rõ ràng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác cụ thể giữa các doanh nghiệp hai bên.

Phạm vi hợp tác được nêu trong MOU trải rộng trên nhiều lĩnh vực hợp tác năng lượng, từ an ninh năng lượng; phát triển thị trường năng lượng; chuyển dịch năng lượng bao gồm việc phát triển, triển khai và vai trò của công nghệ phát thải thấp; các quy định và chính sách năng lượng; hệ thống và quản lý năng lượng, bao gồm quản lý lưới, hòa lưới năng lượng tái tạo, các công nghệ thông minh và tích trữ năng lượng; phát triển công nghệ và hạ tầng năng lượng, bao gồm vai trò của hợp tác công tư.

Biên bản ghi nhớ được kỳ vọng sẽ đóng vai trò nền tảng để xây dựng lộ trình hợp tác trong từng lĩnh vực năng lượng cụ thể. Những nội dung này sẽ được trao đổi, xây dựng trên cơ sở phù hợp với thực tế cũng như năng lực của hai bên, đồng thời thể hiện rõ mối quan hệ đối tác tin tưởng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói riêng, giữa Chính phủ hai nước nói chung và sẽ là nền tảng chắc chắn, bảo đảm sự thành công của mối quan hệ đối tác hợp tác năng lượng trong tương lai.

Trên thực tế, các doanh nghiệp hàng đầu về năng lượng của Hoa Kỳ như ExxonMobi, Murphy Oil, Chevron, UOP... đều đã có mặt tại Việt Nam với nhiều dự án hợp tác sôi động trải rộng trên khắp cả nước. Với tiềm lực phát triển trình độ cao, sự mạnh mẽ của các doanh nghiệp năng lượng Hoa Kỳ và nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh tại Việt Nam, hai bên có thể hướng tới hợp tác trong các dự án thăm dò, khai thác dầu khí, các dự án lọc hóa dầu, chế biến các sản phẩm dầu khí cũng như đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ nhập khẩu năng lượng tại Việt Nam.
Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động