Bà Rịa - Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển Bền vững môi trường, giảm rác thải nhựa- phủ xanh Côn Đảo

28/10/2024 13:42 Quản lý nguồn thải
Côn Đảo là huyện đảo nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên và giá trị lịch sử, giảm thiểu rác thải nhựa và tăng cường phủ xanh huyện đảo đang trở thành những mục tiêu trọng tâm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân và tạo dựng môi trường bền vững cho tương lai.

Phủ xanh không gian sống tại Côn Đảo

Mỗi tuần vào ngày thứ Bảy, người dân tại Côn Đảo, từ cán bộ công chức đến cư dân, đều tham gia các hoạt động làm sạch môi trường. Các hoạt động này không chỉ dừng lại ở việc nhổ cỏ và thu gom lá cây mà còn mở rộng đến việc trồng thêm các loại cây dược liệu và hoa dọc các tuyến đường và những khu đất trống. Các vườn cây này không chỉ làm đẹp cảnh quan mà còn cung cấp các loại cây dược liệu quý giá, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dân.

Chương trình này là một phần trong sáng kiến do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo phát động từ tháng 6/2024. Đây là nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thúc đẩy việc phát triển không gian xanh cho toàn huyện, góp phần hiện thực hóa Đề án "Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030".

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển Bền vững môi trường, giảm rác thải nhựa- phủ xanh Côn Đảo
Hoạt động trưng bày máy nghiền rác thải nhựa (ảnh minh hoạ)

Theo bà Huỳnh Thị Thanh Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo, đến nay đã có hơn 47 đợt ra quân, với kết quả đáng kể là việc xoá bỏ 12 bãi rác và biến những khu vực đó thành các vườn cây xanh với tổng diện tích hơn 5.000m². Hơn 1.000 cây dược liệu cùng 350 cây hoa các loại đã được trồng, tạo nên những không gian xanh mát và hữu ích cho người dân địa phương. Ngoài việc cải thiện chất lượng không khí, những khu vườn này còn cung cấp nguồn dược liệu và thực phẩm sạch, tạo thêm giá trị cho cộng đồng.

Nâng cao nhận thức cộng đồng về việc giảm nhựa

Côn Đảo là điểm đến du lịch quan trọng, và ngành du lịch chiếm 90% tổng thu nhập toàn huyện. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành du lịch, lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, cũng tăng lên nhanh chóng, gây áp lực lớn đối với hệ thống quản lý môi trường của huyện. Để giảm thiểu tình trạng này, Côn Đảo đã triển khai hàng loạt chiến dịch và chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng bền vững tài nguyên, đặc biệt là giảm thiểu nhựa dùng một lần.

Một trong những chiến dịch nổi bật là "Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã", được phát động từ năm 2023. Đến nay, chiến dịch này đã thu được kết quả đáng khích lệ khi 99% giỏ hoa và mâm lễ dâng cúng tại các điểm di tích trên đảo không còn sử dụng hàng mã và các vật liệu không thể tiêu hủy. Đây là một bước tiến lớn trong việc thay đổi thói quen của du khách và người dân địa phương, góp phần bảo vệ môi trường khỏi sự ô nhiễm của rác thải không phân hủy.

Không chỉ dừng lại ở việc giảm thiểu nhựa, các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức trên đảo cũng đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như: thu gom rác thải ven biển, thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng vật dụng thân thiện với môi trường và tổ chức các cuộc thi nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường như "Dấu tay xanh" và "Thi trưng bày giỏ lễ xanh".

Hướng tới phát triển bền vững

Với mục tiêu xây dựng Côn Đảo thành một điểm đến xanh, sạch, và bền vững, huyện đã không ngừng thực hiện các biện pháp tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Các chương trình như "Khu dân cư bảo vệ môi trường" và "Ngày thứ Bảy xanh - sạch - đẹp" đã giúp duy trì mỹ quan và trật tự đô thị trên đảo. Người dân được khuyến khích tham gia trồng cây xanh ven đường, dọn dẹp rác thải và tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường.

Theo đánh giá của UBND huyện Côn Đảo, các mô hình và chiến dịch bảo vệ môi trường đã có những tác động tích cực, giúp giảm thiểu đáng kể việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và bảo vệ môi trường tự nhiên. Huyện đang kêu gọi cộng đồng và du khách tiếp tục duy trì và phát huy ý thức bảo vệ môi trường trong mọi hoạt động tại Côn Đảo, để nơi đây thực sự trở thành một điểm đến du lịch bền vững, xanh và sạch.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của huyện Côn Đảo và sự đồng lòng của cộng đồng đã góp phần biến nơi đây thành một mô hình phát triển kinh tế xanh mẫu mực, vừa bảo vệ được cảnh quan thiên nhiên, vừa đảm bảo lợi ích kinh tế cho cư dân địa phương.

Nguyễn Hải
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động