Xử phạt công ty xử lý môi trường xả khí độc ra môi trường

13/08/2024 08:39 Thanh tra - Kiểm tra/Quyết định xử phạt hành chính
Theo kết quả quan trắc chất lượng mẫu khí thải của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, mẫu khí thải của Công ty cổ phần Sara Phú Thọ có thông số tổng Dioxin/Furan là 54,085mg/Nm3 vượt 23,5 lần giá trị giới hạn cho phép.

Công ty cổ phần Sara Phú Thọ là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường khi thực hiện dự án xây dựng khu xử lý tập trung rác thải y tế bằng công nghệ đốt áp suất âm không khói trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên theo kết quả quan trắc chất lượng mẫu khí thải của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, có thông số tổng Dioxin/Furan là 54,085mg/Nm3 vượt 23,5 lần giá trị giới hạn cho phép.

Theo đó, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kết luận thanh tra số 21/KL-TTr ngày 06/8/2024 về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai và tài nguyên nước đối với Công ty cổ phần Sara Phú Thọ.

Xử phạt công ty xử lý môi trường xả khí độc ra môi trường

Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với Công ty cổ phần Sara Phú Thọ đáng chú ý với việc Công ty cổ phần Sara Phú Thọ xả khí thải có tổng Dioxin/Furan vượt 23,5 lần giá trị giới hạn cho phép. (Dioxin/furan được xem là các hóa chất độc hại nhất được biết đến hiện nay trong khoa học).

Theo kết luận thanh tra, Công ty đã thực hiện cơ bản theo đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, còn một số vi phạm trong đó có việc xả chất thải độc hại ra môi trường, cụ thể:

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường: Công ty không thực hiện kê khai và sử dụng chứng từ chất thải nguy hại theo quy định; công ty không duy trì hoạt động hệ thống định vị vệ tinh (GPS) trong quá trình vận chuyển chất thải nguy hại (theo kết quả đối chiếu ngẫu nhiên một số chứng từ chất thải nguy hại với lộ trình vận chuyển của phương tiện vận chuyển cho thấy, một số lộ trình xe không được theo dõi, duy trì hoạt động hệ thống định vị vệ tinh (GPS) trong quá trình vận chuyển chất thải nguy hại);

Báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2022 không đầy đủ thông tin theo quy định, gửi báo cáo công tác bảo vệ môi trường cho cơ quan chuyên môn không đúng thời hạn quy định;

Vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý chất thải, cụ thể: Quá trình hoạt động không sử dụng than hoạt tính trong quá trình xử lý khí thải theo Giấy phép mooi trường đã được cấp mà sử dụng than củi cục;

Cung cấp không chính xác thông tin liên quan đến việc thanh tra cho Đoàn Thanh tra liên quan đến việc sử dụng than hoạt tính;

Đặc biệt, xả khí thải có tổng Dioxin/Furan là 54,085 mg/Nm3 vượt 23,5 lần giá trị giới hạn cho phép theo Giấy phép môi trường số 179/GPMT-BTNMT ngày 17/8/2022 với lưu lượng 5.151,6 m3/giờ.

Về đất đai: Công ty thực hiện dự án chậm 38 tháng so với tiến độ được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận, cụ thể: Chưa xây dựng Nhà điều hành với diện tích xây dựng 128,34m2 (01 tầng) theo Giấy phép xây dựng của UBND huyện Phù Ninh cấp.

Với các hành vi vi phạm ở trên, Trưởng Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Sara Phú Thọ với 06 hành vi vi phạm và chuyển hồ sơ đến Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường để xử lý theo thẩm quyền.

Theo đó, ngày 27/5/2024, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty với tổng số tiền Công ty phải nộp là 854.239.041 đồng. Công ty đã nộp được 50 triệu đồng tính đến thời điểm ban hành Kết luận thanh tra.

Thanh tra Bộ yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ giám sát chặt chẽ hoạt động của Công ty cổ phần Sara Phú Thọ; hướng dẫn Công ty thực hiện các thủ tục theo quy định trong quá trình khắc phụcc ác tồn tại nêu trên.

Đối với Công ty cổ phần Sara Phú Thọ, Thanh tra Bộ yêu cầu công ty chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh Thanh tra Bộ; rà soát, cải tạo hệ thống xử lý khí thải bảo đảm các thông số khí thải ra môi trường nằm trong giá trị giới hạn cho phép theo Giấy phép môi trường được cấp.

Trong quá trình hoạt động, yêu cầu Công ty thực hiện đúng các nội dung trong Giấy phép môi trường, trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh so với nội dung Giấy phép môi trường, đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp; vận hành đúng quy trình xử lý chất thải; thu gom và xử lý triệt để các loại chất thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi xả thải ra ngoài môi trường…

Sau khi hoàn thành các nội dung nêu trên, Công ty phải báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ trước ngày 30/9/2024.

Có thể thấy, việc công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhưng lại vi phạm hành chính trong chính lĩnh vực hoạt động của mình thì đây là điều đáng báo động. Qua đó, đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước của mình đặc biệt đối với các doanh nghiệp, khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý môi trường./.

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động