Xăng sinh học E10 – “Cú hích xanh” khi triển khai trên toàn quốc từ tháng 6/2026

20/11/2025 14:14 Tăng trưởng xanh
E10 là hỗn hợp gồm 10% ethanol sinh học và 90% xăng khoáng truyền thống. Việc áp dụng xăng E10 từ tháng 6/2026 sẽ thay đổi đáng kể cơ cấu nhiên liệu, đồng thời thúc đẩy quá trình “xanh hoá” ngành công nghiệp xăng dầu tại Việt Nam và hướng đến bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng truyền thống tại Việt Nam từ ngày 1/6/2026. Theo đó, toàn bộ xăng không chì theo quy chuẩn hiện hành sẽ phải được phối trộn thành xăng E10 trước khi đưa ra thị trường sử dụng cho phương tiện chạy động cơ xăng.

Lộ trình và chính sách

Thông tư 50/2025/TT-BCT quy định rõ đối tượng áp dụng: thương nhân kinh doanh xăng dầu, các tổ chức cá nhân sản xuất, phối trộn và kinh doanh nhiên liệu sinh học.

Mặc dù E10 được áp dụng bắt buộc từ 6/2026, nhưng xăng E5 RON92 vẫn được duy trì phối trộn đến hết 31/12/2030.

Thông tư cũng cho phép Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh tỷ lệ phối trộn hoặc bổ sung chủng loại xăng sinh học tùy theo diễn biến kinh tế - kỹ thuật, cung - cầu thị trường và yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và quyền lợi người tiêu dùng.

Trong khi chưa bắt buộc sử dụng diesel sinh học B5, B10, Thông tư khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, phối trộn, kinh doanh và sử dụng hai loại nhiên liệu này.

Việc áp dụng E10 được đánh giá là một bước tiến lớn trong chiến lược năng lượng xanh. Ảnh minh họa.
Việc áp dụng E10 được đánh giá là một bước tiến lớn trong chiến lược năng lượng xanh. Ảnh minh họa.

Việc áp dụng E10 được đánh giá là một bước tiến lớn trong chiến lược năng lượng xanh. Vì nó sẽ góp phần giảm phát thải CO₂, nâng cao chất lượng nhiên liệu.

Ethanol là nhiên liệu sinh học, khi pha vào xăng sẽ giúp giảm một phần khí thải CO₂ so với xăng khoáng thuần túy. Điều này có thể góp phần giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt trong các đô thị lớn. Theo chuyên gia, ethanol sử dụng để pha trộn có chỉ số RON cao, nhờ đó hỗn hợp E10 có thể đạt RON cao hơn (khoảng 95 - 98), tương thích tốt hơn với nhiều loại động cơ hiện đại.

Việc mở rộng sử dụng E10 sẽ tạo ra nhu cầu lớn hơn cho ethanol trong nước, góp phần tăng giá trị cho ngành sản xuất ethanol (từ sắn, bắp…) và giảm sự phụ thuộc nhập khẩu nhiên liệu khoáng.

Được biết, Nhà máy lọc dầu Dung Quất Đã sẵn sàng để pha chế và phân phối E10, tận dụng nguồn ethanol từ nhà máy trong nước. Còn tại PVOIL và Petrolimex, hai đầu mối lớn đã hoàn thiện cơ sở kỹ thuật, logistic để cung ứng E10 khi Thông tư có hiệu lực.

Thách thức và rủi ro

Bên cạnh những cơ hội và thuận lợi, quá trình triển khai sử dụng E10 cũng không thể tránh khỏi những khó khăn.

Trước tiên, có thể kể đến các thách thức về hạ tầng kho bể và logistics: Các doanh nghiệp đầu mối như Petrovietnam (PVOIL) và Petrolimex đang tăng tốc đầu tư hạ tầng để đảm bảo phối trộn, lưu trữ và phân phối E10 theo lộ trình.

Thứ hai là tâm lý người tiêu dùng: Mặc dù người dân dần thích ứng với E10 sau thời gian thí điểm, vẫn có lo ngại về độ tương thích của một số xe cũ hoặc xe dùng công nghệ cũ với nhiên liệu mới.

Thứ ba, về giá cả: Một số nguồn cho biết để khuyến khích người dùng chuyển sang E10, mức giá E10 phải thấp hơn xăng khoáng từ 1.000 - 1.500 đồng/lít mới thật sự hấp dẫn.

Cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp

Việc bắt buộc sử dụng xăng E10 toàn quốc từ tháng 6/2026 là một cú hích xanh mạnh mẽ cho ngành nhiên liệu Việt Nam, phù hợp với xu hướng bền vững và mục tiêu giảm phát thải. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả môi trường cao nhất, cần áp dụng đồng bộ nhiều giản pháp. Đó là:

Tăng cường giám sát chất lượng ethanol: Bảo đảm ethanol sinh học dùng trong pha chế đạt tiêu chuẩn cao, không gây hại động cơ hoặc môi trường;

Đẩy mạnh truyền thông tới người dân, giải thích rõ lợi ích E10, hướng dẫn cách sử dụng xăng mới, đặc biệt cho chủ xe cũ hoặc xe nhẹ;

Cơ quan quản lý cấp quốc gia cần theo dõi và đánh giá liên tục và nên công bố các báo cáo định kỳ về lượng phát thải tiết giảm, mức tiêu thụ E10, tình hình cung ứng ethanol trong nước.

Khuyến khích phát triển ethanol bền vững: Hỗ trợ nông nghiệp trồng cây nguyên liệu ethanol (sắn, bắp…), đảm bảo chuỗi cung ứng sinh học xanh, tránh hệ lụy môi trường từ sản xuất ethanol.

Việc áp dụng xăng E10 dự kiến sẽ có những tác động trực tiếp đến người tiêu dùng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và toàn bộ thị trường nhiên liệu.

Hà Thắm
Xin chờ trong giây lát...

Phú Thiện (Gia Lai): Hướng tới Môi trường xanh, sạch không khói thuốc vì sức khỏe cộng đồng

Phiên bản di động