Xử lý nước thải y tế, nhà hàng khách sạn bằng công nghệ plasma lạnh

16/09/2022 11:10 Quản lý nguồn thải
Hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ plasma với kích thước nhỏ gọn, dễ lắp đặt và hiệu quả xử lý cao, đáp ứng các chỉ tiêu quốc gia về chất lượng nước thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân.

Theo thống kê, chỉ riêng trên địa bàn TP.HCM, hiện có khoảng hơn 1000 cơ sở y tế và hàng ngàn khách sạn, nhà hàng...Ước tính, các cơ sở này mỗi ngày thải khoảng 45.000m3 nước thải ra môi trường, làm tăng nguy cơ gây lan các bệnh truyền nhiễm, phá vỡ hệ cân bằng sinh thái tự nhiên, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người. Điều đáng lo ngại là phần lớn các cơ sở nhỏ lẻ hiện chưa lắp đặt hoặc chưa có hệ thống xử lý nước đạt chuẩn vì nhiều lý do như: chi phí đầu tư và duy trì hệ thống cao, mặt bằng xây dựng chiếm diện tích lớn.

Bên cạnh đó, xử lý nước thải y tế vẫn đã và đang là bài toán khó cho các phòng khám tư nhân, cơ sở y tế vừa và nhỏ hay các bệnh viện tuyến tỉnh cho đến trung ương, khi xét đến các khía cạnh như: chất lượng nước thải sau xử lí, cảnh quan... Các hệ thống xử lý hiện có hầu hết đều sử dụng công nghệ cũ, không đảm bảo chất lượng nước sau khi xử lý, cũng như độ bền của hệ thống.

Hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ plasma với kích thước nhỏ gọn, dễ lắp đặt và hiệu quả xử lý cao, đáp ứng các chỉ tiêu quốc gia về chất lượng nước thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân.

Hệ thống được thiết kế theo module nhỏ gọn từ 3-10m2, công suất từ 1-10 kWh, hoàn toàn tự động, không cần người vận hành. Hệ thống không sử dụng hóa chất và không gây ra mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Lưu lượng dễ dàng thay đổi từ 3-50m3. Dễ dàng nâng cấp hay có nhu cầu mở rộng qui mô hoạt động; Dễ sử dụng và tính ổn định cao; Nước thải đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia.

Xử lý nước thải y tế, nhà hàng khách sạn bằng công nghệ plasma lạnh
Quy trình xử lý nước thải y tế, nhà hàng, khách sạn

Sau khi nước thải đã qua quá trình tách dầu, nước sẽ được đưa vào bể điều hòa nhằm hạn chế quá tải trong trường hợp nước thải liên tục mà máy không xử lý kịp. Nước chứa tại bể tuần hoàn được loại bỏ 90% dầu nhớt có trong nước thải. Chỉ tiêu các chất hoạt động bề mặt đạt yêu cầu chuẩn đầu ra.

Nước thải sẽ được đi qua môi trường plasma để tách các liên kết, giúp nước thải đạt các tiêu chuẩn đầu ra của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do trong nước thải chưa xử lý có khá nhiều cặn và các tạp chất lơ lửng lớn, nên cần đưa nước qua bộ lọc thô (gồm cát thạch anh và than hoạt tính).

Phản ứng plasma không chỉ tạo ra chất oxy hóa bậc cao mà nó còn sản sinh ra tia UV và khí ozone. Để tăng hiệu suất phản ứng và tăng tính ổn định cho quá trình xử lý plasma, nước thải trước khi vào bồn xử lý sẽ được chứa trên bồn điều áp rồi mới chuyển qua bồn xử lý plasma. Hệ thống được lắp thêm một máy bơm để tuần hoàn nước sau khi đã xử lý, nhằm đảm bảo tuyệt đối các chỉ tiêu đầu ra.

Nước sau khi xử lý đạt các chỉ tiêu hóa lý cho nước thải đầu ra. Tuy nhiên, các chỉ tiêu về độ màu, độ trong vẫn chưa đạt được, nên cần tiếp tục đưa qua hệ thống lắng và lọc. Để đẩy nhanh quá trình lắng của nước thải, phèn nhôm được thêm vào hệ thống. Sau khi lắng, nước sẽ được bơm qua bộ lọc túi và loại bỏ các tạp chất lớn. Tiếp theo, nước thải sẽ qua một bộ lọc thô bằng composite để loại bỏ các tạp chất trung bình và nhỏ.

Sau khi nước đi qua bộ lọc cát thì hệ thống đã đảm bảo 100% các chỉ tiêu đầu ra đạt loại A. Để đảm bảo tuyệt đối kết quả, nước thải sẽ đi qua thêm một cột UF.

Hệ thống có bộ thiết bị quan trắc trực tuyến để đo các chỉ tiêu cơ bản của nước thải (pH, độ màu và TSS) nhằm chủ động lường trước các sự cố để khắc phục kịp thời và đảm bảo nước thải đầu ra luôn luôn đạt chuẩn.

Hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ plasma với nhiều ưu thế đã được lắp đặt tại một số cơ sở như: Phòng khám đa khoa Biên Hòa Sài Gòn (Đồng Nai), Thẩm mỹ viện Kiều Xuân (Đắk Lắk), Khách sạn Hải Yến (Thanh Hóa), Công ty Việt Thành (Bình Dương)…

Quốc trung
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động